Hé lộ chiến dịch vận động tước quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/02/2019 11:05 GMT+7

Theo các tài liệu rò rỉ, một chiến lược gia của Đảng Bảo thủ Úc đã được đề nghị tiến hành một chiến dịch trị giá 7 triệu USD nhằm ép FIFA hủy việc tổ chức World Cup 2022 tại Qatar.

Theo nhật báo Anh The Guardian, hồi tháng 4 năm ngoái, Sir Lynton Crosby - một chiến lược gia người Úc - đã đề xuất để công ty vận động hành lang CTF Partners của mình tiến hành “một chiến dịch phơi bày sự thật về thể chế chính trị của Qatar nhằm chấm dứt việc tổ chức World Cup 2022 tại Qatar”.
Sir Lynton Crosby REUTERS
Theo những thông tin rò rỉ mà The Guardian có được, thì công ty của Sir Crosby yêu cầu mức phí 387.000 USD/tháng cho 18 tháng tiến hành chiến dịch này, nhằm đưa tin về chính phủ Qatar dưới góc độ tiêu cực để ép FIFA khởi động lại tiến trình đăng cai tổ chức World Cup 2022 và trao quyền tổ chức giải đấu này cho một quốc gia khác. Kế hoạch này bao gồm việc chạy các chiến dịch truyền thông xã hội giả, vận động hành lang có chọn lọc một số chính trị gia và nhà báo có thể nghiêng về ý tưởng dời địa điểm tổ chức World Cup 2022 khỏi Qatar.
Những thông tin rò rỉ cũng tiết lộ rằng một phần trong dự án của CTF Partners là tổ chức những trung tâm hoạt động toàn thời gian trên khắp thế giới để tìm cách đưa những câu chuyện tiêu cực về chế độ Qatar lên các tờ báo, các đài truyền hình, các đài phát thanh lớn trên toàn cầu.

tin liên quan

Khả năng tăng 48 đội được 'bật đèn xanh', Việt Nam nhắm đến World Cup 2022

Khả năng sớm tăng 48 đội tham dự World Cup vừa được thắp sáng sau khi UAE tuyên bố các quốc gia vùng Vịnh hoan nghênh việc cùng chủ nhà Qatar đồng tổ chức ngày hội bóng lớn nhất hành tinh vào năm 2022. Nếu được thông qua, bóng đá Việt Nam (VN) sẽ có cơ hội góp mặt ở World Cup 2022 sau màn trình diễn tuyệt vời ở Asian Cup 2019.   

Theo The Guardian, những tài liệu này đề cập đến công việc “phơi bày và làm suy yếu những hoạt động của chế độ hiện hành” ở Qatar. Tờ báo này trích dẫn tài liệu rò rỉ rằng: “CTF Partners có nhiều thập niên kinh nghiệm trong việc tiến hành những chiến dịch nhằm thay đổi hoặc củng cố quan điểm và hành vi của cử tri. Kinh nghiệm đó cho chúng tôi biết rằng một chiến dịch tích hợp, được tiến hành chuyên nghiệp và triển khai mọi đòn bẩy ảnh hưởng có sẵn thì có thể đạt được thành công. Chúng tôi tin rằng mặc dù vấn đề này khá thách thức, nhưng việc gây sức ép để FIFA tước quyền tổ chức World Cup của Qatar thì cũng tương tự như những chiến dịch khác mà chúng tôi từng tiến hành”.
Qatar liên tục đối mặt với sự chỉ trích vi phạm nhân quyền trong quá trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho World Cup 2022 REUTERS
Tài liệu trên còn nêu chi tiết cách thức tiến hành để đạt được mục tiêu, khi viết: “Chúng ta sẽ xác định mọi “đồng minh” tiềm năng trong các phương tiện truyền thông, chính trị, công nghiệp, các học viện và chính phủ và tìm đến họ để gợi ý và khiến họ quan tâm đến sự cần thiết phải xem xét lại quyền tổ chức World Cup 2022 của Qatar. Chiến dịch này phải được tiến hành theo nguyên tắc phản bác nhanh - luôn đảm bảo không có khoảng trống để Qatar hoặc bất kỳ ai ủng hộ nước này có thể chen vào. Tất cả các khâu của chiến dịch này sẽ do đội ngũ chuyên trách chịu trách nhiệm”.
Tuy nhiên, đại diện pháp lý của Sir Crosby lại tuyên bố rằng không có hợp đồng nào được ký kết giữa hai bên, và cũng không có phần việc nào được nêu trong những tài liệu rò rỉ đã được thực hiện. Trong khi đó, phía Qatar bác bỏ những cáo buộc hối lộ các quan chức FIFA trong quá trình chạy đua đăng cai World Cup 2022, nhưng đang phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt về vi phạm nhân quyền đối với những công nhân tham gia xây dựng các sân vận động và cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ giải này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.