Hicks muốn độc bá Anfield

20/09/2010 09:05 GMT+7

Tập đoàn tài chính hùng mạnh ở phố Wall Blackstone Group LP quyết định chống lưng cho tài phiệt Tom Hicks trong cuộc chiến giành lại quyền sở hữu Liverpool.

Tom Hicks (phải) đang nỗ lực tột bậc cho khả năng thâu tóm toàn bộ Liverpool - Ảnh: Reuters

Tập đoàn tài chính hùng mạnh ở phố Wall Blackstone Group LP quyết định chống lưng cho tài phiệt Tom Hicks trong cuộc chiến giành lại quyền sở hữu Liverpool.

Ngay trong ngày diễn ra đại chiến với M.U, các CĐV của Liverpool phải đón nhận một tin tức buồn bã liên quan đến tương lai của CLB. Đó là tin đồng sở hữu Tom Hicks sắp sửa đạt được thỏa thuận với đơn vị tín dụng của Blackstone Group LP, GSO Capital Partners LP (GSO), về việc tái tài trợ khoản nợ 280 triệu bảng với ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS). Thỏa thuận này cho phép Hicks giữ lại Liverpool trong 2 năm và mua lại cổ phần của cộng sự George Gillett.

Bất chấp sự căm phẫn ở vùng Merseyside, Hicks thông báo với ban lãnh đạo (BLĐ) tại cuộc họp hôm thứ Tư tuần trước rằng thỏa thuận tái tài trợ sẽ được ký kết vào ngày 1.10, thời hạn thanh toán gói nợ đầu tiên với RBS. Buổi họp có mặt đầy đủ chủ tịch Martin Broughton, GĐĐH Christian Purslow, giám đốc thương mại Ian Ayre và giám đốc tài chính Philip Nash.

Blackstone là một trong những tập đoàn đầu tư tài chính lớn nhất trên thế giới với chủ tịch là Steve Schwarzman, người được mệnh danh là Ông vua phố Wall và là bạn thân của Hicks. Thương nhân người Mỹ tuyên bố ông không có bổn phận phải bán Liverpool cho bất kỳ nhà đầu tư nào với giá thấp hơn mức giá mà ông cho là chấp nhận được, và ban lãnh đạo không có quyền ngăn cản ông trả nợ cho RBS. Hicks cũng tin tưởng ông có quyền theo đuổi thỏa thuận với GSO do CLB vẫn chưa nhận được đề nghị mua lại chính thức kể từ khi được rao bán. Bất chấp những đồn đại trong nhiều tháng qua, thương nhân Trung Quốc Hoàng Kiến Hoa và thương nhân Syria Yayha Kirdi đều chưa từng đề nghị mua lại Liverpool.

Động thái mới nhất của Hicks là đưa con trai Tom Hicks Jr trở lại là một thành viên trong BLĐ đội bóng...

Nhận định trên tờ Guardian

Càng lo lắng hơn cho các Liverpudlian khi thỏa thuận với GSO không bao gồm bất kỳ một khoản tiền tươi nào cho việc mua sắm cầu thủ hoặc xây dựng một SVĐ mới. Dưới con mắt của BLĐ Liverpool, thỏa thuận với GSO là một cơn ác mộng cho đội chủ sân Anfield và sẽ hủy hoại mọi cơ hội về một tương lai tươi sáng ở Anfield. Không được tham dự Champions League, không được bơm tiền và ngược lại phải còng lưng trả lãi cho các món nợ gia tăng, một vực thẳm đang mở ra trước mắt Liverpool trong 2 năm tới và một cuộc tháo chạy của các cầu thủ là nguy cơ hiển hiện. Fernando Torres và Pepe Reina từng công khai đòi phải thay đổi chủ sở hữu và việc kéo dài thời kỳ bất định chắc chắn sẽ biến mùa bóng này trở thành mùa bóng cuối cùng của họ tại vùng Merseyside.

Do đó, BLĐ Liverpool đứng đầu là chủ tịch Broughton quyết tâm bước vào một cuộc chiến pháp lý để ngăn cản Hicks hoàn tất thỏa thuận. Họ có 2 tuần để làm điều này. Tuy nhiên, ngay cả những người thân cận nhất với BLĐ cũng lo sợ rằng họ không thể làm gì nhiều để ngăn chặn Hicks thâu tóm CLB. Tin tức này lan truyền như một bệnh dịch giữa các cầu thủ và người hâm mộ Liverpool. Hy vọng duy nhất cho các CĐV Liverpool là khả năng một người mua đáng tin cậy xuất hiện vào “giờ thứ 11” để mua lại CLB. Trên các diễn đàn của người hâm mộ CLB, đã có nhiều lời kêu gọi dội bom email đến Blackstone để phản đối họ đừng chống lưng cho Hicks. James McKenna, phát ngôn viên của hội CĐV Spirit of Shankly cho biết họ sẽ chống đối đến cùng việc Hicks tiếp tục dính líu đến CLB. “Kế hoạch này sẽ gặp phải sự chống trả mãnh liệt nhất”, McKenna nói với BBC.

Công ty con của Blackstone GSO vốn chuyên trị việc đầu tư các công ty thua lỗ với tỷ lệ lợi nhuận cao song họ không hề có ý định tiếp quản Liverpool. Nhiều người đánh giá rằng Hicks chỉ thuyết phục được Blackstone giúp đỡ nhờ vào mối quan hệ với người bạn và đồng minh chính trị Schwarzman, theo đó Blackstone chỉ bảo lãnh cho Hicks trong một khoảng thời gian ngắn để giúp ông vượt qua cơn khốn đốn. Do vậy, sẽ không hề có chuyện Liverpool được trợ giúp tài chính từ Blackstone.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.