Hai mặt cuộc đời Diego: Sự tích quả cam

Tây Nguyên
Tây Nguyên
01/12/2020 08:59 GMT+7

Với người Argentina , một số câu chuyện về Diego Maradona đã được thần thánh hóa, nhưng sự tích về quả cam nhảy múa trên đôi chân “Cậu bé vàng” để xua tan sự thù địch trong các trận bóng đá là có thật.

Huyền thoại bóng đá Pháp và cựu Chủ tịch UEFA thất sủng Michel Platini từng nói: “Những gì Zidane có thể làm với bóng đá, Maradona có thể làm với một quả cam”. Điều này hoàn toàn đúng. Khi còn là một cậu bé, ở độ tuổi lên 9 và lần đầu tiên gặp Jorge Cyterszpiler (người bạn và đại diện sau này), Maradona thường được đưa vào sân ở giờ nghỉ giữa các trận của CLB Argentinos Juniors, nơi ông giúp đám đông giải trí bằng cách làm nhiều trò với một trái bóng. Không ít lần “Cậu bé vàng” đã làm giảm nhiệt sự đối đầu của CĐV 2 đội ở giờ nghỉ giải lao một số trận đấu căng thẳng không chỉ bằng màn tung hứng một quả bóng, mà còn cả với những đồ vật khó kiểm soát: một cái chai, một quả cam…
Khi nhiều người bày tỏ sự hoang mang rằng Maradona vẫn còn được yêu mến ở Argentina sau những năm tháng tai tiếng với cocaine, phụ nữ và mối quan hệ liên quan băng đảng mafia ở CLB Napoli (Ý), điều họ không biết rằng công chúng Argentina đã biết đến ông bao lâu, tình yêu và hy vọng của họ hướng về “Cậu bé vàng” như thế nào. “Maradona đã mang đến cho người Argentina một lối thoát trong sự thất vọng tập thể của họ. Đó là lý do tại sao mọi người yêu anh ấy. Anh ấy là một nhân vật thần thánh”, Jorge Valdano, đồng đội cũ của Maradona ở tuyển Argentina, từng nói. Ngay Pele từng viết về Maradona rằng: “Sự nghi ngờ chính của tôi là liệu anh ấy có đủ sự vĩ đại để được khán giả trên toàn thế giới tôn vinh hay không”. Nhưng với Maradona, ông có thể xóa mọi xấu xí nhờ thiên tài của mình.
Hai mặt cuộc đời Diego:

Quả cam xóa hận thù

Ở trận đấu trên sân Estadio El Campín (Bogota) của Colombia vào năm 1985, Maradona và tuyển Argentina đã gặp một số rắc rối. Đám đông CĐV chủ nhà hò hét trong tâm thế thù địch. Trước khi trận đấu diễn ra, các cầu thủ Argentina đã xuống sân trong trang phục truyền thống và khởi động. Người hâm mộ Colombia phẫn nộ bắt đầu ném đồ đạc vào Albiceleste với những cái lon, chai... mà theo mô tả ví von của báo giới Argentina bấy giờ như “cảnh ngày tận thế”. Một số tuyển thủ Argentina bắt đầu lo lắng, nhưng Maradona luôn có cách xử lý bất thường. Tờ The Ringer thuật lại: “Ai đó ném một quả cam vào anh ấy. Có một số sách nói rằng quả cam đã được ném khi Maradona chuẩn bị thực hiện một quả phạt góc, và anh ấy đã khống chế nó trên chân, ngay từ trên không. Theo lời kể của một số người chứng kiến, Maradona đã hất quả cam lên bằng chân trái và bắt đầu tung hứng một cách say mê. Maradona dường như tìm thấy những ký ức thời thơ ấu của mình, và đám đông Colombia, những người đã ghét anh ấy
10 giây trước đó đã biến thành khán giả hiền lành khi họ im lặng theo dõi. Trên thực tế, họ đang trải nghiệm một cái gì đó thậm chí còn sâu sắc hơn. Họ yêu bóng đá. Họ thích xem những gì một cầu thủ có thể làm với trái bóng một cách đặc biệt. Maradona khiến họ sống lại niềm đam mê và tình yêu khi còn ở thời đá bóng chân đất tại những ổ chuột hay khu phố nghèo. Cảm giác đó lan tỏa khắp sân Estadio El Campín. Có vô số khoảnh khắc làm thay đổi cảm xúc trong trận đấu bóng đá, nhưng khi chứng kiến “Cậu bé vàng” tung hứng với quả cam, đám đông giận dữ trên sân Colombia đã không chống lại anh ấy trong 90 phút”.
Mọi thứ tốt đẹp Maradona động vào, ông có thể biến nó thành tồi tệ. Ông đã rời Boca Juniors, Napoli theo những cách đầy thất vọng dù được yêu mến và được tôn thờ. Maradona thậm chí không thể tìm thấy sự bình yên ở Seville (Maradona khoác áo CLB Sevilla mùa 1992 - 1993), một nơi nổi tiếng trồng cam. Cũng đúng thôi khi ông có một sức mạnh hiếm có để biến sự căm thù và bạo lực trong chốc lát thành điều kỳ diệu, mang lại những nụ cười hạnh phúc. Pha tung hứng với quả cam trong một trận đấu lớn năm nào đã biến thành một khoảnh khắc nhân văn như thế, xóa nhòa sự thù địch. Đó là một trong những điều mà Maradona luôn được nhớ đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.