FIFA đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ cao vào bóng đá

16/04/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Việc trọng tài công nhận bàn thắng cho Chelsea trong trận đấu với Tottenham rạng sáng nay (16.4) dù bóng chưa qua vạch vôi khiến cho dư luận đòi hỏi phải có sự thay đổi. Trước sức ép đó, LĐBĐ thế giới (FIFA) đã lên tiếng cho biết công nghệ ghi hình trong khung thành sẽ được sử dụng trong tương lai không xa.

(TNO) Việc trọng tài công nhận bàn thắng cho Chelsea trong trận đấu với Tottenham rạng sáng nay (16.4) dù bóng chưa qua vạch vôi khiến cho dư luận đòi hỏi phải có sự thay đổi. Trước sức ép đó, LĐBĐ thế giới (FIFA) đã lên tiếng cho biết công nghệ ghi hình trong khung thành sẽ được sử dụng trong tương lai không xa.

>> Chờ đợi bước đột phá mới cho bóng đá tương lai
>> Lội ngược dòng, Liverpool vào chung kết Cúp FA
>> Tottenham và Everton vào bán kết Cúp FA


Tình huống lộn xộn trước khung thành của Tottenham - Ảnh: AFP

Sau trận đấu nói trên, HLV Harry Redknapp đã tỏ ra không hài lòng về công tác trọng tài. “Chelsea đã mở tỷ số nhờ vào bàn thắng tuyệt vời của Drogba. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng Tottenham vẫn có thể lật ngược tình thế.

Thế nhưng, Chelsea bất ngờ có được bàn thắng từ trên trời rơi xuống. Bóng vẫn còn rất xa mới qua vạch vôi. Đó là một sai lầm lớn của trọng tài Martin Atkinson”, HLV Redknapp phát biểu trên AFP.

Nhà cầm quân 65 tuổi cũng cho rằng công nghệ ghi hình trận đấu cần phải nhanh chóng đưa vào sử dụng. “Hiện giờ chúng ta chẳng thể làm được điều gì. Thứ mà chúng ta cần là công nghệ ghi hình trong khung thành. Đó là điều hiển nhiên. Người ta không thể để sai lầm diễn ra liên tục như hiện nay”, HLV của Tottenham chia sẻ trên AFP.


Rõ ràng bóng vẫn còn nằm bên ngoài vạch vôi khung thành khá xa - Ảnh: Sports mail

Trong khi đó, trung vệ John Terry của Chelsea cũng thừa nhận rằng bóng chưa qua vạch vôi trong tình huống đó. "Mata đã sút bóng trúng chân tôi và tôi không nghĩ rằng bóng đã qua vạch vôi. Tuy nhiên, trọng tài lại cho rằng đó là một bàn thắng. Chính vì vậy, tôi chẳng thể làm gì", đội trưởng Chelsea tiết lộ với AFP.

Trước sự bức xúc của dư luận, LĐBĐ thế giới (FIFA) cho biết sẽ sớm đưa công nghệ ghi hình cầu môn vào sử dụng. Theo Goal.com, FIFA sẽ quyết định có sử dụng công nghệ nói trên hay không trong cuộc họp diễn ra vào ngày 2.7 tới.

Hiện việc thử nghiệm đang được tiến hành đến giai đoạn 2. Có hai hệ thống được FIFA đưa vào thử nghiệm. Một là Hawkeye, hệ thống camera được sử dụng trong môn cricket và quần vợt. Hai là GoalRef, hệ thống sử dụng quả bóng có gắn chip thông minh.

Những vụ bóng qua vạch vôi nhưng không được công nhận

1. Sulley Muntari (AC Milan - Juventus, 2012)

AC Milan đang trở thành nạn nhân của những quyết định bất lợi của trọng tài. Trong hai trận hòa Juventus và Catania gần đây (cùng tỷ số 1-1), lần lượt Sulley Muntari và Robinho bị các vị vua áo đen cướp trắng bàn thắng.

Điều này khiến người hâm mộ Rossoneri tức giận và yêu cầu ban tổ chức Serie A cần phải xem xét đưa thêm trọng tài hoặc áp dụng công nghệ vào việc giám sát trận đấu.

2. Necati Ates (Antalyaspor - Besiktas, 2012)

Tình huống diễn ra trong trận đấu tại giải vô địch Thổ Nhĩ Kỳ. Trong nỗ lực tấn công cận thành, tiền đạo Necati Ates của Antalyaspor sút bóng qua vạch vôi của Besiktas. Thủ môn Cenk Gonen sau đó phá bóng ra ngoài.

