FIFA bị phạt... thẻ đỏ

05/10/2013 03:30 GMT+7

FIFA đã bị “phạt thẻ đỏ” về hàng loạt vấn đề gây tranh cãi trong quá trình Qatar chuẩn bị tổ chức VCK World Cup 2022.

FIFA đã bị “phạt thẻ đỏ” về hàng loạt vấn đề gây tranh cãi trong quá trình Qatar chuẩn bị tổ chức VCK World Cup 2022. 

Theo AFP, hôm 3.10, các nhà hoạt động công đoàn quốc tế cùng một số người dân Thụy Sĩ tập hợp trước trụ sở của FIFA tại Zurich khi tổ chức này đang họp kín về việc Qatar ngược đãi các công nhân nhập cư làm việc cho các dự án World Cup 2022. Người biểu tình giương cao những chiếc thẻ đỏ lớn hoặc những biểu ngữ với nội dung “thẻ đỏ dành cho FIFA”. Trước đó, dư luận liên tục “chĩa mũi dùi” vào quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar, sau khi báo giới đăng tải về việc hàng chục công nhân nhập cư người Nepal tử vong và hàng ngàn công nhân quốc gia khác phải làm việc như “nô lệ” trong các dự án chuẩn bị cho sự kiện này.

 

Thành viên điều tra của FIFA bị cấm đến Nga

Nhà chức trách Nga cấm người đứng đầu ủy ban điều tra của FIFA là Michael Garcia đến nước Nga khi ông này chuẩn bị chuyến đi điều tra về một số vấn đề đấu thầu và bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018 và 2022. Ông Garcia nằm trong danh sách những người Mỹ bị cấm đến Nga có tên "Guantanamo List”. Trước đó, FIFA cho biết ông Garcia có nhiệm vụ làm sáng tỏ những nghi vấn về thủ tục bỏ phiếu trong quá trình chạy đua giành quyền đăng cai 2 sự kiện trên. Chuyến đi sẽ bắt đầu vào ngày 9.10 và địa điểm đầu tiên là London (Anh).

Ngay sau cuộc họp, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Qatar Ali al-Marri phủ nhận tất cả cáo buộc, đồng thời tuyên bố sẽ tăng gấp đôi số lượng thanh tra ở các công trình xây dựng phục vụ World Cup 2022. Trong khi đó, một số tổ chức quốc tế dự định sẽ đến Qatar để điều tra tình trạng nói trên.

Ngoài vấn đề bóc lột sức lao động và nghi vấn gian lận bỏ phiếu, tranh cãi trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar cũng tăng cao. Trong những tuyên bố gần đây, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bày tỏ mong muốn World Cup 2022 được dời sang thi đấu vào tháng 11.2022, nhưng Chủ tịch UEFA Michel Platini lại thích thời điểm tháng 1.2022, một tháng trước thời điểm Olympic mùa đông. 

Dự kiến thay đổi lịch thi đấu truyền thống của World Cup được ủng hộ nhưng cũng chịu không ít phản ứng từ một số giải đấu chuyên nghiệp của các quốc gia, do có thể làm xáo trộn lịch thi đấu và ảnh hưởng đến các hợp đồng tài trợ. Mới nhất, vào hôm qua, Chủ tịch LĐ Trượt tuyết quốc tế Gian Franco Kasper tuyên bố trên AP rằng World Cup 2022 chuyển sang mùa đông đồng nghĩa với việc “tiêu diệt” thể thao mùa đông: “Nó sẽ công bằng hơn nếu các liên đoàn thể thao tôn trọng nhau. World Cup 2022 nếu được tổ chức vào mùa đông sẽ làm suy yếu các môn thể thao mùa đông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà tài trợ”.

N.K

>> Nghi án ngược đãi đến chết tại công trình World Cup ở Qatar
>> Biến' sân vận động World Cup 2014 thành... nhà tù
>> World Cup 2022 sẽ chuyển sang mùa đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.