FIFA "tự sướng" bằng bản báo cáo kỹ thuật

04/09/2010 09:19 GMT+7

Bản báo cáo kỹ thuật về kỳ World Cup 2010 của FIFA gánh chịu nhiều công kích khi đưa ra một góc nhìn khác lạ về những gì xảy ra tại Nam Phi.

Bản báo cáo gặp nhiều chỉ trích vì đã bỏ qua sai lầm nổi bật của các trọng tài tại VCK World Cup 2010 - Ảnh: Reuters

Bản báo cáo kỹ thuật về kỳ World Cup 2010 của FIFA gánh chịu nhiều công kích khi đưa ra một góc nhìn khác lạ về những gì xảy ra tại Nam Phi.

Trong bản báo cáo dài 289 trang được công bố mới đây, nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA đã ca ngợi nhà vô địch Tây Ban Nha là ứng cử viên cho danh hiệu đội bóng của thế kỷ đồng thời nói rằng các nước châu Phi đã tự hủy hoại cơ hội của mình tại kỳ World Cup trên sân nhà bằng việc bổ nhiệm các HLV ngoại. Báo cáo chính thức của FIFA còn chỉ trích những thủ môn vì “phạm các lỗi không thể giải thích”, song bỏ qua những sai lầm của trọng tài khiến một số đội bị loại oan uổng...

Tây Ban Nha là đội bóng hoàn hảo

Nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA bao gồm 16 người trong đó có những tên tuổi như cựu HLV tuyển Pháp Gerard Houllier, cựu HLV tuyển Scotland hiện là giám đốc kỹ thuật của UEFA Andy Roxburgh và cựu cầu thủ người Pháp Christian Karembeu. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Jean-Paul Brigger nhận xét Tây Ban Nha đã cống hiến “thứ bóng đá phi thường và có tính quyến rũ cao”. “Họ là một đội bóng hoàn hảo và là đối thủ nặng ký cho danh hiệu đội bóng thế kỷ”, Brigger nói. Đội bóng á quân Hà Lan được mô tả là đã trình diễn một lối chơi đẹp mắt… “cho đến trước trận chung kết”. Các chuyên gia của FIFA cũng chỉ ra rằng nhiều đội bóng gồm cả chủ nhà Nam Phi đã bị sa sút vì gánh nặng của sự kỳ vọng.

Cơ hội của các HLV (ngoại) bị giới hạn vì có một thực tế là họ thường không hiểu biết đầy đủ về lối sống, tâm lý và văn hóa châu Phi...

Trích từ bản báo cáo kỹ thuật của Fifa

Về lý do những màn trình diễn thất vọng của các đội bóng châu Phi, khu vực có 5 trong số 6 đội tranh tài được các HLV ngoại dẫn dắt, báo cáo viết: “Cơ hội của các HLV (ngoại) bị giới hạn vì có một thực tế là họ thường không hiểu biết đầy đủ về lối sống, tâm lý và văn hóa châu Phi hoặc biết quá ít về những yếu tố đó”. Các thủ môn bị công kích vì “không ổn định”, không thể làm chủ được khu vực cấm, không thể liên lạc với cầu thủ và ngăn chặn được các cú sút. “Tốc độ lạ thường” của quả bóng Jabulani cũng được viện dẫn như là một nguyên nhân song báo cáo nói rằng một vài thủ môn đơn giản không chọn đúng vị trí.

Tranh cãi xung quanh bản báo cáo

Một điều khiến bản báo cáo gặp nhiều chỉ trích là việc nó bỏ qua sai lầm nổi bật của các trọng tài. Đề cập đến tình huống sút bóng đi qua vạch vôi của tiền vệ tuyển Anh Frank Lampard trong trận đấu vòng 1/8 với Đức, báo cáo chỉ nói sơ sài: “Người Anh nghĩ họ đã gỡ hòa song bàn thắng không được công nhận”. Bình luận về việc này, một CĐV Anh châm chích: “Một đứa trẻ con cũng có thể thuật được nhiều chi tiết hơn về sự kiện đó”. Tương tự, bàn thắng trong tư thế việt vị của tiền đạo tuyển Argentina Carlos Tevez ở trận gặp Mexico được mô tả một cách vô trách nhiệm: “Người Mexico đã có một chút không may khi bị dẫn trước sau... nửa tiếng”.

Không chỉ thế, bản báo cáo được viết bằng 4 thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha) còn dành hẳn một phần để bảo vệ các trọng tài, viện dẫn thống kê rằng 142 trong số 145 bàn thắng mà họ công nhận là hoàn toàn chính xác. FIFA cũng không quên kể công khi nói rằng thành công của các trọng tài có được xuất phát từ chương trình đào tạo và chuẩn bị thể lực của FIFA. Báo cáo thậm chí còn ca ngợi chủ tịch FIFA Sepp Blatter một cách lộ liễu. Đập vào mắt người đọc ngay từ đầu chương “Đường hướng” là đoạn viết: “Nhờ các chương trình phát triển của FIFA vốn được giám đốc kỹ thuật khi đó là Joseph S. Blatter phát động vào năm 1975 trước khi được các liên đoàn mở rộng, hiện không còn bất kỳ đội tuyển quốc gia nhỏ hoặc yếu nào nữa”.

Ngoài ra, bản cáo báo còn chọc khuấy   dư luận khi khẳng định tiền đạo Wayne Rooney là một trong 3 ngôi sao tỏa sáng nhất của Anh tại Nam Phi, cùng với tiền vệ Steven Gerrard và hậu vệ Ashley Cole. Báo chí xứ sở sương mù đã không thể giấu được sự ngạc nhiên trước kết luận trái ngược so với quan điểm mà họ nhìn nhận trong hơn 2 tháng qua. Tờ Daily Mail gọi đây là một bản báo cáo đáng nguyền rủa trong khi tờ The Sun giật một cái tít mỉa mai: “Tin chính thức: Rooney đã có một kỳ World Cup thành công”. Trên một số diễn đàn bóng đá ở châu Âu (trừ Tây Ban Nha), nhiều CĐV cũng bày tỏ sự bất mãn với việc FIFA hấp tấp liên hệ Tây Ban Nha với danh hiệu đội bóng của thế kỷ khi mà thế kỷ 21 chỉ mới trôi qua được 10 năm.

Sơn Duân (FIFA.com, AFP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.