Hàng công tuyển Ý kém nhất trong lịch sử

04/06/2010 15:05 GMT+7

Dù là cựu binh nhưng cả Gilardino và Iaquinta chưa bao giờ là những chân sút hàng đầu ở tuyển Ý. Không những vậy, cả ba cầu thủ còn lại trên hàng tiền đạo đều không mấy tên tuổi.

Tuyển Ý giờ phải nhờ cậy vào tài ghi bàn của Iaquinta (bìa phải) - Ảnh: AFP

Dù là cựu binh nhưng cả Gilardino và Iaquinta chưa bao giờ là những chân sút hàng đầu ở tuyển Ý. Không những vậy, cả ba cầu thủ còn lại trên hàng tiền đạo đều không mấy tên tuổi.

Bản danh sách 23 cầu thủ dự World Cup 2010 của HLV Marcello Lippi tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi. Đặc biệt, tờ Goal còn cho rằng hàng tấn công mà Lippi mang sang Nam Phi lần này yếu nhất so với những lần tuyển Ý tham dự World Cup trước đây.

Năm tiền đạo mà HLV Lippi chọn bao gồm: Alberto Gilardino (Fiorentina, 27 tuổi, 39 lần khoác áo đội tuyển, ghi 16 bàn), Vincenzo Iaquinta (Juventus, 30 tuổi, 35 lần khoác áo đội tuyển, 5 bàn), Antonio Di Natale (Udinese, 32 tuổi, 31 lần khoác áo đội tuyển, 9 bàn), Fabio Quagliarella (Napoli, 27 tuổi, 18 lần khoác áo đội tuyển, 3 bàn) và Giampaolo Pazzini (Sampdoria, 25 tuổi, 6 lần khoác áo đội tuyển, 1 bàn).

Trong số những cầu thủ trên, chỉ có Gilardino và Iaquinta từng tham dự World Cup 2006. Tuy nhiên, vai trò của cả hai khá mờ nhạt. Mùa giải vừa qua, nếu Iaquinta dành phần lớn thời gian để chữa trị chấn thương thì Gila lại cùng Fio thi đấu khá kém cỏi và kết thúc mùa giải trắng tay.

Trong khi đó, tờ Goal nhận định việc Lippi chọn Quagliarella là một sự ngạc nhiên lớn. Tiền đạo của Napoli không ghi bàn cho đội tuyển trong suốt hai năm qua (kể từ khi lập công trong trận giao hữu với Bồ Đào Nha hồi tháng 2.2008). Với Pazzini, khả năng ghi bàn của anh đã được chứng minh tại Sampdoria. Tuy nhiên, anh chỉ là sự lựa chọn cuối cùng trên hàng công của Lippi mà thôi.

Trong số 5 tiền đạo kể trên, chỉ có Di Natale đang có phong độ khá tốt. Anh không chỉ cứu Udinese tránh khỏi nguy cơ xuống hạng mà còn trở thành vua phá lưới Serie A với thành tích ghi bàn tốt nhất trong sự nghiệp (29 bàn). Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đảm bảo Di Natale sẽ tỏa sáng tại Nam Phi, đặc biệt là khi anh phải thi đấu dạt sang biên trái trong sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Lippi.

Rõ ràng nếu so sánh với các kỳ World Cup trước thì hàng công của tuyển Ý năm nay thua kém rất xa cả về danh tiếng lẫn tài năng. Cách đây 4 năm, Lippi có trong tay những chân sút như Alessandro Del Piero (Juventus), Francesco Totti (Roma), Pippo Inzaghi (Milan), Luca Toni (Fiorentina), Vincenzo Iaquinta (Udinese), Alberto Gilardino (Milan). Năm 2002, tuyển Ý cũng có những tiền đạo tài năng như Del Piero (Juventus), Totti (Roma), Pippo Inzaghi (Milan), Christian Vieri (Inter), Marco Delvecchio (Roma), Vincenzo Montella (Roma). Năm 1994, khi vào đến trận chung kết, hàng công của Azzurri bao gồm: Roberto Baggio (Juventus), Giuseppe Signori (Lazio), Pierluigi Casiraghi (Lazio), Daniele Massaro (Milan), Gianfranco Zola (Parma).

Tờ Goal cho rằng ngay cả sau thảm họa máy bay năm 1949, khi tuyển Ý mất đi các tài năng của CLB Torino thì hàng công tuyển Ý cũng không yếu như hiện nay. Năm 1950 và 1954, đội tuyển áo thiên thanh vẫn có huyền thoại Giampiero Boniperti. Vào những năm 1930 và 1934, khi người Ý giành hai chức VĐTG liên tiếp, họ có Giuseppe Meazza và Silvio Piola, hai chân sút ghi bàn nhiều thứ hai và thứ ba trong lịch sử tuyển Ý.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.