FIFA khủng hoảng tài trợ trước thềm World Cup 2018

25/04/2017 14:15 GMT+7

FIFA đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng tài trợ cho World Cup 2018 mà Nga đăng cai tổ chức khi hàng loạt nhãn hiệu tài trợ uy tín rời bỏ và không trở lại ký kết sau vấn nạn tham nhũng ở tổ chức này bị phanh phui vào năm 2015.

Theo AFP, dù chỉ còn hơn 1 năm nữa là World Cup 2018 khai màn nhưng FIFA đang thực sự cảm nhận được viễn cảnh chậm chạp trong việc thu hút nhà tài trợ cho giải đấu. Cho đến nay, chỉ mới có khoảng 10 công ty ký kết làm đối tác thương mại, một con số chưa bằng một nửa số công ty tài trợ cho World Cup 2014 ở Brazil. Cụ thể là mới chỉ có 11 trong số 34 gói tài trợ được FIFA đưa ra cho World Cup 2018 là có đối tác quan tâm.
Bê bối dưới thời cựu chủ tịch Blatter (trái) và việc nền kinh tế Nga khó khăn đã khiến World Cup 2018 khó lôi kéo nhà tài trợ AFP
Nguyên nhân chính là nhiều nhãn hiệu lớn đã cắt đứt mối quan hệ với FIFA sau World Cup 2014 bởi hàng loạt bê bối hối hộ và gian lận ở tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới, dẫn đến ông chủ tịch Sepp Blatter từ chức và nhận án phạt cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 8 năm. Thực tế này khiến FIFA tiếp tục thua lỗ tài chính năm 2016 với con số 369 triệu USD.
Sony và Emirates, 2 nhà tài trợ lớn ở World Cup 2014, đã cắt đứt hợp tác với FIFA trong khi những nhãn hiệu lớn như Castrol, Continental và Johnson & Johnson cũng quay lưng vì lý do tương tự. Điều này cho thấy FIFA đang đối mặt với khủng hoảng tài trợ nghiêm trọng ở World Cup 2018 nếu đem so sánh với World Cup 2014, giải đấu sớm “kín chỗ” các nhà tài trợ trước ngày khai hội 3 năm.
Theo Daily Mail, ngoài dư âm nặng nề của bê bối, viễn cảnh vắng các nhà tài trợ ở World Cup 2018 còn xuất phát từ quốc gia đăng cai. Bởi ngoài những xung đột với Ukraine, rắc rối bạo lực từ CĐV, chủ nhà Nga cũng được cho là đang trong thời kỳ khó khăn về kinh tế khi đến nay mới chỉ có Alfa-Bank là đối tác bản địa duy nhất ký kết tài trợ cho giải đấu.
Đến nay, mới chỉ có Alfa-Bank là đối tác bản địa duy nhất ký kết tài trợ World Cup 2018 REUTERS
Trước đó, FIFA dù tuyên bố việc lỗ 3 năm liên tiếp kể từ sau World Cup 2014 là chu kỳ tài chính bình thường của FIFA bởi lợi nhuận sẽ sinh ra sau mỗi kỳ World Cup 4 năm. Tuy nhiên trước bối cảnh tài trợ giảm sút, kế hoạch tạo ra lợi nhuận hơn 1 tỉ USD nhờ World Cup 2018 đang đối mặt với nguy cơ khó thành hiện thực bất chấp ngày hội bóng đá thế giới vẫn luôn tạo được hấp lực lớn ở phạm vi toàn cầu. Theo Daily Mail, niềm hy vọng duy nhất để khôi phục tài chính của FIFA chính là việc thực thi kế hoạch 3 quốc gia đồng Mỹ, Mexico và Canada tổ chức World Cup 2026. Bởi khi đó, các công ty lớn của Mỹ có thể sẽ giang tay để giải cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.