FIFA giải cứu tuyển Pháp

05/12/2013 03:20 GMT+7

Ngay trước lễ bốc thăm diễn ra tối mai 6.12, FIFA gây ngỡ ngàng khi công bố cách chia bảng và xếp hạt giống chẳng khác gì để giải cứu tuyển Pháp.

Ngay trước lễ bốc thăm diễn ra tối mai 6.12, FIFA gây ngỡ ngàng khi công bố cách chia bảng và xếp hạt giống chẳng khác gì để giải cứu tuyển Pháp.

 FIFA giải cứu tuyển Pháp
Sân khấu cho lễ bốc thăm đã sẵn sàng - Ảnh: Reuters

Theo như cách sắp xếp công bố trước đây, ngay sau khi vòng loại kết thúc, dựa trên bảng xếp hạng FIFA tháng 10 thì tuyển Pháp - có thứ hạng thấp nhất so với các đội tuyển khác thuộc khu vực châu Âu có mặt ở vòng chung kết (VCK) - chắc chắn nằm ở nhóm 2 cùng Ecuador, Chile và 5 đội khu vực châu Phi là Algeria, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Ghana và Nigeria, nên nhiều khả năng sẽ rơi vào bảng đấu rất nặng ký.

Thế nhưng từ chỗ chắc chắn, nay tuyển Pháp có cơ hội tránh được bảng đấu nặng ký vì được FIFA chiếu cố bằng cách rút khỏi nhóm 2 để xếp vào nhóm 4 với tổng cộng là 9 đội thuộc khu vực châu Âu. Nhóm 9 đội châu Âu này trước khi diễn ra bốc thăm chính thức, sẽ được FIFA bốc thăm ngẫu nhiên để đưa 1 đội lên nhóm 2 cho đủ 8 đội. Việc thay đổi này khiến các đội mạnh thuộc khu vực châu Âu khác như Ý, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha lo sốt vó vì không biết ai sẽ là nạn nhân lên nhóm 2. Còn tuyển Pháp vô cùng ngạc nhiên khi từ chỗ chấp nhận an phận, nay lại có cơ hội ngang như các đội khác. Báo chí Anh dự đoán, có thể Chủ tịch FIFA, ông Blatter muốn dành đặc ân này cho đội Pháp để đổi lại việc Chủ tịch UEFA (LĐBĐ châu Âu) Platini - một người Pháp - sẽ nhượng bộ mình trong cuộc bầu cử vào năm 2015.

FIFA cũng công bố quy định xếp bảng trên nguyên tắc, không có hơn 2 đội châu Âu hoặc hơn 1 đội Nam Mỹ nằm cùng một bảng đấu. Vì thế, ngoài bốc thăm ngẫu nhiên đưa 1 đội châu Âu từ nhóm 4 lên nhóm 2, FIFA cũng đưa 4 đội hạt giống trong nhóm 1 của khu vực Nam Mỹ vào một nhóm tạm gọi là nhóm X để bốc thăm xem đội nào sẽ gặp đại diện châu Âu ở nhóm 2. Ở nhóm X có chủ nhà Brazil được mặc định nằm ở bảng A với mã số A1. Vì thế, đội nào xui xẻo được xếp mã số A2 gặp Brazil trận mở màn thì sẽ rất mệt. Bởi sau trận khai mạc tại Sao Paulo, đội A2 sẽ phải bay gần 3.880 km đến Manaus thuộc lưu vực Amazon thi đấu trận kế tiếp, rồi bay tiếp 4.508 km đến Recife thi đấu trận cuối vòng bảng.

Các nhóm được FIFA công bố trước lễ bốc thăm

- Nhóm 1: Brazil (A1), Tây Ban Nha, Argentina, Đức, Colombia, Bỉ, Uruguay, Thụy Sĩ.
- Nhóm 2: Algeria, Cameroon, Ghana, Nigeria, Bờ Biển Ngà, Ecuador, Chile.
- Nhóm 3: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Iran, Mỹ, Costa Rica, Honduras, Mexico.
- Nhóm 4: Anh, Bosnia-Herzegovina, Ý, Hà Lan, Nga, Hy Lạp, Croatia, Bồ Đào Nha, Pháp.

Các khung giờ thi đấu tại vòng bảng gồm 13 giờ, 16 giờ và 19 giờ (theo giờ địa phương), tức 23 giờ, 2 giờ và 5 giờ sáng hôm sau, theo giờ VN. Từ vòng 16 đội và tứ kết thi đấu 2 khung giờ là 23 giờ và 3 giờ sáng hôm sau (giờ VN). Các trận bán kết và chung kết sẽ thi đấu lúc 2 hoặc 3 giờ sáng. Lễ bốc thăm VCK World Cup 2014 được truyền hình trực tiếp đến 193 quốc gia trên thế giới và diễn ra trong 90 phút. Tại VN, khán giả xem trực tiếp trên kênh VTV6 từ 22 giờ 30 đêm 6.12 đến 1 giờ sáng 7.12.

Giang Lao

>> Brazil bực mình vì FIFA thay đổi người đẹp
>> FIFA đang hủy hoại 'Quả bóng vàng
>> FIFA đưa Quả bóng vàng đến gần Ronaldo
>> FIFA World Cup Brazil: Giá trị cũ lên tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.