FIFA muốn Qatar dự vòng loại… Euro 2020

01/04/2015 15:50 GMT+7

(TNO) Qatar tiếp tục trở thành tâm điểm của bóng đá thế giới khi FIFA đề xuất mời đội tuyển quốc gia châu Á này tham dự vòng loại Giải vô địch các quốc gia châu Âu năm 2020 (Euro 2020) nhằm chuẩn bị tốt hơn cho việc đăng cai tổ chức World Cup 2022.

(TNO) Qatar tiếp tục trở thành tâm điểm của bóng đá thế giới khi FIFA đề xuất mời đội tuyển quốc gia châu Á này tham dự vòng loại Giải vô địch các quốc gia châu Âu năm 2020 (Euro 2020) nhằm chuẩn bị tốt hơn cho việc đăng cai tổ chức World Cup 2022. 
FIFA gây tranh cãi từ những ngày đầu khi chọn Qatar đăng cai World Cup 2022 - Ảnh: AFP
Theo thông tin độc quyền trên tờ Telegraph, FIFA đang cố làm mọi cách để Qatar có được một xuất dự vòng loại Euro 2020 bất chấp quốc gia này thuộc châu Á. Theo tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới, nỗ lực trên nhằm giúp Qatar được học hỏi và có thêm kinh nghiệm về phát triển văn hóa bóng đá để tổ chức tốt World Cup 2022 do đất nước Trung Đông được đánh giá còn rất non trẻ trong việc đăng cai một sự kiện tầm cỡ như World Cup. 
Tờ Telegraph cho hay nỗ lực của FIFA cũng nhằm xoa dịu những chỉ trích xung quanh việc Qatar bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup 2022 bất chấp quốc gia nhỏ bé này không có cơ sở hạ tầng và chưa tạo dấu ấn trong lịch sử bóng đá. 
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter là người đích thân đề xuất việc cho phép Qatar được tham dự vòng loại Euro 2020 để giúp người hâm mộ quốc gia giàu có này nếm được hương vị của bóng đá quốc tế, đồng thời cũng giúp cho các tuyển quốc gia châu Âu hiểu hơn về tuyển nước chủ nhà World Cup 2022. 
Qatar xây rất nhiều SVĐ mới phục vụ World Cup 2022 - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, đề xuất trên vấp phải nhiều phản ứng từ phía các tuyển quốc gia châu Âu. Bởi nếu chấp nhận Qatar tham dự vòng loại Euro 2020, một số quốc gia châu Âu sẽ phải hành quân đến chơi tại đất nước mà theo huấn luyện viên tuyển Anh Roy Hodgson: “Chúng ta sẽ được chào đón bằng hương vị đặc trưng với nhiệt độ và cát…”. Trong khi đó, một đại biểu FIFA đặt câu hỏi: “Có thể Qatar sẽ giành chiến thắng ở Euro 2020? Tại sao không? Vì nếu đem lại quyền lợi thương mại cho đôi bên”. 
Theo một nguồn tin, hiện tại Liên đoàn bóng đá Qatar đang xúc tiến một số kế hoạch nhằm thu hút người hâm mộ từ Ấn Độ và Philippines đến cổ vũ cho tuyển quốc gia này. “Sẽ không hay nếu như chỉ có vài trăm người hâm mộ đến cổ vũ trong trận tiếp đón các tuyển châu Âu như Anh”, người đứng đầu việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022 là Saed Bin Bakhanda băn khoăn.
Trước đó, Ban chấp hành FIFA đã quyết định chuyển World Cup 2022 sang thi đấu vào mùa đông, cụ thể từ ngày 21.11 đến 18.12 nhằm tránh nhiệt độ tăng cao ở Qatar vào mùa hè có thể gây hại cho sức khỏe của các đội bóng và du khách. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.