Hassan đi vào lịch sử

27/01/2010 10:12 GMT+7

Đội trưởng Hassan của Ai Cập ghi dấu ấn sâu đậm trong trận tứ kết với Cameroon khi ghi 3 trên 4 bàn thắng. Nhờ đó nhà ĐKVĐ giành quyền đi tiếp.

Hassan (trên) là cầu thủ khoác áo tuyển quốc gia nhiều nhất châu Phi - Ảnh: Reuters

Đội trưởng Hassan của Ai Cập ghi dấu ấn sâu đậm trong trận tứ kết với Cameroon khi ghi 3 trên 4 bàn thắng. Nhờ đó nhà ĐKVĐ giành quyền đi tiếp.

Đánh bại Cameroon 3-1 trong trận đấu đầy ắp sự kiện, đương kim vô địch Ai Cập tái ngộ đối thủ Bắc Phi đầy duyên nợ Algeria ở bán kết CAN 2010.

Nhân vật được xướng tên nhiều nhất trong trận đấu gây tranh cãi này chính là đội trưởng tuyển Ai Cập, Ahmed Hassan. Không chỉ ghi dấu ấn bằng việc vượt qua người đồng hương Hossam Hassan để nắm giữ kỷ lục khoác áo tuyển quốc gia nhiều nhất châu Phi, Hassan còn “ghi” 3 trong số 4 bàn thắng của trận đấu, trong đó có 1 bàn phản lưới nhà. Người ghi bàn còn lại là Mohamed “Gedo” Nagy với bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho “Các Pharaoh” ở phút thứ hai của hiệp phụ thứ nhất.

Hassan chào đón lần thứ 170 khoác áo tuyển quốc gia một cách không thể tệ hơn với bàn đội đầu phản lưới nhà ở phút thứ 26 từ một pha đá phạt góc. Thế nhưng chỉ 11 phút sau đó, từ vai tội đồ, Hassan biến mình trở thành người hùng bằng pha sút xa từ khoảng cách 35m đưa bóng bật nẩy qua người thủ môn Idriss Kameni và nằm gọn trong lưới.

Trận cầu còn trở nên khó quên hơn với tiền vệ 34 tuổi khi trọng tài Jerome Damon công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 của anh ở phút thứ 95. Từ quả sút phạt tầm xa của Hassan, Kameni đẩy bóng bật xà ngang và đập xuống đất. Truyền hình chiếu lại cho thấy bóng vẫn chưa đi qua vạch vôi song trọng tài Damon đã “hoàn tất” cú “hat-trick” cho Hassan sau khi hỏi ý kiến trợ lý.

Có lẽ những người có trách nhiệm ở FIFA, đặc biệt là chủ tịch Sepp Blatter, sẽ lại một phen vất vả với những lời kêu gọi dùng băng chiếu chậm sau trận đấu này. Với Cameroon, đó là một cái cớ tuyệt vời để đổ lỗi cho thất bại. Chân sút Samuel Eto’o không ngớt kêu ca trong khi HLV Paul Le Guen giận dữ bỏ cuộc họp báo sau trận đấu.

Đụng đầu Algeria ở bán kết, Ai Cập có cơ hội rửa mối hận bị loại khỏi World Cup 2010 bởi chính đối thủ này.

Ở trận đấu còn lại

Nigeria phải cần đến loạt sút luân lưu mới có thể vượt qua đối thủ dưới cơ Zambia sau khi kết thúc 120 phút mà không đội nào ghi được bàn thắng. Thủ môn Vincent Enyeama trở thành người hùng với pha cản phá cú sút của Thomas Nyirenda trước khi tự mình sút phạt đem về chiến thắng 5-4 cho “Siêu đại bàng”. Nigeria sẽ gặp Ghana ở bán kết.

Các trận đấu bán kết sẽ diễn ra vào rạng sáng 29.1 (giờ Việt Nam). Trận đấu Ghana - Nigeria diễn ra tại Luanda trong khi cuộc đối đầu Algeria - Ai Cập được tổ chức tại Benguela.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.