Gia đình Ayew sẽ đi vào lịch sử CAN 2012?

24/01/2012 06:26 GMT+7

(TNO) Loạt trận mở màn tại Cúp các quốc gia châu Phi - CAN 2012 - sẽ khép lại trong đêm 24.1. Đấy cũng là lúc đội tuyển Ghana vừa đá trận ra quân, gặp Botswana tại bảng D. Có thể nói, Ghana là đội tuyển đáng xem nhất tại CAN 2012 này, vì rất nhiều lẽ.

* Gabon và Tunisia khởi đầu ấn tượng ở bảng C

(TNO) Loạt trận mở màn tại Cúp các quốc gia châu Phi - CAN 2012 - sẽ khép lại trong đêm 24.1. Đấy cũng là lúc đội tuyển Ghana vừa đá trận ra quân, gặp Botswana tại bảng D. Có thể nói, Ghana là đội tuyển đáng xem nhất tại CAN 2012 này, vì rất nhiều lẽ.

 
Cậu anh cả Andre Ayew (trái) và cậu em Jordan Ayew trong màu áo CLB Marseille - Ảnh: Reuters

Chỉ cần một chút cực đoan là đủ nhận định: danh sách ứng viên vô địch của CAN 2012 chỉ gồm có Ghana và Bờ Biển Ngà (các đội mạnh như Nigeria, Cameroon, Nam Phi hoặc đương kim vô địch Ai Cập đều đã bị loại khỏi vòng chung kết). Bờ Biển Ngà đã thắng Sudan ở trận ra quân. Và đây là lúc để giới hâm mộ kiểm chứng tư cách ứng viên vô địch của Ghana.

Ghana có Andre Ayew, đủ làm đối trọng với ngôi sao Yaya Toure của Bờ Biển Ngà. Họ sẽ tranh nhau danh hiệu ngôi sao sáng nhất tại CAN kỳ này, cũng như đồng đội của họ tranh nhau chức vô địch vậy.

Cách đây không lâu, sau khi Ayew đoạt lấy danh hiệu ngôi sao số 1 châu Phi 2011 trong cuộc bình chọn của BBC, thì Toure “cân bằng tỷ số” tại cuộc bầu chọn tương tự của CAF (Liên đoàn Bóng đá châu Phi). Bây giờ là phần 2 của cuộc đua, hấp dẫn hơn phần 1.

Đồng đội của Yaya Toure ở đội tuyển Bờ Biển Ngà gồm cả người anh ruột Kolo Toure. Trong khi đó, Andre Ayew lại có người em ruột là Jordan Ayew ở đội tuyển Ghana. Nếu cho rằng CAN 2012 là cuộc so tài hấp dẫn giữa hai gia đình Ayew - Toure thì cũng chẳng sai.

 
Ông bố huyền thoại Abedi "Pele" Ayew và hai cậu con trai xuất sắc - Ảnh: AFP

Mà đã nói về gia đình Ayew, chúng ta lại phải liên tưởng đến một cái tên lừng lẫy khác. Đó là Abedi “Pele” Ayew. Chỉ cần nghe qua biệt danh của “Ayew bố” thì cũng đủ biết nhân vật này từng có quá khứ lừng lẫy thế nào.

Vua bóng đá Pele lần đầu tiên vô địch World Cup ở tuổi 17, Abedi Ayew cũng lần đầu tiên chinh phục đấu trường CAN ở tuổi 17. Và Abedi “Pele” Ayew thống trị làng cầu châu lục trong suốt một thời gian dài, 3 lần đoạt “Quả bóng vàng châu Phi”. Đấy cũng là ngôi sao châu Phi đầu tiên vô địch Champions League (1993, dưới màu áo Marseille).

Ngày xưa, gia đình Ayew không chỉ có “Pele” vô địch CAN 1982. Cả ba anh em trong gia đình ông đều là tuyển thủ Ghana trong giai đoạn ấy. Bây giờ, “Pele” lại có ba người con trai đều là tuyển thủ Ghana (ngoài Andre và Jordan, còn có Ibrahim Ayew cũng đã khoác áo tuyển Ghana nhưng không dự CAN 2012, vì chấn thương).

Bấy nhiêu đã đáng gọi là “hổ phụ sinh hổ tử”? Và bấy nhiêu đã đáng để giới hâm mộ trung lập theo dõi từng bước đi của Andre Ayew cùng đồng đội Ghana tại CAN kỳ này?

Gabon và Tunisia khởi đầu ấn tượng ở bảng C

Hai bàn thắng của Khaled Korbi và Youssef Msakni đã giúp Tunisia đánh bại Morocco với tỷ số 2-1, trong khi đó, cặp đấu còn lại của bảng C, đội đồng chủ nhà Gabon cũng đã có chiến thắng dễ dàng 2-0 trước Niger.

Tunisia và Morocco là hai đội bóng đầy duyên nợ. Tại trận chung kết CAN 2004, Tunisia đã đánh bại chính Morocco để lên ngôi vô địch. Hai năm sau, Tunisia lại khiến Morocco ôm hận khi ngăn cản họ giành suất tham dự World Cup. Trong trận đấu vào rạng sáng ngày 24.1 (giờ VN), một lần nữa phần hơn lại thuộc về Tunisia.
 

 
Niger (trái) không thể gây thêm bất ngờ khi đụng phải Gabon (áo vàng) trong trận mở màn - Ảnh: AFP

Ở trận đấu còn lại, Niger đã gây bất ngờ lớn ở vòng loại, nhưng trước một đối thủ như Gabon, họ không thể làm gì hơn.

Phút 30, Aubameyan giúp chủ nhà có bàn thắng dẫn trước. Khi hiệp 1 đi đến phút bù giờ, đến lượt Moubamba lập công ấn định tỷ số 2-0 của trận đấu. Trong hiệp 2, Gabon thi đấu khá thoải mái và không cho Niger một cơ hội nào để lội ngược dòng.

Với khởi đầu khá ấn tượng trong trận ra quân, đội đồng chủ nhà CAN 2012 Gabon tạm thời xếp vị trí thứ nhất bảng C, Tunisia xếp nhì. (Lĩnh Nam)

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.