Hà Lan, Tây Ban Nha cầm chắc vé dự EURO 2012

30/03/2011 05:17 GMT+7

(TNO) Hai chiến thắng thuyết phục trước Hungary và Lithuania vào rạng sáng nay (30.3) đã giúp Hà Lan và Tây Ban Nha tiếp tục bảo vệ mạch trận toàn thắng tại vòng loại EURO 2012.

Tây Ban Nha (đỏ) không quá khó khăn để đánh bại Lithuania - Ảnh: AFP

(TNO) Hai chiến thắng thuyết phục trước Hungary và Lithuania vào rạng sáng nay (30.3) đã giúp Hà Lan và Tây Ban Nha tiếp tục bảo vệ mạch trận toàn thắng tại vòng loại EURO 2012.

Hà Lan rượt đuổi

Hà Lan một lần nữa chứng tỏ sức mạnh hủy diệt của mình khi đánh bại Hungary lần thứ hai trong vòng 3 ngày. Chiến thắng 5-3 trên sân nhà lần này dù không thuyết phục so với trận lượt đi (thắng 4-0) nhưng đủ làm hài lòng khán giả nhà.

Đặc biệt, cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của "Cơn lốc cam" trước Hungary càng làm cho khán giả nhà thêm phấn khích. Những sai sót trong hàng phòng ngự kèm với khả năng dứt điểm siêu hạng của các cầu thủ áo trắng những tưởng đã bóp nghẹt Hà Lan. 

Van Persie mở tỉ số cho đội nhà dễ dàng với một sút cận thành nhưng G.Rudolf và Gera bất ngờ đảo ngược tình thế với hai cú ra chân dũng mãnh.

Trong thế bị dẫn ngược, Wesley Sniejder, Van Nistelrooy với những pha xử lý tinh tế của mình đã đưa trận đấu về thế trật tự của nó. Thế nhưng nhạc trưởng Zoltan Gera một lần nữa lại giúp Hungary cân bằng tỉ số 3-3 với cú sút chéo góc quyết đoán.

Cuối cùng, D.Kuyt là người cất tiếng nói cuối cùng với cú đúp của riêng mình. Trong đó pha ấn định tỉ số với cú lốp bóng chéo góc tuyệt vời không những giúp Kuyt có được một bàn thắng để đời mà còn chứng tỏ sự trở lại đầy hoa mỹ của các học trò ông Van Marwijk.


D.Kuyt trở thành người hùng của "Lốc cam" trong trận thắng Hungary - Ảnh: AFP

Đó là chiến thắng thứ sáu của "Cơn lốc cam" trong hành trình vòng loại, qua đó giúp họ có 18 điểm bỏ xa các đối thủ bám đuổi là Thụy Điển (thắng Moldova 2-1) và Hungary đến 9 điểm. 

Với một khoảng cách quá lớn như vậy, xem ra chiếc vé chính thức ở bảng E khó lòng thoát khỏi tay Hà Lan. Dù vậy, HLV Van Marwijk tỏ ra không hài lòng lắm với trận thắng nghẹt thở này.

Ông cho AFP biết sau trận đấu: "Bạn cần phải có những quy tắc của mình. Chúng tôi đã khởi đầu tốt đẹp, mở tỉ số nhưng mọi thứ đã thay đổi sau đó. Chúng tôi không kiểm soát được bóng tốt".

Tây Ban Nha "cày" tốt trên "ruộng khoai tây"

Tình cảnh tương tự cũng xảy đến ở bảng I khi Tây Ban Nha không mấy khó khăn đánh bại Lithuania 3-1 trên mặt sân được xem là xấu nhất châu Âu.

Sân đấu được ví như "ruộng khoai tây" của Lithuania đã không ngăn cản được lối chơi hoa mỹ của "Bò tót" bằng chứng là Xavi và Mata có được hai bàn thắng đậm chất kỹ thuật.

Xavi mở tỉ số với một cú lốp bóng tuyệt đẹp qua tay thủ môn trong khi Mata ấn định tỉ số cho Tây Ban Nha sau một pha bật tường ba bước nhịp nhàng của đội khách.

Xen giữa hai bàn thắng trên là các pha làm bàn của đội chủ nhà. Tuy nhiên, trong khi M.Stankevicius đem lại bàn cân bằng tỉ số 1-1 thì T.Kijanskas lại đá phản lưới nhà giúp Tây Ban Nha dẫn 2-1.


Trên mặt sân xấu như "ruộng khoai tây" Tây Ban Nha (đỏ) vẫn chơi kỹ thuật - Ảnh: AFP

"Đó là một kết quả quan trọng cho hôm nay đặc biệt là trên mặt sân tồi tệ thế này. Chúng tôi đang tiến dần đến mục tiêu của mình và thật hạnh phúc vì điều đó" - Xavi nói với AFP.

Sau chiến thắng, Tây Ban Nha đang có 15 điểm, hơn Cộng hòa Séc (thắng Liechtenstein 2-0) đến 6 điểm.

Không có bất ngờ trong loạt trận tối qua khi Bỉ đánh bại Azerbaijan 4-1 để chiếm ngôi nhì bảng A hơn Thổ Nhĩ Kỳ (thắng Áo 2-0) 1 điểm.

Kết quả vòng loại EURO rạng sáng 30.3: 

Bảng A
Thổ Nhĩ Kỳ 2-0 Áo
Bỉ 4-1 Azerbaijan

Bảng C
Estonia 1-1 Serbia
Bắc Ireland 0-0 Slovenia

Bảng D
Romania 3-1 Luxembourg

Bảng E
Hà Lan 5-3 Hungary
(Van Persie 13', Sneijder 61', Van Nistelrooy 73', Kuyt 78' & 81' - Rudolf 46', Gera 50' & 75')
Thụy Điển 2-1 Moldova

Bảng F
Israel 1-0 Gruzia

Bảng I
Lithuania 1-3 Tây Ban Nha
(Stankevicius 57' - Xavi 19', Kijanskas phản lưới nhà 70', Mata 83')
CH Czech 2-0 Liechtenstein

Dương Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.