Europa League của "người Iberia"

15/04/2011 04:21 GMT+7

(TNO) Không để mắc sai sót nào trong loạt trận lượt về vòng tứ kết Europa League diễn ra vào rạng sáng nay, 15.4, bốn đại diện của bán đảo Iberia gồm Porto, Benfica, Braga và Villarreal đã giành quyền vào chơi vòng bán kết một cách tuyệt đối.

Porto là đội đầu tiên ghi tên vào vòng bán kết sau khi đánh bại Spartak Moscow 5-2 trong trận lượt về tứ kết - Ảnh: Reuters

(TNO) Không để mắc sai sót nào trong loạt trận lượt về vòng tứ kết Europa League diễn ra vào rạng sáng nay, 15.4, bốn đại diện của bán đảo Iberia gồm Porto, Benfica, Braga và Villarreal đã giành quyền vào chơi vòng bán kết một cách tuyệt đối.

Ở trận đấu sớm giữa Spartak Moscow và Porto, những nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha (Porto) đã không gặp chút khó khăn nào, mặc dù thi đấu trên sân khách, để chiến thắng 5-2 và qua đó là đội đầu tiên thuộc bán đảo Iberia giành quyền vào chơi vòng bán kết. Như vậy, nếu tính tổng tỷ số của cả 2 lượt, Porto đã vượt qua đội bóng của Nga với tỷ số rất đậm: 10-3.

Với bề dày lịch sử sẵn có - 2 lần vô địch Cúp C1/Champions League và 1 lần vô địch Cúp UEFA, tiền thân của Europa League, cùng với phong độ cực tốt hiện có, Porto không mấy khó khăn để loại bỏ Spartak Moscow và nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch Europa League ở mùa giải này.

Nối gót Porto là Benfica, á quân của giải Vô địch quốc gia Bồ Đào Nha cũng đã có trận hòa 2-2 trên sân của PSV Eindhoven, sau khi bị đội bóng Hà Lan dẫn trước đến 2 bàn. Tuy nhiên, Benfica không cần nhờ đến luật bàn thắng sân khách trong trận lượt về vừa qua mới có thể đi tiếp vào vòng trong. Tất cả là nhờ vào trận thắng đậm 4-1 ở trận lượt đi, đã giúp cho Benfica giành tổng tỷ số cả 2 lượt là 6-3.

Đáng lý sau Benfica phải là Braga, đội xếp thứ 3 ở giải Vô địch quốc gia Bồ Đào Nha mùa giải trước, nhưng trận đấu giữa Twente và Villarreal diễn ra hấp dẫn hơn và hơn nữa, Villarreal cũng là một đại diện của bán đảo Iberia, chỉ có điều nó thuộc về Tây Ban Nha.

Villarreal có trường hợp giống với Porto, lượt đi họ cũng giành chiến thắng với tỷ số 5-1. Cho nên, công việc ở trận lượt về không nặng nề lắm. Có lẽ chính vì cảm giác đó nên đã giúp cho các cầu thủ của đội bóng mang biệt danh "Tàu ngầm vàng" chơi khá tự tin mặc dù họ là đội bị thủng lưới trước.

 
Twente (áo đỏ) gục ngã trước Villarreal ngay trên sân nhà - Ảnh: Reuters

Ở chiều ngược lại, đội bóng Hà Lan - Twente, một lần nữa nhận thất bại và họ phải tự trách mình. Hiệp một kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà, người lập công là Emir Bajrami ở phút 32.

Nhưng tất cả hy vọng sau đó đã tan thành mây khói với chiếc thẻ đỏ trực tiếp dành cho Dwight Tiendalli (phút 59) kèm theo 1 quả phạt penalty vì lỗi chơi bóng thô bạo. Tận dụng ưu thế từ đội chủ nhà ban tặng, lần lượt Giuseppe Rossi, Marcos Ruben và Ruben Gracia Cani đã kết liễu đại diện thứ hai của bóng đá Hà Lan một cách dễ dàng.

Đến lượt trận đấu giữa Braga và Dynamo Kiev. Với lợi thế mong manh là trận hòa 1-1 trong trận lượt đi ở Ukraine, thay vì các cầu thủ Braga phải biết tận dụng ưu thế sân nhà, cộng thêm việc đội khách mất cầu thủ chủ lực Andriy Shevchenko vì thẻ phạt, để gia tăng khoảng cách an toàn, nhưng họ không làm như vậy. Trái lại các cầu thủ Braga đã sử dụng những đòn tiểu xảo và lối chơi cực rắn. Đây là trận đấu được truyền hình trực tiếp và nó đã để lại trong lòng người hâm mộ sự thất vọng cực lớn.

Tổng cộng trong trận lượt về có đến 2 thẻ đỏ và 5 chiếc thẻ vàng được trọng tài rút ra cho 2 đội, trong khi bàn thắng thì chờ mãi nhưng chẳng thấy đến. Đội khách Dynamo Kiev bị loại cũng không đáng tiếc, có chăng là họ phải tự trách mình trước.

Chơi hơn người từ phút 30 của hiệp một - do Paulo Cesar nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 30, nhưng không lấy một lần Dynamo Kiev có pha uy hiếp về phía khung thành Braga. Điều đó cho thấy, việc thiếu vắng chân sút Shevchenko đã làm giảm đi sức tấn công của Dynamo Kiev rất đáng kể.

 
Braga (áo đỏ) không ngại dùng lối chơi rắn để khuất phục đội khách Dynamo Kiev - Ảnh: Reuters

Còn đối với đội chủ nhà Braga, việc phải chơi thiếu người nên buộc họ phải chọn chiến thuật "phá bóng đá" qua cách chơi rắn hơn và bên cạnh đó không ngừng dùng đòn tiểu xảo châm chọc cho cầu thủ khách phạm lỗi với dụng ý câu giờ.

Cho đến khi quân số trên sân của 2 đội ngang bằng nhau (phút 88 - Goran Popov nhận thẻ vàng thứ 2), các cầu thủ Braga vẫn không có ý định thay đổi lối chơi. Chẳng trách sao sân Estadio AXA rạng sáng này quá ồn với tiếng huýt sáo lẫn la ó phản đối. Nhưng dù sao Braga cũng đã toại nguyện, họ đã giành quyền vào vòng bán kết khi nhờ vào luật bàn thắng sân khách.

Ở bán kết, Braga sẽ gặp Benfica và Porto gặp Villarreal. Lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 29.4 (giờ Việt Nam) và lượt về là 6.5 (giờ Việt Nam).

Kết quả

Spartak Moscow - Porto: 2-5 (3-10)*

PSV Eindhoven - Benfica: 2-2 (3-6)

Twente - Villarreal: 1-3 (2-8)

Braga - Dynamo Kiev: 0-0 (1-1) 

*Trong ngoặc là tổng tỷ số của cả 2 lượt - In đậm là đội đi tiếp

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.