Huyền thoại Henri Michel qua đời ở tuổi 70

25/04/2018 14:16 GMT+7

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; font: 11.0px 'Trebuchet MS'; -webkit-text-stroke: #000000} span.s1 {font-kerning: none} Henri Michel, một trong những tượng đài của bóng đá Pháp, cựu cầu thủ và huấn luyện viên tuyển Pháp, vừa qua đời vào sáng thứ ba vừa qua.

Đó là tin buồn đến tất cả những cổ động viên và những người yêu mến đội tuyển Pháp. Ở tuổi 70, Henri Michel đã ra đi sau khi đã cống hiến hầu như cả cuộc đời cho bóng đá, trong vai trò của một cầu thủ và đặc biệt trên cương vị huấn luyện viên, trong toàn bộ sự nghiệp của mình, ông đã dẫn dắt hơn 15 câu lạc bộ và đội tuyển khác nhau. Những năm cuối đời, ông đã phải vất vả chống chọi lại với căn bệnh ung thư quái ác.
Sinh ra tại Aix-En-Provence và được đào tạo cũng chính tại nơi này, cựu tiền vệ tuyển Pháp sau đó đã được biết đến như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử FC Nantes, nơi ông đã cống hiến 16 năm từ 1966-1982, ông cũng lập được kỉ lục với 532 lần ra sân. Trong 16 năm đó, ông đã cùng với FC Nantes 3 lần lên ngôi tại giải vô địch Pháp các năm 1973, 1977 và 1980 cùng với 1 Cúp nước Pháp năm 1979.

tin liên quan

Cựu thủ quân tuyển Anh Ray Wilkins qua đời ở tuổi 61

Ông Ray Wilkins bị đột quỵ cách đây hơn 1 tuần và nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị hôn mê sâu. Sau thời gian điều trị ở bệnh viện St George's, London (Anh), đến ngày 4.4, gia đình cựu tiền vệ danh tiếng này thông báo ông đã qua đời.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, ông được chú ý nhiều khi được gọi lên tuyển vào cuối những năm 60 và luôn là nhân tố quan trọng của đội tuyển trong vòng hơn 1 thập kỉ với 58 trận xuất hiện trong màu áo Lam.
Sau khi hoàn thành một cách trọn vẹn sự nghiệp cầu thủ của mình, Henri Michel thậm chí còn thành công hơn rất nhiều tiếp nối trong vai trò huấn luyện. Ông dẫn dắt đội tuyển Olympic nước Pháp đến với ngôi vô địch tại Olympic 1984 ở Los Angeles. Đó cũng chính là cầu nối mang ông đến với vị trí huấn luyện viên trưởng tuyển Pháp, nơi ông đã cùng với "Les Blues" đi đến trận bán kết World Cup Mexico 1986. Đến tận bây giờ, người ta vẫn còn nhắc đi nhắc lại trận đấu tứ kết mà đội tuyển Pháp của Platini đã hạ gục đội tuyển Brazil của những Zico hay Socrates sau những loạt đấu súng luân lưu là một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử World Cup. Từ 1988-1990 ông chịu trách nhiệm cho vị trí giám đốc kĩ thuật tại đội tuyển.
Henri Michel cũng rất thành công khi dẫn dắt các đội tuyển châu Phi Reuters
Những năm sau đó, Henri Michel đã có nhiều những trải nghiệm ở nhiều nơi khác nhau, đặc biệt là tại châu Phi, nơi ông lần lượt dẫn dắt các đội tuyển Cameroon, Ma Rốc, Bờ Biển Ngà, Tunisia, Guinee và Keynia, nơi ông kết thúc sự nghiệp năm 2012. Xen kẽ trong thời gian đó, ông đã dẫn dắt nhiều những câu lạc bộ, có thể kể đến như Zamalek (Ai Cập), l’Aris FC (Hi Lạp), ông cũng có một khoảng thời gian ngắn làm việc tại PSG vào đầu những năm 1990.
Cùng với ông, Cameroon, Ma Rốc và Bờ Biển Ngà đã lọt vào các các kì World Cup năm 1994, 1998 và 2006, trong cùng năm 2006, Henri Michel và “những chú voi”(biệt danh của Bờ Biển Ngà) đã thất bại trong trận chung kết Cúp các quốc gia châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.