Hàng loạt quan chức cấp cao FIFA bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

27/05/2015 14:00 GMT+7

(TNO) FIFA tiếp tục chao đảo trước thềm cuộc bầu cử chủ tịch khi cảnh sát Thuỵ Sỹ bất ngờ bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của tổ chức này liên quan đến tham nhũng nằm trong một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.

(TNO) FIFA tiếp tục chao đảo trước thềm cuộc bầu cử chủ tịch khi cảnh sát Thuỵ Sỹ bất ngờ bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của tổ chức này liên quan đến tham nhũng nằm trong một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.

Khách sạn Baur au Lac, nơi diễn ra vụ bắt giữ - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times cho hay cảnh sát đã đột kích vào khách sạn 5 sao Baur au Lac ở Zurich (Thuỵ Sỹ) để đọc lệnh bắt giữ một số giám đốc điều hành cấp cao thuộc FIFA vào sáng sớm ngày 27.5 (giờ địa phương). Cuộc bắt giữ được thực hiện và phối hợp theo yêu cầu từ Chính phủ Mỹ và những quan chức đều bị truy tố các tội gian lận, rửa tiền liên quan đến các hồ sơ dự thầu World Cup như tiếp thị, phát sóng truyền hình…  có trị giá lên đến 5,7 tỉ USD từ nằm 2011 đến năm 2014. 

Tất cả các quan chức, trong đó một số vẫn còn đang ở nước ngoài đều sẽ bị dẫn độ sang Mỹ và đối mặt với các cáo buộc hình sự. Những người này tạo ra một nhóm lợi ích để thu lợi bất hợp pháp do FIFA là tổ chức ít bị giám sát và minh bạch về tài chính. 

Cũng theo tờ New York Times, song song với các cuộc bắt giữ, các nhà điều tra cũng tiến hành khám xét từng phòng làm việc và phòng khách sạn của các quan chức và thu thập những túi lớn hồ sơ được cho là bằng chứng buộc tội. Đáng nói hơn, thời điểm các cuộc bắt giữ tại khách sạn Baur au Lac cũng là thời điểm các nhà quản lý bóng đá đang thảo luận để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA mới sẽ được tổ chức vào ngày 29.5. 

“Chúng tôi tiến hành các cuộc bắt giữ nhằm vào những đối tượng trong lẫn ngoài đã làm chậm các tiến trình phát triển mà FIFA đang thực hiện bao lâu nay”, một quan chức thực thi pháp luật Thuỵ Sỹ nói với tờ New York Times. Quan chức này cho biết dự kiến sẽ công bố một bản cáo trạng về cuộc điều tra dẫn đến các cuộc bắt giữ vào ngày 28.5. 

Vụ bắt giữ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ông Blatter - Ảnh: AFP

Báo giới Mỹ cho hay có ít nhất 14 giám đốc điều hành và là thành viên Ban chấp hành FIFA bị bắt giữ thuộc một phần của cuộc điều tra từ FBI được tiến hành từ năm 2011. Các vụ bắt giữ thực sự là một đòn mạnh giáng vào tham vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp của đương kim Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người đang được đánh giá là có nhiều lợi thế trong cuộc bỏ phiếu bầu tại Đại hội của tổ chức này diễn ra ở Zurich sắp tới trước đối thủ Thái tử Jordan Ali Bin Al Hussein (Phó chủ tịch FIFA). 

Ông Blatter không nằm trong số những quan chức bị buộc tội, theo CNN. Tuy nhiên, những quan chức bị bắt giữ tại Zurich lần này được xem là rất gần gũi với ông Blatter. Vì vậy, các cuộc bắt giữ chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc chạy đua đến chiếc ghế Chủ tịch FIFA của vị quan chức người Thuỵ Sỹ bởi nó diễn ra giữa lúc những chỉ trích từ dư luận đối với hàng loạt bê bối ở tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới trong nhiều thập kỷ qua đang tăng cao, trong đó đỉnh điểm gần nhất là việc Nga và Qatar bị cáo buộc “đi cửa sau” để đánh bại nhiều ứng viên nặng ký để giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

14 quan chức cấp cao bị bắt giữ và truy tố bao gồm:
Phó chủ tịch FIFA Jeffrey Webb (Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean), Eugenio Figueredo (Phó chủ tịch FIFA, Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ),  Eduardo Li (Chủ tịch LĐBĐ Costa Rica), Rafael Esquivel (Chủ tịch LĐBĐ Venezuela), Jack Warner (cựu Phó chủ tịch FIFA), Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil), Nicolas Leoz (cựu Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ) và các quan chức liên đoàn, giám đốc thế thao thuộc FIFA gồm: Julio Rocha, Costas Takkas, Alejandro Burzaco, Aaron Davidson, Hugo Jinkis, Mariano Jinkis, Jose Marguiles
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.