Khát nước... ở CAN 2012

21/01/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Ngày hội bóng đá châu Phi CAN 2012 (Giải vô địch các quốc gia châu Phi) diễn ra tại Gabon và Guinea Xích Đạo, từ ngày 21.1 – 12.2, đang dấy lên nhiều nỗi lo hiếm hoi: các đội tuyển thiếu nước sinh hoạt, ăn chung với chuột và ngủ ở… quán cà phê.

(TNO) Ngày hội bóng đá châu Phi CAN 2012 (Giải vô địch các quốc gia châu Phi) diễn ra tại Gabon và Guinea Xích Đạo, từ ngày 21.1 - 12.2, đang dấy lên nhiều nỗi lo hiếm hoi: các đội tuyển thiếu nước sinh hoạt, ăn chung với chuột và ngủ ở… quán cà phê.

Mấy ngày qua, hàng loạt phương tiện truyền thông của các quốc gia tham dự và trên thế giới liên tục phản ánh điều kiện ăn ở cho các đội tuyển ở Gabon và Guinea Xích Đạo quá nghèo nàn đến mức khó tin.

Đêm 18.1, tuyển Zambia là đội đến kiểm tra khách sạn của họ ở Bata, Guinea Xích Đạo - một quốc gia có 70% dân số sống dưới ngưỡng nghèo với thu nhập trung bình 2 USD/ngày, và thực sự sửng sốt khi không thể tìm thấy nước sinh hoạt.

Theo tờ Times of Zambia, sau khi đợi một chuyến bay nội địa chậm giờ, đội tuyển nước này đã được đến một khách sạn tồi tàn và 3 giờ đồng hồ sau mới được phục vụ ăn tối. Nhưng điều đáng nói là các thành viên đội tuyển không tìm đâu ra một giọt nước, thậm chí khi đang ăn ở nhà hàng thì xuất hiện vô số chuột “dạo chơi” xung quanh.

“Chúng tôi không phải là một đội bóng lớn, nhưng chúng tôi vẫn đáng được tôn trọng”, HLV Herve Renard của tuyển Zambia phàn nàn.

Tuy nhiên, dẫu tỏ ra khá bực tức với cách đối xử thiếu công bằng của nước chủ nhà, nhưng HLV Herve Renard không hay biết các đội tuyển khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tuyển Bờ Biển Ngà với dàn sao của các đội bóng lớn ở châu Âu cũng đang xem xét để thay đổi khách sạn. Trong khi đó, tuyển Burkino Faso thậm chí còn bị đưa ra ngủ ở một quán cà phê.

 
HLV Paulo Duarte của tuyển Burkino Faso - Ảnh: AFP 

“Khi chúng tôi đến, họ đưa chúng tôi đến một quán cà phê của một nhà hàng để ngủ. Tôi chẳng hiểu nổi nơi đó họ lại xem là khách sạn khi không có tivi, phòng hội nghị… và phải mất một giờ đồng hồ di chuyển mới đến được sân tập”, HLV Paulo Duarte của tuyển Burkino Faso rên rỉ với BBC.

Điều kiện thiếu thốn không những gây nhiều nỗi lo cho các đội tuyển tham gia giải, mà các CLB lớn ở châu Âu cũng rất lo lắng vì sợ các ngôi sao của mình sẽ kiệt sức khi trở về từ giải đấu này.

Trong số các đội tuyển, chỉ có Lybia và Tunisia là tạm an tâm với sinh hoạt của mình trước giải đấu bởi ít nhiều đã quen với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn.

Tuyển Lybia còn đem cả đầu bếp riêng và mang theo những món ăn truyền thống của Bắc Phi như món couscous và gà meshui. Hơn nữa, tất cả cầu thủ Lybia dường như chỉ quan tâm đến phần thưởng 1 triệu USD cho mỗi trận thắng và 20.000 USD cho mỗi bàn thắng ở CAN 2012.

Còn hành lý của “phái đoàn” Tunisia thì có cả gạo, mì ống, cá tươi, rau quả, trái cây, ớt…

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.