FIFA áp dụng công nghệ trong bóng đá

07/07/2012 03:44 GMT+7

Hôm qua, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Jerome Valcke cho biết Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) đã chính thức phê duyệt áp dụng công nghệ trong bóng đá.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Jerome Valcke cho biết Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) đã chính thức phê duyệt áp dụng công nghệ trong bóng đá.

 FIFA áp dụng công nghệ trong bóng đá
Terry (Anh) phá bóng sau vạch vôi nhưng bàn thắng không được trọng tài công nhận cho Ukraine ở Euro 2012 - Ảnh: AFP

Theo Jerome Valcke, trước tiên sẽ áp dụng công nghệ ở giải World Cup các CLB 2012 vào tháng 12 tại Nhật Bản, để kiểm chứng trước khi chính thức sử dụng tại Confederations Cup 2013 và World Cup 2014 tại Brazil. Ở giải đấu tại Nhật Bản cuối năm nay, FIFA sẽ sử dụng cả hai hệ thống Hawk-Eye, còn gọi là mắt diều hâu (Anh - đang được sử dụng thành công trong quần vợt và cricket) và GoalRef (dự án của Đức - Đan Mạch) nhằm mục đích bước đầu là xác định bóng đã vượt qua vạch vôi cầu môn hay chưa trong những trường hợp ghi bàn gây tranh cãi, trước khi IFAB xem xét phê duyệt sử dụng 1 trong 2 hệ thống.   

Cách đây 2 năm, ở World Cup 2010, FIFA đã từng có ý định áp dụng công nghệ trong bóng đá sau khi bàn thắng hợp lệ của Frank Lampard của tuyển Anh bị trọng tài từ chối trong trận gặp Đức vì cho rằng bóng chưa qua vạch vôi, nhưng bị phản đối kịch liệt. Sau đó, IFAB ủng hộ việc sử dụng hệ thống 5 trọng tài (tăng thêm 2 trọng tài biên ngang ở gần khung thành) khi được kiểm chứng thành công qua 1.000 trận đấu trong 3 năm qua. Tuy nhiên, sau khi UEFA thất bại trong việc áp dụng hệ thống 5 trọng tài ở Euro 2012 (một phần nguyên nhân khiến chủ nhà Ukraine bị loại ở vòng bảng xuất phát từ một bàn thắng hợp lệ của tiền đạo Marko Devic không được công nhận trong trận thua Anh 0-1 - NV), IFAB đã quyết định áp dụng công nghệ nói trên vào bóng đá. Ông Jerome Valcke cho biết, chi phí lắp đặt các hệ thống từ khoảng 150.000 - 250.000 USD và giải Ngoại hạng Anh dự kiến sẽ áp dụng ở mùa giải sắp tới. 

T.Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.