Trọng tài và trợ lý bị cản tầm nhìn nên khẳng định bóng chưa qua vạch vôi. Kết quả là Antalyaspor không được hưởng bàn thắng xứng đáng và Besiktas giành chiến thắng 2-1.

3. Clint Hill (Bolton - Queens Park Rangers, 2012)

Trong trận đấu giữa Bolton và Queens Park Rangers hồi tháng 3.2012, khi tỷ số đang là 0-0, hậu vệ Clint Hill của QPR đã có pha chạy cắt mặt đón cú đá phạt góc tuyệt vời của Joe Barton và lắc đầu gọn gàng đưa bóng đi cực kỳ chính xác. Bóng đã bay vào quá bên trong vạch vôi khung thành của Bolton, song rất nhanh thủ môn Adam Bogdan đã với tay móc bóng ra.

Clint Hill ăn mừng, đồng đội anh cũng mừng và tin chắc đó là bàn thắng, trong khi phía Bolton các cầu thủ cũng đã đứng yên, không có phản ứng gì. Thế nhưng trọng tài Martin Atkinson lại không nghĩ thế, ông cho trận đấu tiếp tục. Kết quả, đội chủ nhà Bolton đã giành thắng lợi 2-1.

4. Frank Lampard (Chelsea - Tottenham, 2011)

Chắc chẳng có ai xui xẻo như Frank Lampard khi danh sách này anh xuất hiện tới 2 lần. Thủ thành Heurelho Gomes bên phía Tottenham để bóng lọt háng khi bắt cú sút của Lampard. Dù đã rất cố gắng cứu, nhưng trái bóng vẫn lăn qua vạch vôi.

Nhưng bàn thắng không được công nhận vì Gomes đã kịp moi bóng ra trước khi trọng tài kịp nhìn thấy.

5.  Frank Lampard (Anh - Đức, 2010)

Cái tên Jorge Larrionda, trọng tài người Uruguay bắt chính trận Anh gặp Đức tại vòng 1/16 World Cup 2010 chính là "kẻ thù truyền kiếp" với người hâm mộ đội tuyển Anh. Vị “vua sân cỏ” này đã từ chối bàn thắng hợp lệ của Lampard và Tam Sư - hôm đó đã thua tuyển Đức 1-4.

6. Pedro Mendes (Tottenham - M.U, 2005)

Việc từ chối bàn thắng mười mươi của Pedro Mendes vào lưới M.U năm 2005 là một trong những quyết định tồi tệ nhất mà các trọng tài tại xứ sở sương mù đưa ra.

Quan sát thấy Roy Carroll lên cao, Mendes quyết định sút bóng từ giữa sân. Tuy nhiên, thủ thành của M.U đã kịp di chuyển tới vị trí thuận lợi để ôm gọn cú sút. Có điều một sai lầm đã khiến anh bắt trượt, bóng bay thắng vào khung thành đến hơn 2m.

7. Freddie Sears (Crystal Palace - Bristol City, 2009)

Freddie Sears (Crystal Palace) đã sút vào cầu môn nhưng oái ăm, trái bóng lại bật ra do trúng phải thanh cố định mành lưới phía đằng sau, khiến trọng tài chính không biết đâu mà lần. Ông buộc phải chạy ra ngoài đường biên để thảo luận với người trợ lý và đưa ra kết luận cuối cùng: bóng... chưa đi vào lưới mà đã bay ra ngoài, trúng vào thanh giằng rồi bay ngược trở lại sân.

* Ngoài các vụ kể trên, còn có các vụ của John Eustace (Watford - Reading, 2008) và Paddy Connolly (Dundee United - Partick Thistle, 1993).  

** Không chỉ có bóng đá hiện đại, thời những năm 70, 80 của thế kỷ trước, việc xác định bóng lăn qua vạch vôi hay chưa luôn là vấn đề nhức nhối.

Có tình huống nhanh đến nỗi, trọng tài không kịp nhìn xem bóng đập vào đâu, chỉ biết bóng bay ra ngoài là không công nhận bàn thắng. Và Geoff Hurst (1966), Clive Allen (1980) cũng từng tức tưởi vì cái quyết định "đánh đồng" này. (Lĩnh Nam)

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.