Khó khăn cho HLV Alberto Parreira

17/03/2010 10:18 GMT+7

Đội tuyển Nam Phi, chủ nhà của World Cup 2010, hiện đang du đấu giao hữu ở Nam Mỹ chuẩn bị cho ngày hội bóng đá thế giới được tổ chức tại nước nhà. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị của Nam Phi đang tồn tại một số vấn đề.

HLV Parreira (giữa) đang gặp một số vấn đề với tuyển Nam Phi - Ảnh: reuters

Đội tuyển Nam Phi, chủ nhà của World Cup 2010, hiện đang du đấu giao hữu ở Nam Mỹ chuẩn bị cho ngày hội bóng đá thế giới được tổ chức tại nước nhà. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị của Nam Phi đang tồn tại một số vấn đề.

Kể từ khi lên thay thế HLV Joel Santana vào tháng 11.2009, Alberto Parreira chưa để lại dấu ấn đậm nét nào trong lối chơi của Bafana Bafana. Chuỗi thành tích tệ hại (thua 8/9 trận liên tiếp) của người tiền nhiệm Santana cũng chỉ được Alberto Parreira tạm vớt vát bằng 3 trận hòa và 1 trận thắng trước những đối thủ không quá mạnh hoặc yếu (đều hòa Nhật Bản và Jamaica 0-0, hòa Namibia 1-1 và thắng Zimbabwe 3-0). “Chúng tôi đang đứng trước một áp lực rất lớn từ tình yêu của người hâm mộ Nam Phi. Họ muốn đội bóng của họ phải có mặt ở bán kết, chung kết và không cần quan tâm đến đội bóng của mình đang đứng thứ hạng nào trên bảng xếp hạng của FIFA”, HLV Parreira thổ lộ.

Chuyến du đấu Nam Mỹ lần này được xem là lần cuối cùng để Parreira chốt lại danh sách cầu thủ sẽ tham dự World Cup. Trong số 29 cầu thủ được triệu tập du đấu ở Brazil (gặp các CLB Cruzeiro, Fluminense, Botafogo, Santos, Palmeiras và tuyển Paraguay) có 15 gương mặt mới được bổ sung. Ý đồ của cựu HLV tuyển Brazil được thể hiện rất rõ, khi ông muốn thổi hồn lối chơi của tuyển áo vàng xanh vào lối chơi của tuyển Nam Phi.

Thế nhưng, cũng như những lần triệu tập trước, nhà cầm quân 64 tuổi tiếp tục không có được sự phục vụ của tiền đạo Benny McCarthy, tiền vệ Steven Pienaar và hậu vệ Morgan Gould – những mắt xích rất quan trọng ở 3 tuyến của tuyển Nam Phi, do các CLB Ngoại hạng Anh không chịu nhả cầu thủ trong giai đoạn nước rút của mùa giải hoặc chấn thương. Sự thiếu vắng của 3 cầu thủ này đã khiến HLV Parreira khá đau đầu, bởi ông khó có thể định hình lối chơi cho đội tuyển khi ngày khởi tranh World Cup đang cận kề. Sau chuyến du đấu giao hữu này, Parreira mới có thể có được sự phục vụ của McCarthy, Pienaar và Mogan Gould trong 2 lượt trận giao hữu cuối cùng gặp Argentina (27.5) và Đan Mạch (5.6) trước khi bước vào chơi trận đầu tiên ở bảng A World Cup vào ngày 11.6.

“Kể từ khi lên nắm quyền đội tuyển, tôi chưa bao giờ có được một đội hình đầy đủ để chuẩn bị cho World Cup. Hơn nữa, thời gian 6 tháng là quá ít để xây dựng một đội tuyển tốt. Như tình hình hiện tại, tuyển của chúng tôi sẽ rất khó để có mặt ở vòng 2, vì các đối thủ cùng bảng như Pháp, Mexico và Uruguay đều rất mạnh”, HLV Parreira thừa nhận.

Dẫu sao, dưới quyền của HLV từng đưa Brazil vô địch World Cup 1994, Bafana Bafana đã có những tín hiệu tích cực trong lối chơi. Đó là sự chặt chẽ ở tuyến phòng thủ với sự chỉ đạo của hậu vệ Mokouena. Vậy nên, người hâm mộ Nam Phi vẫn hy vọng đội tuyển của họ sẽ tiến bộ trong thời gian tới.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.