Hạ viện Anh mời Chủ tịch FIFA Sepp Blatter điều trần

12/05/2011 14:42 GMT+7

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẽ được mời xuất hiện trước Hạ viện Anh để trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ bê bối bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022, theo tiết lộ của tờ The Times trong hôm 12.5.

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẽ được mời xuất hiện trước Hạ viện Anh để trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ bê bối bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022, theo tiết lộ của tờ The Times trong hôm 12.5.

>> FIFA lại rúng động vì cáo buộc bán phiếu bầu

Trong một cuộc điều tra của Hạ viện Anh mới đây, một số ủy viên điều hành FIFA bị tố cáo đã vòi vĩnh Ủy ban đăng cai của nước Anh trong cuộc chay đua đăng cai tổ chức World Cup 2018.

Cụ thể, theo cựu Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) David Triesman, bốn ủy viên điều hành Jack Warner (Trinidad và Tobago), Nicolas Leoz (Paraguay), Ricardo Teixeira (Brazil) và Woraki Maduki (Thái Lan) đã đưa ra những đòi hỏi khác nhau để đổi lại việc bỏ phiếu cho nước Anh.


 Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: AFP

Trong một hồ sơ điều tra được tờ Sunday Times chuyển cho Hạ viện Anh, hai ủy viên điều hành khác là Issa Hayatou (Cameroon) và Jacques Anouma (Bờ Biển Ngà) cũng bị tố giác đã nhận 1,5 triệu USD để bỏ phiếu cho Qatar ở cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2022.

Theo tờ Sunday Times, vụ mua bán phiếu này được một thương nhân người châu Phi tên Amadou Diallo dàn xếp. Diallo là bạn thân của Chủ tịch LĐBĐ châu Á người Qatar Mohamed Bin Hammam. Ông Hammam, ứng cử viên chức chủ tịch FIFA tại cuộc bầu cử vào ngày 1.6, đã thừa nhận có quen biết với Diallo song khẳng định tình bạn giữa họ không liên can gì đến cuộc vận động đăng cai của Qatar.

Trong một bức thư gửi cho Tổng thư ký FIFA Jérôme Valcke, Tổng thư ký FA Alex Horne đã yêu cầu mở cuộc điều tra chính thức về các cáo buộc nói trên. FA đã gửi hồ sơ trong cuộc điều tra của tờ Sunday Times cho FA. Trước đó, FIFA đã liên hệ với ông Triesman để đề nghị ông này cung cấp bằng chứng về những cáo buộc mà họ “cực kỳ quan tâm”.

Các nguồn tin từ Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ viện Anh cho biết ủy ban không có quyền buộc những người bị tố giác ra điều trần. Tuy nhiên, ủy ban hy vọng những người này sẽ chấp nhận ra điều trần vì trách nhiệm với bóng đá.

Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ viện Anh John Whittingdale tiết lộ một lời mời ra làm chứng sẽ được gửi đến ông Blatter. “Ủy ban đã làm phần lớn công việc để đưa vấn đề này ra ánh sáng. Giờ là lúc các quan chức bóng đá phải bắt đầu công việc của mình”, ông Whittingdale nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.