FIFA xem xét sửa đổi luật quốc tịch

20/10/2017 10:33 GMT+7

FIFA cho biết đang xem xét sửa đổi các quy tắc về sự hợp lệ của các cầu thủ khoác áo tuyển quốc gia, trong đó có thể cho phép một số trường hợp trước đây không đủ đúng quy định.

Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) Victor Montagliani - người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của FIFA cho biết việc xem xét sửa đổi sẽ có những vấn đề về các quy tắc ngăn cản cầu thủ chuyển đổi khoác áo giữa các đội tuyển quốc gia hoặc đại diện cho các quốc gia mà họ không liên quan.
“Có rất nhiều vấn đề xảy ra trong nhiều năm qua vì thế giới đang thay đổi và việc nhập cư cũng thay đổi. Có những khúc mắc liên quan đến quốc tịch trên khắp thế giới, ở châu Phi, châu Á và CONCACAF nên đây là thời điểm tốt để xem xét vấn đề này để thảo luận có thể đưa những giải pháp phù hợp hay không nếu không ảnh hưởng đến các giải đấu”, Reuters dẫn tuyên bố của quan chức người Canada hôm 19.10.
Tuyển Đông Timor bị loại khỏi Asian Cup 2023 do gian lận nhập tịch AFP
Hiện tại, một cầu thủ đã thi đấu quốc tế cho một tuyển quốc gia không thể chuyển sang khoác áo tuyển quốc gia khác ngay cả khi họ có quốc tịch kép. Vì vậy, LĐBĐ Cape Verde đề xuất rằng trường hợp này nên được giải quyết cho các trường hợp chỉ thi đấu 1 hoặc 2 trận cho một tuyển quốc gia đầu tiên nhưng không còn cơ hội để khoác áo tuyển quốc gia khác.
Theo luật, một cầu thủ chỉ được phép đại diện cho quốc gia mà họ không mang dòng máu với điều kiện đã sống hoặc thi đấu ở quốc gia đó trong 5 năm. Về vấn đề này, ông Montagliani cho biết ủy ban sẽ xem xét thay đổi. Ngoài ra, FIFA cũng sẽ thảo luận sửa đổi quy định bồi thường trong trường hợp một cầu thủ được đào tạo và sau đó khoác áo tuyển trẻ cho quốc gia đó trước khi chuyển sang đại diện cho một quốc gia khác.
Tuyển nữ Guinea Xích Đạo vừa bị trục xuất khỏi World Cup 2019 và Olympic 2020 do sử dụng nhiều tuyển thủ không đủ điều kiện AFP
Theo Reuters, động thái của FIFA là điều dễ hiểu sau khi bóng đá thế giới liên tục xảy ra những sự cố về nhập tịch bất hợp pháp, đặc biệt ở châu Phi và châu Á. Hồi tháng 3, tuyển Đông Timor bị trục xuất khỏi vòng loại Asian Cup 2023 do bị phát hiện 9 cầu thủ gốc Brazil gian lận nhập tịch để khoác áo tuyển quốc gia này. Tuần trước, của FIFA quyết định trục xuất Guinea Xích Đạo khỏi vòng loại World Cup nữ 2019 và Olympic 2020 do phát hiện 10 cầu thủ trong đội tuyển không đủ điều kiện thi đấu. Tất cả 10 nữ cầu thủ trên đều sinh ra ở Brazil và được làm giả mạo giấy tờ khai sinh từ Cameroon và Nigeria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.