'Đông Nam Á có thể học hỏi từ sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/01/2019 15:26 GMT+7

Trong một bài viết về thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 của thầy trò HLV Park Hang-seo tại Asian Cup 2019, cây bút John Duerden của kênh ESPN khu vực châu Á cho rằng Singapore, Malaysia và Philippines có thể học hỏi từ sự thăng tiến rất đáng chú ý của bóng đá Việt Nam (VN).

[VIDEO] SẼ ÁP DỤNG VAR TRONG TRẬN VIỆT NAM - NHẬT BẢN
“Sau gần 1 tháng nâng cúp AFF Cup 2018 để lên ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á và người hâm mộ mở hội ăn mừng, có cảm giác nhiều thành công nữa lại đến với bóng đá VN”, Duerden mở đầu bài viết.
Cây bút này cho biết: “Tuyển VN đã đánh bại Jordan trên chấm phạt đền để đoạt vé vào tứ kết tại vòng chung kết Asian Cup 2019. Tuyển VN đang chuẩn bị cho một trận đấu được chờ đợi với đối thủ nặng ký Nhật Bản vào thứ Năm (ngày 24.1).
Sự buồn bã không thể xảy ra, phải không? Nếu VN đánh bại Samurai Blue (biệt danh của tuyển Nhật Bản) sẽ làm nên một thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á. Nhưng bất kể kết quả ra sao, đây vẫn là một giải đấu thành công khác của VN. Đất nước này đang dần quen với việc nhìn thấy những anh hùng áo đỏ. Một năm trước, họ đã lọt vào trận chung kết Giải vô địch U.23 châu Á; một tháng trước là chức vô địch AFF Cup và bây giờ là Asian Cup”.
Thái Lan dừng bước ở vòng 16 đội Asian Cup 2019 sau thất bại trước Trung Quốc AFP
Theo Duerden, khu vực Đông Nam Á có 3 đại diện tranh tài ở UAE. “Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Philippines nhưng đội này không để lại ấn tượng nào. Ba thất bại trước Hàn Quốc, Trung Quốc và Kyrgyzstan đã đem lại sự thất vọng. Nhưng Azkals (biệt danh của tuyển Philppines hy vọng sẽ trở lại. Thái Lan - đội bóng tốt nhất khu vực ASEAN cũng lần đầu tiên bước vào vòng đấu loại trực tiếp nhưng thua Trung Quốc với tỷ số 1-2. Đó là Việt Nam, đội bóng sau đó đã giữ cờ của các quốc gia Đông Nam Á còn phất phới ở Asian Cup 2019”.
Cây bút của ESPN nhận định rằng thành công của thầy trò HLV Park Hang-seo tại Asian Cup 2019 không chỉ đem đến điều tuyệt vời cho bóng đá VN mà còn tốt cho khu vực.
“Malaysia đã bị VN đánh bại trong trận chung kết AFF Cup vào tháng trước và sẽ được khuyến khích khi chứng kiến đoàn quân áo đỏ (tuyển VN) góp mặt trong 8 đội còn lại tại giải đấu lớn nhất của lục địa. Đối với bóng đá Singapore cũng nhận được điều tương tự sau gần một thập niên xuống dốc.
Thật vậy, tất cả các nước Đông Nam Á nên được khuyến khích bởi VN xuất sắc vào tứ kết. Nên nhớ rằng, cách đây không lâu bóng đá VN vẫn loay hoay trong mớ hỗn độn của một số bê bối bán độ, tham nhũng. Tuy nhiên, VN vẫn tập trung vào sự phát triển của bóng đá trẻ và dần hình thành cấu trúc các giải đấu đã trở thành chìa khóa của sự thành công”, Duerden phân tích.
Philippines (áo trắng) bị loại sau 3 thất bại ở vòng bảng Asian Cup 2019 AFP
ESPN dẫn một số đánh giá của các chuyên gia bóng đá cho rằng một số trung tâm đào tạo trẻ ở VN đã kiên trì để hướng đến mục tiêu dài hạn, điều mà Thái Lan đã thực hiện. Tuy nhiên, một sự khác biệt giữa Thái Lan và VN tại AFF Cup là niềm tin. Trong những năm qua, người hâm mộ của VN than thở rằng đội của họ không nhận được kết quả tốt từ các tài năng như Thái Lan.
“VN thường được coi là một đội bóng có lối đá đẹp, kỹ thuật nhưng ít khi góp mặt ở trận chung kết giải đấu khu vực. Điều đó không còn nữa. Thế hệ cầu thủ VN hiện nay là một tập thể tận tâm, nhiệt tình, không có lý do gì để sợ bất kỳ đội nào khác trong khu vực.
Park Hang-seo đã đóng một phần cho sự tiến bộ đó. Chỉ trong thời gian ngắn, tính thực dụng của Park Hang-seo đã lấp đầy một lỗ hổng của các tuyển VN. Đội tuyển VN hiện nay là mạnh nhất ở Đông Nam Á. Một phần của sự phát triển này là họ đã học cách giành chiến thắng và thấm nhuẫn điều đó từ sự truyền đạt của nhà cầm quân 60 tuổi. Bóng đá VN bây giờ biết họ đang ở đâu và quan trọng hơn, họ luôn có niềm tin giành chiến thắng. Liệu Park sẽ là người đưa đoàn quân áo đỏ lên một tầm cao mới hay không? Tất cả điều đó được chờ đợi ở trận đấu với Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019”.
Nhật Bản (áo xanh) sẽ là một vật cản cực lớn của tuyển VN tại tứ kết Asian Cup 2019 AFP
Cây bút của ESPN cuối cùng gửi gắm niềm tin VN có thể làm nên “cơn địa chấn” trước Nhật Bản: “VN vốn lép vé hoàn toàn so với Nhật Bản trong lịch sử bóng đá, nhưng đường phố Sài Gòn và Hà Nội sẽ lại rợp một màu đỏ. Hiếm có một quốc gia nào có được niềm vui như vậy sau những thành công ở bóng đá châu Á.
Không bí mật nào cho sự thành công của bóng đá VN, mà đó là sự kiên nhẫn và chăm chỉ - một công thức có thể được nhân rộng ở những nơi như Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á”.
[VIDEO] CẢ ĐÔNG NAM Á CHỈ CÒN VIỆT NAM TRỤ LẠI ASIAN CUP 2019
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.