Hiệu ứng tiền thưởng

28/01/2010 09:29 GMT+7

Ghana đang thăng hoa nhờ những tuyên bố bom tấn về tiền thưởng. Trong khi đó, Nigeria lại đau đầu vì chuyện lem nhem tiền thưởng. Vấn đề tiền nong sẽ tác động đến trận đấu đêm nay?

Inkoom (7) và các thành viên của Ghana đã được thưởng đậm sau khi đánh bại Angola - Ảnh: AFP

Ghana đang thăng hoa nhờ những tuyên bố bom tấn về tiền thưởng. Trong khi đó, Nigeria lại đau đầu vì chuyện lem nhem tiền thưởng. Vấn đề tiền nong sẽ tác động đến trận đấu đêm nay?

Có một chủ đề mà các đội bóng Tây Phi không bao giờ chán khi tranh tài tại các giải đấu lớn: tiền thưởng. Tiền thưởng như một doping tinh thần giúp các cầu thủ châu Phi có thêm động cơ thi đấu. Nhưng khi vấn đề này chưa được giải quyết rốt ráo, nó sẽ gây phản ứng phụ khiến các đội thi đấu dưới sức mình. Tại World Cup 2006, tuyển Togo đã chơi thảm hại ở vòng bảng với 3 trận thua vì các cầu thủ dọa đình công do không nhận được tiền thưởng như hứa hẹn.

Tại CAN 2010, Togo bỏ giải nhưng chuyện tiền thưởng lại trở thành đề tài nóng với các đội bóng khác. Theo tờ Peacefm, mỗi tuyển thủ Ghana được thưởng 10.000 USD cho một trận thắng. Trận đầu tiên tại CAN, họ thua Bờ Biển Ngà 1-3 và các cầu thủ lỡ mất cơ hội kiếm 10.000 USD. Trước trận gặp Burkina Faso, Ghana phá lệ khi treo thưởng 30.000 USD cho trận thắng này, mức cao nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Lập tức, sức mạnh đồng tiền phát huy hiệu quả, Ghana thắng Burkina Faso 1-0 để vào tứ kết. Với việc thắng chủ nhà Angola tại tứ kết, mỗi cầu thủ Ghana đút túi thêm 15.000 USD và đêm nay, nếu đánh bại tiếp Nigeria để vào chung kết, mỗi “Ngôi sao đen” sẽ có thêm 20.000 USD trong ví. Điều này đã được bộ trưởng thanh niên và thể thao Ghana, Abdul Rashid Pelpuo đảm bảo thì các cầu thủ cứ việc yên tâm thi đấu.

Về phía Nigeria, mức treo thưởng của đội bóng này khiến các “Siêu đại bàng” không có gì phải mặc cảm trước các đội khác. Theo hứa hẹn, việc vượt qua vòng bảng giúp mỗi cầu thủ được thưởng 30.000 USD và thêm 12.500 USD khác cho chiến công loại Zambia tại tứ kết. Nhưng trước trận bán kết, đã có một vụ scandal tiền thưởng khi các quan chức LĐBĐ Nigeria cho biết họ chỉ trả một nửa số tiền thưởng còn nửa kia sẽ do một cơ quan khác thuộc chính phủ chi trả. Các cầu thủ Nigeria chắc chắn sẽ xuống tinh thần trước trận Ghana vì chuyện tiền nong.

Trận đấu này không hứa hẹn nhiều bàn thắng. Ghana là đội bóng siêu phòng ngự khi đã giữ sạch lưới 2 trận gần đây. Ghana cũng keo kiệt trong tấn công khi mới chỉ có 2 bàn từ đầu giải, chỉ ghi nhiều hơn Burkina Fasso. Một tin vui cho Ghana là tiền đạo Asamoah Gyan, người ghi cả 2 bàn cho Ghana tại CAN 2010, đã bình phục.

Bên phía Nigeria, họ cũng đã giữ sạch lưới trong hơn 300 phút tại CAN. Cách chơi thận trọng mà Nigeria áp dụng trong trận gặp Zambia cho thấy họ cũng sẽ không mạo hiểm đêm nay. Trong 6 lần hai đội gặp nhau tại khuôn khổ CAN, Ghana thắng 3, Nigeria thắng 2, hòa 1.

Dự đoán: Ghana thắng 1-0.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.