Guardiola giỏi, nhưng chi tiền là giỏi nhất

24/12/2017 08:50 GMT+7

Tính cả số tiền đã chi trong mùa giải đầu tiên 2016-2017, thì Pep Guardiola đã tiêu tốn của Man City tổng cộng 406 triệu bảng ở 3 kỳ chuyển nhượng gần nhất, nhiều hơn bất kì CLB nào tại Anh và cũng là số 1 châu Âu.

Man City, với những gì đã thể hiện kể từ đầu mùa, đang được so sánh với những tập thể xuất sắc bậc nhất trong lịch sử Premier League. Như Manchester United của cú ăn ba 1998/99 hay Arsenal bất bại mùa toàn bộ mùa giải 2003/04.
Chuỗi trận toàn thắng kỉ lục, khoảng cách điểm khủng khiếp và số bàn thắng không tưởng, Man City đúng là độc cô cầu bại của Premier League 2017-2018. Và tất nhiên, công đầu phải được ghi tên Pep Guardiola, người ở mùa giải thứ 2 tại Etihad đã thiết lập một đế chế siêu cường.

tin liên quan

Man City và Guardiola lại có đỉnh cao mới cần chinh phục
Manchester City đã lập kỷ lục Premier League với 15 trận thắng liên tiếp sau chiến thắng 4-0 trước Swansea tuần rồi, nhưng đoàn quân của HLV Guardiola vẫn còn một đỉnh cao mới cần chinh phục: lập kỷ lục chiến thắng liên tiếp trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.
Nhưng bên cạnh những lời tán dương dành cho vô vàn ý tưởng xuất sắc từ bộ não siêu việt của Pep hay triết lý bóng đá giàu tính kiểm soát riêng biệt và duy nhất của HLV này, chúng ta buộc phải thừa nhận với nhau 1 sự thật rằng: Man City - Pep sẽ không thể đạt được thành công như hiện tại nếu thiếu năng lực chi tiền.
Trong kì chuyển nhượng hè vừa qua, Man City đã chi tới 223 triệu bảng để đem về 8 tân binh, trong đó phân nửa là các cầu thủ có mức giá từ 30 triệu trở lên. Trong toàn cõi châu Âu không CLB nào chi nhiều như Man City ở phiên chợ hè 2017, kể cả PSG – đội đã phá kỉ lục chuyển nhượng khi mua Neymar từ Barcelona với giá 200 triệu bảng.
Tính cả số tiền đã chi trong mùa giải đầu tiên 2016-2017, thì Pep đã tiêu tốn của Man City tổng cộng 406 triệu bảng ở 3 kỳ chuyển nhượng gần nhất, nhiều hơn bất kì CLB nào tại Anh và cũng là số 1 châu Âu.
Guardiola giỏi nhưng liệu ông có thành công nếu không được mua sắm thỏa thích? Reuters
Không phải tới khi trở thành HLV Man City, Pep mới “cuồng” mua sắm. Bởi từ hồi dẫn dắt Barcelona đến Bayern, ông đã thuộc nhóm HLV tiêu tiền có hạng rồi. 4 năm làm HLV Barca, Pep chi 307 triệu bảng. Số tiền Bayern tiêu tốn cho hạng mục chuyển nhượng trong 3 mùa giải của Pep là 183,5 triệu bảng. Tổng cộng, qua 3 CLB tính từ hè 2008 đến nay, Pep đã tiêu 896,6 triệu bảng cho hoạt động mua cầu thủ. Với tổng bội chi chuyển nhượng lên tới 509 triệu bảng.
Hiện có 2 HLV vẫn xếp trên Pep ở hạng mục chi tiền là Jose Mourinho (1,1 tỉ bảng) và Carlo Ancelotti (970 triệu bảng). Nhưng nếu so sánh kỹ thì Pep vẫn hơn 2 cái tên nêu trên. Ancelotti đã theo nghề HLV cỡ 2 thập kỉ trong khi Mourinho gia nhập giới HLV bóng đá đỉnh cao trước Pep tới 6 năm.
Bình quân mỗi năm, Mourinho chi khoảng 65 triệu bảng cho hoạt động chuyển nhượng. Con số này ở Ancelotti là 44 triệu. Còn Pep? Xấp sỉ 100 triệu! Không bất ngờ nếu Pep sớm cán mốc 1 tỉ bảng chi cho mua cầu thủ khi có quá nhiều dấu hiệu cho thấy Man City của ông đang chuẩn bị tạo bom tấn trong 2 kỳ chuyển nhượng sắp tới.
Pep đúng là HLV xưa nay hiếm. Ở cả tài nghệ huấn luyện lẫn năng lực chi tiền!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.