Guardiola đấu Klopp: Ai sẽ 'hiện nguyên hình'?

19/03/2017 14:15 GMT+7

Chưa bao giờ trong lúc này, màn so tài giữa Pep Guardiola và Jurgen Klopp, hai trong số những huấn luyện viên (HLV) được đánh giá sáng tạo và tài năng bậc nhất châu Âu lại công bằng đến thế.

Nói vậy là bởi, cả Pep Guardiola lẫn Jurgen Klopp đều đã bước khỏi “vùng an toàn” của mình. Và lần đầu tiên sau nhiều năm, họ chạm mặt nhau với tư thế của những kẻ chinh phục ngang nhau về nhiều mặt.
Tiếp Liverpool vào 23 giờ đêm nay 19.3, Man City của Pep không mong gì hơn một màn báo thù cho thất bại ở lượt đi (thua 0-1 tại Anfield). Hơn nữa, trận đấu này sẽ khởi động cho chặng đường cực kỳ khó khăn của đội chủ nhà trong 3 tuần liền, khi Man City lần lượt gặp Liverpool, Arsenal và Chelsea. Nói cách khác, nếu Pep thua trắng, nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ông trong mắt giới chủ sở hữu Man City, chưa bàn tới viễn cảnh... sa thải.
Gặp Liverpool, dù vậy, lại tiềm ẩn khó khăn hơn nhiều đội bóng khác. Đơn giản Man City hiểu rằng mình đang ở tư thế một đội bóng lớn, trong khi gã “Robinhood” Liverpool vẫn tiếp tục “cướp điểm của người giàu và chia điểm cho người nghèo”.
Song, gạt đi những yếu tố về phong độ, vị trí trên bảng xếp hạng, cuộc so tài Guardiola - Klopp mang nhiều nét hấp dẫn rất riêng. Họ đều còn trẻ trong hàng ngũ những HLV lừng danh nhất thế giới, nhưng lại gây rất nhiều ấn tượng.
Một chi tiết Klopp vạch ra khi nói về sự đặc biệt của Pep là: "Ông ta (Pep) là một trong số ít những HLV có khả năng thể hiện ý đồ chiến thuật rõ ràng nhất trên sân, và thuộc số ít những người tạo ra một phong cách và chơi đúng với phong cách ấy".
Từ sau giai đoạn thành công với tiki-taka ở Barcelona, Pep đã “bê” một phần cách chơi ấy sang Bayern Munich. Từ một Bayern khá “truyền thống” của Jupp Heynckes, Pep ít nhất thành công trong việc áp đặt lối chơi định hình tiki-taka, đá bóng ngắn và phối hợp nhỏ nhiều hơn. Cho đến khi mang theo hơi thở ấy đặt vào Man City, chuỗi 10 chiến thắng liên tục đầu mùa của đội bóng này cho thấy HLV người Tây Ban Nha vẫn đúng.
Man City chưa có thành tích nào nổi bật dưới sự dẫn dắt của Guardiola AFP
Nhưng hiện tại, Man City có thể coi như đã thất bại ở mùa này. Cuộc đua vô địch Premier League có vẻ sớm kết thúc với cú bứt tốc không thể ngăn cản của Chelsea. Tại Champions League, Man City cũng đã bị loại. Nhiệm vụ còn lại của Pep mùa này không khác gì việc “xé nháp” để chờ mùa sau.
Thất bại cùng Man City tính tới nay khiến Pep gặp nhiều chỉ trích. Những người không ủng hộ HLV 46 tuổi cho rằng ông đã “hiện nguyên hình” là kẻ bất tài, chỉ gặp may khi dẫn dắt những đội bóng thống trị sẵn như Barca và Bayern.
Pep không bác bỏ điều đó. Phát biểu trước trận gặp Liverpool, ông cho rằng thành công của ông tại Barca và Bayern đích thực là những “ngoại lệ”. Và khi đặt chân đến Man City, mục tiêu vẫn chỉ là chiến thắng và giành danh hiệu, chứ không phải “ăn ba”. Từ trước tới nay ông chưa hề đặt mục tiêu “ăn ba”, “ăn bốn” cùng Bayern hay Barca, Sky Sports dẫn lời HLV Man City.
Câu chuyện của Pep và Klopp khá giống nhau. Họ đã cùng “xưng bá” trên đất Đức, và dĩ nhiên Liverpool cũng kỳ vọng Klopp cập bến thành phố cảng này cùng những thành tựu ông đã đạt được ở Borussia Dortmund. Việc phá vỡ thế thống trị của Bayern và lọt vào chung kết Champions League xem ra là gánh nặng lớn mà Klopp phải làm cho Liverpool ở mặt trận Premier League. Đội bóng này đã gần như không còn được đánh giá cao từ sau khi suýt chạm tay vào vinh quang ở thời Rafa Benitez.
Liverpool (áo đỏ) có thể thắng các đội mạnh nhưng cũng để thua những đội dưới cơ AFP
Và cũng như Pep, Klopp thực sự thuyết phục tất cả rằng ông có thể truyền được nguồn cảm hứng rất đặc thù của mình vào các đội bóng. Xem Liverpool đá lúc này chẳng khác một đội Bundesliga và Pep mô tả Klopp là “một trong những HLV đá tấn công hay nhất thế giới”. Nhưng cũng như Bundeliga, Liverpool có thể thắng tuyệt diệu và sau đó thua không tưởng. Họ có thể thua ông vua mất ngai vàng Leicester 1-3, kẹp giữa hai chiến thắng trước Tottenham và Arsenal. Họ có thể lấy điểm trong túi Chelsea, M.U, trong khi lại thua Hull, Swansea và cả đội bóng hạng dưới Wolverhampton. Có vẻ, Dortmund cũng là “ngoại lệ” của Klopp.
Nói vậy để thấy rằng, đây là lúc Man City và Liverpool gặp nhau khi điểm số và phong độ tương đương. Pep và Klopp gặp nhau khi cả hai đã đi khỏi “vùng an toàn” của chính mình. Thành tích lẫy lừng trong quá khứ giờ là lúc cần được kiểm chứng, bằng một trận đấu cân sức, giữa hai HLV luôn chơi theo cách của mình.
Chiến thắng ở lượt đi giúp Klopp tạm thời dẫn Pep 5-4 sau 9 lần gặp gỡ trong quá khứ. Nhưng giờ mới là thời điểm ai “hiện nguyên hình”, vì họ đã không còn dẫn dắt những đội được coi là sự ngoại lệ nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.