Kẻ nổ bom nhằm vào xe buýt CLB Dortmund lãnh án 14 năm tù

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/11/2018 20:10 GMT+7

Tòa án Dortmund đã tuyên phạt 14 năm tù đối với Sergej Wenergold khi gây ra vụ kích nổ bom tấn công xe buýt chở CLB Borussia Dortmund vào năm ngoái khi đội bóng này đang trên đường đến sân đá trận tứ kết Champions League.

Theo cáo trạng, Wenergold đã kích nổ từ xa 3 quả bom tự chế nhắm vào chiếc xe buýt đang chở các thành viên CLB Dortmund đến sân chuẩn bị đối đầu với vị khách AS Monaco trong khuôn khổ tứ kết Champions League mùa giải trước. Vụ nổ đã khiến hậu vệ người Tây Ban Nha Marc Bartra và một sĩ quan cảnh sát bị thương, đồng thời gây rúng động dư luận Đức lẫn thế giới.
Vụ nổ khiến hậu vệ Bartra bị chấn thương và gặp vấn đề về tâm lý CHỤP MÀN HÌNH
Tòa án cho rằng Wenergold (29 tuổi) đã phạm tội giết người sau khi thực hiện vụ nổ nói trên. “Anh ta (Wenergold) dường như hy vọng mọi người bị thiệt mạng”, thẩm phán Peter Windgaetter nói tại tòa án. Sau một cuộc điều tra và xét xử kéo dài 11 tháng, Wenergold (một thợ điện có gốc gác Nga) cũng bị kết tội gây ra một vụ nổ và hai tội gây thương tích nghiêm trọng.
Trước khi kích nổ, Wenergold đã ở cùng khách sạn với CLB Dortmund khi kích hoạt vụ bom tự chế từ xa vào tối 11.4.2017 khi xe buýt đang hướng tới trận tứ kết Champions League với Monaco. Các thiết bị nổ đã được kích hoạt “ngay tại thời điểm” xe buýt chạy qua các quả bom, vị thẩm phán Windgaetter cho biết thêm. Theo đó, Wenergold đã giấu các quả bom tự chế trong một hàng rào, mỗi quả chứa 1 kg hỗn hợp hydrogen peroxide và khoảng 65 bu-lông kim loại có kích thước bằng điếu thuốc lá.
Ban đầu, Wenergold bị nghi ngờ có dính dáng các tổ chức Hồi giáo cực đoan và thực hiện việc khủng bố. Điều này làm dấy lên tâm lý hoang mang và lo sợ khủng bố. Tuy nhiên, công tố viên người đàn ông trên thực hiện vụ tấn công với hy vọng kiếm được nửa triệu euro khi “đặt cược” vào giá cổ phiếu của CLB Dortmund sẽ giảm. Cảnh sát bắt anh ta 10 ngày sau vụ tấn công.
Tại tòa, luật sư bào chữa của Wenergold là Carl Heydenreich khăng khăng rằng thân chủ của ông hy vọng sẽ “châm ngòi” cho sự hoảng sợ, không cố ý gây thương tích hoặc giết người. Trong khi đó, Wenergold cho biết anh đã khá bình tĩnh trong tình cảnh vụ nổ gây hoảng loạn để đi vào một nhà hàng ăn.
Vụ nổ nhắm vào CLB Dortmund đã gây tâm lý sợ hãi trong làng bóng đá Đức REUTERS
Vị thẩm phán trên nói thêm rằng đến nay một số cầu thủ của Dortmund cũng đang bị vấn đề về tâm lý kể từ sau vụ nổ. Theo đó, trong phiên tòa hồi tháng 4, hậu vệ Matthias Ginter - người hiện đang chơi cho Borussia Moenchengladbach, đã rơi nước mắt khi anh đưa ra bằng chứng về hậu quả của vụ nổ trên xe buýt: “Mọi người đều nằm trên sàn. Mảnh vụn kính xe bay tung tóe. Có rất nhiều khói. Marc đã khóc. Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.