HLV Capello bị tẩy chay?

30/08/2010 00:11 GMT+7

Nhà cầm quân người Ý của “Tam sư” đang kẹt giữa ngã ba đường, và buộc phải cầu viện đến cựu binh David Beckham mà ông từng hắt hủi.

Lampard và Terry “cáo bệnh”, buộc HLV Capello phải cầu viện đến cựu binh David Beckham - Ảnh: Reuters

Nhà cầm quân người Ý của “Tam sư” đang kẹt giữa ngã ba đường, và buộc phải cầu viện đến cựu binh David Beckham mà ông từng hắt hủi.

Vì đâu nên nỗi?

Báo chí Anh nhận định, mọi chuyện bắt nguồn từ chương trình “Capello Index” (xếp hạng các cầu thủ thi đấu tốt hoặc tệ ở VCK World Cup vừa rồi, mà trọng tâm là đánh giá năng lực của các tuyển thủ Anh), có liên can tới HLV Fabio Capello, bất chấp nhà cầm quân này liên tục lên tiếng thanh minh mình không dính líu tới. Tuy nhiên, dù có hay không có vụ bê bối trên, thì sự việc này cùng với việc tuyển Anh thất bại thảm hại trước kình địch Đức 1-4 tại World Cup 2010 cũng khiến báo chí xứ sương mù bêu riếu ông Capello đủ điều. Trong đó, bê bối nhất có lẽ là sự kiện trung vệ John Terry âm mưu “đảo chính” thầy của mình ngay trong thời điểm đang dự World Cup, nhưng đã bất thành.

Chưa hết, sau World Cup, HLV này còn chịu một áp lực lớn nữa từ Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) với tuyên bố: “Sẽ tuyển mộ một HLV người Anh để dẫn dắt đội tuyển nếu ông Capello ra đi”. Chính vì cùng lúc bị nhiều sức ép từ mọi phía đã khiến ông Capello mất bình tĩnh, và sau trận giao hữu thắng chật vật Hungary 2-1 trên sân Wembley hôm 11.8 vừa qua, nhà cầm quân người Ý tiếp tục phạm sai lầm khi tuyên bố “không triệu tập những cầu thủ luống tuổi nữa, đặc biệt là tiền vệ David Beckham”.

Việc “phủi tay” với những cầu thủ trụ cột quá sớm, khiến cho nhiều cầu thủ đã sắp bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, nhưng hiện vẫn còn hữu dụng như Terry hoặc Lampard cảm thấy tổn thương. Một số trong diện có thể được Capello gọi lại tuyển đã nhanh chóng rút êm như Carragher, Heskey, Robinson, Wes Brown... Từ đó, dư luận ở Anh cho rằng ông Capello đang bị cô lập và bị tẩy chay ngầm từ các tuyển thủ.

Thực tế là ngay trước khi ông Capello chuẩn bị công bố danh sách đội tuyển Anh thi đấu ở 2 lượt trận mở màn chiến dịch vòng loại Euro 2012 trong khuôn khổ bảng G (gặp Bulgaria trên sân Wembley ngày 3.9, và Thụy Sĩ trên sân khách St.Jakob Park, ở Basel, ngày 7.9), không biết vô tình hay cố ý mà cả Lampard và Terry đều “cáo bệnh”. CLB Chelsea của 2 cầu thủ này còn ra thông báo: “Terry bị đau ở mắt cá chân phải và căng bắp đùi, còn Lampard thì chuẩn bị phẫu thuật chứng thoái vị đệm. Vì vậy họ không thể tham dự cùng tuyển Anh cho các trận vòng loại sắp tới”. Chưa hết, Zamora (Fulham), Peter Crouch, Defoe (Tottenham)... cũng đang bị đau sau đợt trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, nhiều khả năng cũng sẽ vắng mặt.

Với tình hình này, cộng với những cầu thủ trụ cột khác như Ferdinand, Ledley King vẫn chưa trở lại thi đấu, khiến HLV Capello lâm vào tình cảnh khó khăn khi những rường cột của mình vắng mặt đồng loạt, và hẳn nhiên bây giờ tuyển Anh sẽ phải dựa vào những cầu thủ trẻ như Walcott, Andy Carroll, Wilshere, Adam Johnson... cũng như hy vọng sự tỏa sáng trở lại của chân sút Wayne Rooney - người mà mới đây cũng có tin rằng HLV Capello muốn bỏ rơi vì phong độ sa sút.

Bóng ma vắng mặt ở VCK Euro

Từ những sự kiện trên, không chỉ báo chí Anh mà dư luận nước này cũng tỏ ý lo ngại đội nhà sẽ một lần nữa lỡ hẹn với giải vô địch châu Âu, bởi những cầu thủ trẻ chưa đủ kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nếu điều này xảy ra thì quả là thảm họa đối với bóng đá xứ sương mù - nơi luôn tự hào là khai sinh ra môn bóng đá hiện đại. Bởi vậy, HLV Capello buộc phải lên tiếng nhằm xua tan những nghi ngờ, cũng như chấp nhận xuống nước cầu viện đến những cựu binh mà ông có ý định bỏ rơi như David Beckham và cả Paul Scholes. Nếu thuyết phục được Beckham, ông Capello cũng có thể tạo dựng niềm tin trở lại trong lòng đội tuyển, vì nhờ sức ảnh hưởng của tiền vệ này trong làng bóng đá Anh.

Ông nói: “Sự thực, nhiều phóng viên đã diễn đạt sai lời phát biểu của tôi. Thực tế, tôi chưa bao giờ đóng lại cánh cửa đội tuyển với David. Tôi đã nói chuyện và giải thích tất cả mọi chuyện với cậu ấy. Kinh nghiệm của Beckham vẫn còn rất hữu dụng cho đội tuyển. Cậu ấy hoàn toàn có thể trở lại thi đấu. Nhưng trong tương lai, rõ ràng tôi muốn hướng đến sự đầu tư cho lớp trẻ, họ cần thi đấu nhiều và được truyền kinh nghiệm nhiều hơn thông qua sự hướng dẫn của các cầu thủ kỳ cựu”.

Dù Capello biện minh cách nào, những tờ báo ở Anh vẫn luôn tìm cách tọc mạch HLV người Ý này, tờ The Sun bêu xấu ông Capello là “ngu ngốc”, vì có ý định đưa tiền vệ Wilshere trở lại đội U.21, sau khi gọi cầu thủ này lên tuyển ở trận giao hữu với Hungary vừa rồi.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.