FIFA bình thản đón nhận vụ các quan chức cấp cao bị bắt

27/05/2015 19:11 GMT+7

(TNO) Sau vụ bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao bị truy tố về tội tham nhũng, trong thông báo mới nhất, phía FIFA tuyên bố Chủ tịch Sepp Blatter sẽ không từ chức bởi tổ chức này đang đi đúng hướng và khẳng định Nga và Qatar vẫn đăng cai World Cup 2018 và 2022.

(TNO) Sau vụ bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao bị truy tố về tội tham nhũng, trong thông báo mới nhất, phía FIFA tuyên bố Chủ tịch Sepp Blatter sẽ không từ chức bởi tổ chức này đang đi đúng hướng và khẳng định Nga và Qatar vẫn đăng cai World Cup 2018 và 2022. 

Phó chủ tịch FIFA  Jeffrey Webb là một trong số các quan chức cấp cao của FIFA bị bắt - Ảnh: AFP

Theo báo giới quốc tế, vụ cảnh sát Thuỵ Sỹ bắt giữ các nhân vật quyền lực nhất của FIFA tại khách sạn 5 sao Baur au Lac ở Zurich thực sự đã gây sự chú ý của dư luận thế giới. Tuy nhiên, đáp lại những chỉ trích ngày càng tăng cao về phía mình, phía FIFA đơn giản nói rằng đó chỉ là “một thời điểm khó khăn” và “FIFA đang đi đúng hướng”. 

“Đây là một thời điểm khó khăn cho chúng tôi. Nhưng điều đó tốt cho FIFA. Nó khẳng định rằng FIFA đang đi đúng hướng. Nó thật thất vọng và tiếp nhận  điều đó không phải dễ dàng”, phát ngôn viên FIFA Walter De Gregorio nói.

Vụ bắt giữ hàng loạt quan chức dưới trướng và được cho là thân cận với đương kim chủ tịch Blatter đã dấy lên nhiều chỉ trích và đòi người đứng đầu tổ chức thể thao giàu có và hùng mạnh nhất thế giới phải rút lui sau 4 nhiệm kỳ liên tiếp với nhiều cáo buộc tham nhũng. 

Ông Blatter hiện đang được đánh giá có nhiều ưu thế trong cuộc chạy đua cho chiếc ghế Chủ tịch FIFA diễn ra vào ngày 29.5 tới. Tuy nhiên, những tuyên bố từ FIFA đồng nghĩa với việc vị quan chức 79 tuổi người Thuỵ Sỹ vẫn nuôi tham vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp ngồi trên vị trí quyền lực nhất bóng đá thế giới. 

“Ông ấy (Sepp Blatter) không phải là một trong số quan chức bị bắt giữ nên ông có quyền tham gia vào tất các các hoạt động như bình thường”, người phát ngôn của FIFA nhấn mạnh.  

Công tố viên Thuỵ Sỹ mở thủ tục tố tụng hình sự về nghi án bê bối trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 - Ảnh: AFP

Trước đó, ông Blatter được sắp xếp một cuộc họp với các quan chức bóng đá châu Phi tại chính khách sạn Baur au Lac vào sáng 27.5. Tuy nhiên, sau khi cảnh sát bất ngờ đột kích bắt giữ 6 quan chức cấp cao trong số 14 người bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội nhận hối lộ, gian lận và rửa tiền, ông Blatter đã huỷ bỏ cuộc họp nói trên.

Trong một diễn biến song song với vụ bắt giữ, công tố viên liên bang Thuỵ Sỹ tuyên bố đã mở các thủ tục tố tụng hình sự liên quan đến nghi án Nga và Qatar hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. 

Động thái này được công bố chỉ vài giờ sau các vụ bắt giữ quan chức và một lần nữa nhấn FIFA chìm trong khủng hoảng bê bối ngay trước thềm đại hội của tổ chức diễn ra ở Zurich sắp tới. Các thủ tục tố tụng được tiến hành sau khi Văn phòng công tố viên Thuỵ Sỹ cho biết họ phát hiện được các dữ liệu điện tử và văn bản nghi vấn tại trụ sở FIFA, đồng thời chuẩn bị thẩm vấn 10 thành viên Ban chấp hành của tổ chức này từng tham gia bỏ phiếu trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 diễn ra vào tháng 12.2010. 

Diễn biến này một lần nữa khiến nhiều quan chức đương nhiệm lẫn bãi nhiệm khác ngồi trên “đống lửa” khi liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ từ Nga lẫn Qatar để “bóp méo” quyền biểu quyết của mình trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2010. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.