Hành trình của một thủ môn dự bị

04/04/2010 23:49 GMT+7

Đồng hành cùng những trò ma mãnh của Nam Dũng (nguyên Chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc) còn có Dương Nhất Dân (nguyên Phó chủ tịch LĐ), nhân vật từng được đánh giá là “thật quá giỏi” vì tiến thân nhanh từ vị trí... một thủ môn dự bị.

Đằng sau vẻ trí thức trong sáng của Dương Nhất Dân là những phi vụ bất chính - Ảnh: SINA.COM

Đồng hành cùng những trò ma mãnh của Nam Dũng (nguyên Chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc) còn có Dương Nhất Dân (nguyên Phó chủ tịch LĐ), nhân vật từng được đánh giá là “thật quá giỏi” vì tiến thân nhanh từ vị trí... một thủ môn dự bị.

Hình ảnh trí thức trong sáng

Dương Nhất Dân vốn là người An Huy, sinh ngày 23.11.1956, từng làm thủ môn dự bị đội hình hai tỉnh An Huy, tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ Đại học Thể thao, từng làm Phó chủ nhiệm khoa Thạc sĩ bóng đá Đại học Thể thao Bắc Kinh. Sau khi chuyển về LĐBĐ Trung Quốc, Dương Nhất Dân được Nam Dũng tin tưởng giao cho các trọng trách lớn: Chủ nhiệm phòng kỹ thuật (1993) và Chủ nhiệm phòng thi đấu của LĐ (2000), quản lý các lĩnh vực: tổ chức giải, tổ chức đội tuyển quốc gia, đội bóng đá nữ, trọng tài, các giải trẻ.

Sau khi trở thành Phó chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc - từ tháng 12.2002 tới khi bị bắt vào ngày 15.1.2010 - Dương Nhất Dân là cánh tay phải đắc lực của Nam Dũng, rồi trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty tổ chức giải. Ông là người có tác động mạnh mẽ tới nhiều thế hệ HLV và cầu thủ. Cuốn sách Huấn luyện bóng đá do ông viết đã trở thành giáo trình tất yếu để các HLV trẻ thi trong các kỳ sát hạch.

Rất nhiều người thừa nhận ảnh hưởng xã hội to lớn của Dương Nhất Dân và cũng cho rằng những kinh nghiệm của ông có thể làm tư liệu cho một series phim truyền hình dài tập theo kiểu “tấm gương phấn đấu điển hình”. Khi nói về Dương Nhất Dân, nhiều quan chức trong LĐBĐ Trung Quốc đều tấm tắc rằng quá trình phấn đấu của Dương Nhất Dân thật không đơn giản. Họ cho rằng: “Dương Nhất Dân một mình từ An Huy lên Bắc Kinh với hành lý vỏn vẹn có chiếc ba lô, từ một thủ môn dự bị mà tiến lên được vị trí như hiện nay thật quá giỏi”. Nhiều người làm việc trong LĐBĐ nhận xét rằng Dương Nhất Dân có tính cách ôn hòa, có nghị lực nhưng khi làm việc cũng có chính kiến rõ ràng và nguyên tắc. Thậm chí ông còn trả lại ngay 10.000 USD tiền hối lộ của một HLV thân quen nhét vào một gói thuốc lá, khiến nhiều người trong LĐ cảm phục và e ngại.


Dương Nhất Dân luôn gắn bó mật thiết với Nam Dũng - Ảnh: SINA.COM

Khác với các quan chức lãnh đạo khác trong ngành, Dương Nhất Dân quan hệ xã giao rất tốt, đặc biệt với báo chí, luôn sẵn sàng cởi mở trả lời phỏng vấn. Ông thường có câu rất được lòng báo giới rằng: “Báo chí giúp chúng ta tuyên truyền về thể thao, vì vậy chúng ta không cần thiết tạo nên những khó khăn cho họ”.

Có lẽ chính từ hình ảnh trong sáng, trí thức và hòa nhã này, Dương Nhất Dân đã nhanh chóng chinh phục được cảm tình dư luận. Thậm chí sau khi bị bắt cùng Nam Dũng và Trương Kiện Cường, nhiều người còn cho rằng Nhất Dân vô tội, chẳng qua do ở chức vụ đó nên bị liên lụy.

Thao túng nền bóng đá

Năm 2002, khi vụ án trọng tài Lũng Kiện Bình ăn tiền thổi sai bị đưa ra xét xử, Dương Nhất Dân đã lên tiếng thanh minh bằng những từ ngữ xuê xoa: “Đúng là trong các trận đấu ở giải vô địch quốc gia còn có những sai phạm về vấn đề trọng tài. Nhưng trọng tài cũng là con người, ắt có lúc phạm sai lầm. HLV và các cầu thủ của các đội bóng cũng nên thông cảm và hiểu cho điều này”. Ông cũng hô hào với báo chí rằng: “LĐBĐ Trung Quốc luôn ủng hộ việc chống cá độ và bán độ. Chúng tôi sẽ lôi ra ánh sáng những phần tử tiêu cực. Từ chuyện trọng tài, chúng tôi sẽ làm kiên quyết để hy vọng có được một môi trường bóng đá trong sạch”. 

Thế nhưng giữa lời nói và việc làm của Dương Nhất Dân lại mâu thuẫn với nhau, nên thay vì hết lòng xây dựng nền bóng đá ngày càng lớn mạnh thì ngược lại, cách điều hành của ông làm cho chất lượng làng bóng ngày càng sa sút, ngày càng nhiều các vụ tai tiếng liên quan đến ông.

Mới đây cơ quan điều tra đã bước đầu có những chứng cứ cho thấy một mặt Dương Nhất Dân phối hợp với Nam Dũng thao túng các hoạt động bóng đá, chi phối những chuyện hậu trường, mặt khác ông ta còn có những động thái trục lợi bằng những phi vụ làm ăn bất chính.

Báo Trùng Khánh buổi sáng ngày 30.1.2010 còn phát hiện ra mối quan hệ quá mật thiết một cách bất thường giữa Dương Nhất Dân với Dương Nam - nữ tổng giám đốc xinh đẹp của câu lạc bộ bóng đá Kiến Nghiệp Hà Nam. Đội bóng này hiện đang đứng trước nguy cơ bị điều tra. Đội tuyển nữ quốc gia cũng đang bị đặt vấn đề về tiền thưởng và trong việc tuyển chọn lực lượng có nhiều khuất tất dính líu tới Dương Nhất Dân.

Các vụ việc liên quan tới Dương Nhất Dân vẫn đang được công an nước này ráo riết điều tra hoàn tất hồ sơ. Nhiều khả năng do “dính chàm” quá sâu, kẻ dự phần bất đắc dĩ này cũng khó thoát khỏi mức án cao nhất.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.