FIFA truy tìm bằng chứng gian lận của chủ nhà World Cup 2018 và 2022

01/10/2013 17:12 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu về điều tra thuộc Ủy ban đạo đức FIFA là Michael Garcia sẽ bắt đầu một chuyến khảo sát, điều tra kéo dài 2 tuần, trong đó chủ yếu sẽ đến Nga và Qatar để truy tìm bằng chứng sai trái trong việc đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

(TNO) Người đứng đầu về điều tra thuộc Ủy ban đạo đức FIFA là Michael Garcia sẽ bắt đầu một chuyến khảo sát, điều tra kéo dài 2 tuần, trong đó chủ yếu sẽ đến Nga và Qatar để truy tìm bằng chứng sai trái trong việc đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

>> Nghi án ngược đãi đến chết tại công trình World Cup ở Qatar
>> Biến' sân vận động World Cup 2014 thành... nhà tù
>> World Cup 2022 sẽ chuyển sang mùa đông

FIFA truy tìm bằng chứng gian lận của chủ nhà World Cup 2018 và 2022
Chủ tịch Blatter từng thừa nhận có sự ảnh hưởng về chính trị và kinh tế trong việc bỏ phiếu cho Qatar đăng cai World Cup 2022 - Ảnh: AFP

Theo tạp chí France Football ngày 1.10, Garcia sẽ bắt đầu chuyến đi từ London (Anh) vào ngày 9.10 sau khi xuất hiện hàng loạt những chỉ trích xung quanh việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar. Chuyến đi này thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận bởi Garcia được xem là người thực hiện nhiệm vụ độc lập với bộ máy của FIFA và sẽ tiến hành điều tra sâu vào các cáo buộc.

Cựu phó chủ tịch Interpol khẳng định sẽ thực hiện các cuộc chất vấn khắt khe với những người tham gia cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018 và 2022, nhưng từ chối công bố nội dung cụ thể.

Quá trình thu thập lời khai của các nhân chứng mới của Garcia được hứa hẹn sẽ mở ra một cuộc leo thang mới về tranh cãi trong quá trình đấu thầu, thậm chí sẽ khiến FIFA phải mở lại cuộc tái bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022. Ông này dự kiến sẽ công bố kết luận điều tra vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 năm tới.

Tháng trước, chủ tịch FIFA Sepp Blatter từng thừa nhận việc có sự ảnh hưởng chính trị và kinh tế đối với các thành viên Ban chấp hành trong việc bỏ phiếu ủng hộ Qatar, bên cạnh một hiệp ước trao đổi giữa Qatar và Tây Ban Nha. Thậm chí, không loại trừ khả năng Qatar dùng những khoản tiền lớn để thu hút phiếu bầu.

Trong chuyến đi, ông Garcia có thể sẽ tập trung bắt đầu chất vấn giám đốc phụ trách công tác đấu thầu của Anh, quốc gia đã chi ra 21 triệu bảng cho cuộc chạy đua World Cup 2018 nhưng chỉ nhận được 2 phiếu ủng hộ, bên cạnh các ứng viên đầu thầu thuộc cuộc khác gồm: liên minh Bỉ - Hà Lan, Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha.

Song song với đó, Garcia cũng sẽ tập trung tìm chứng cứ về việc vì sao các ứng viên tiềm năng như Úc, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ lại thua Qatar trong cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2022. Theo Reuters, Garcia được trao cho quyền hạn để buộc những người có liên quan trong quá trình đấu thầu phải trả lời chất vấn từ những thông tin tranh cãi mà ông này thu thập được qua điều tra.

Ngày 4.10 tới, Ban chấp hành FIFA sẽ tiến hành bỏ phiếu trong việc chuyển World Cup 2022 sang thi đấu ở mùa đông do nhiệt độ ở Qatar vào mùa hè nóng đến 50 độ C có thể gây hại cho sức khỏe người hâm mộ, cầu thủ của các quốc gia tham gia.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang nhận nhiều phản ứng kịch liệt từ một số giải đấu chuyên nghiệp, trong đó có Premier League. Phía Úc vừa lên tiếng đòi bồi thường 25 triệu bảng tiền chi phí tham gia đấu thầu, trong khi các đài FoxNBC phản kháng việc di chuyển World Cup 2022 sang mùa đông xe gây ảnh hưởng đến lịch trình của giải bóng chày NFL (Mỹ).

Hội nghị Ban chấp hành còn thảo luận về sự cố ngược đãi đối với công nhân nhập cư làm việc cho dự án hạ tầng chuẩn bị cho World Cup tại Qatar khiến hàng chục người chết.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.