Dzeko chẳng kém gì Van Basten

20/10/2017 14:05 GMT+7

Với những gì đang thể hiện trong màu áo AS Roma, tiền đạo Edin Dzeko cho thấy anh tài năng chẳng kém gì chân sút huyền thoại Marco Van Basten.

Trong thời buổi Youtube, dĩ nhiên không phải mất công mô tả bàn thắng tuyệt luân mà huyền thoại bóng đá Hà Lan Marco Van Basten ghi được trong trận chung kết Euro 1988. Chỉ cần nói thêm: người ta đã xem đấy là một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử thể thao thế giới.
Van Basten ghi bàn trong một tình huống không ai có thể nghĩ đến giải pháp tung cú dứt điểm - chứ khoan nói chuyện có thành bàn hay không. Đã vậy, nạn nhân của Van Basten khi ấy lại là thủ môn Rinat Dassaev (Liên Xô), vào loại hay nhất thế giới.
Ở loạt trận vừa qua tại Champions League, cầu thủ Edin Dzeko của AS Roma cũng có một pha ghi bàn tương tự, vào lưới Chelsea (bàn đầu tiên trong "cú đúp" của Dzeko). Tất nhiên, không giống hoàn toàn - chẳng bao giờ có một tình huống lặp lại hoàn toàn trong môn bóng đá vĩ đại. Sự tương đồng ở đây là: không thể hình dung Dzeko lại đá được quả bóng về phía khung thành Chelsea, trong một tư thế khó khăn như vậy. Sút bóng vừa căng, vừa chuẩn đã khó, huống hồ là chuyện hạ gục thủ môn Thibaut Courtois tài danh.
Bàn thắng của Van Basten quan trọng ở chỗ nó được ghi trong một trận chung kết lớn. Nhưng, có hay không có bàn ấy, Hà Lan vẫn thắng (họ đã dẫn điểm trước đó, nhờ Ruud Gullit). Bây giờ, Dzeko "chỉ" ghi bàn ở Champions League. Nhưng đấy là bàn cân bằng tỷ số, trong hoàn cảnh AS Roma bị dẫn đến 0-2.
Điều rất quan trọng: người ta đã có thể nói Van Basten ngày trước, hoặc Dzeko bây giờ, chủ yếu chỉ gặp may, nếu bản thân họ không phải là những chân sút lừng lẫy, đã tỏ rõ thực tài. Không phải giới thiệu Van Basten nữa. Thế còn Dzeko? Phải nói luôn: anh xuất sắc hơn rất nhiều so với những gì thiên hạ vốn đã biết!
Dzeko có khả năng độc lập tác chiến rất tốt Reuters
Trước trận gặp Chelsea, báo chí Anh đã "cảnh giác" HLV Antonio Conte, rằng Dzeko đã ghi cho AS Roma 7 bàn trong 8 trận ở Serie A mùa này, hoặc chính anh là vua phá lưới ở Serie A mùa trước. Ít ai lưu ý: chỉ có 2 cầu thủ từng ghi bàn trong một mùa bóng ở Serie A nhiều hơn Dzeko, trong gần 60 năm nay. Chỉ cần ghi 33 bàn (tính chung mọi giải) là Dzeko xô ngã kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong một mùa bóng cho AS Roma, của Francesco Totti. Dzeko ghi 39 bàn. Ngay cả "Batigol" huyền thoại, tức Gabriele Batistuta trong mùa bóng mà Roma vô địch Serie A cũng chào thua Dzeko. Khó ở chỗ: Dzeko đến Roma trong tư thế của một cầu thủ... bị cho mượn. Anh đâu phải là ngôi sao được trải thảm đón rước - dạng ngôi sao mà người ta phải xây dựng hẳn một lối chơi toàn đội chỉ để phục vụ anh ghi bàn!
Giới hâm mộ Premier League đã quên ngay Dzeko, khi Manchester City đẩy anh sang Roma theo dạng cho mượn (sau đó bán hẳn). Vì sao? Người ta nghĩ rằng ghi 50 bàn trong 130 trận ở Premier League là chuyện bình thường. Kỳ thực, Dzeko thường chỉ ghi bàn cho Man City sau khi vào sân từ ghế dự bị. Đành rằng thời gian thi đấu thật sự của anh không nhiều, nhưng cần nói thêm: đấy cũng thường là hoàn cảnh mà Man City đã bế tắc (nên mới phải thay người). Ghi bàn trong hoàn cảnh như vậy mới thật sự đáng khen.
Dù vậy, khi còn ở Man CIty thì anh thường xuyên phải ngồi dự bị AFP
Chính nhờ khả năng "độc lập tác chiến" cao mà Dzeko ghi được bàn thắng tuyệt vời trong trận gặp Chelsea vừa qua. Đường chuyền bổng từ giữa sân của trung vệ Federico Fazio dễ dàng loại bỏ toàn bộ đội hình Chelsea - trừ tiền đạo Alvaro Morata. Johan Cruyff từng nói: "Bóng đá là trò chơi đơn giản, nhưng chơi bóng một cách đơn giản là điều khó nhất". Cứ chuyền đơn giản như vậy là... xong? Vâng, với điều kiện cầu thủ nhận bóng phải có khả năng ghi bàn, như Dzeko. Hoặc như Van Basten ngày xưa.
Không phải Fazio kiến tạo cơ hội cho Dzeko. Sự xuất thần của Dzeko đã giúp Fazio có một đường chuyền thành bàn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.