Khởi động nhẹ nhàng

24/05/2010 10:24 GMT+7

Đối với tuyển BĐN, các trận khởi động chỉ nhằm giúp các cầu thủ tìm sự hứng khởi, tự tin chứ không phải là các trận thử lửa căng thẳng.

Ronaldo (người đứng bên trái) được xem là chìa khóa thành công của tuyển Bồ tại World Cup 2010 - Ảnh: AFP

Đối với tuyển BĐN, các trận khởi động chỉ nhằm giúp các cầu thủ tìm sự hứng khởi, tự tin chứ không phải là các trận thử lửa căng thẳng.

Các trang thể thao hàng đầu của Bồ Đào Nha ngày hôm qua như A Bola hay Record đều đưa lên trang nhất hình ảnh người đồng hương Mourinho chiến thắng tại Champions League. Trận đấu giao hữu đầu tiên của tuyển Bồ Đào Nha trong chiến dịch chuẩn bị World Cup 2010 hầu như không được nhắc. Điều này không khó hiểu bởi đối thủ của Bồ Đào Nha đêm nay chỉ là Cape Verde, quần đảo nằm ngoài khơi Đại Tây Dương và là thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha. Trên bảng xếp hạng FIFA thế giới, tuyển Cape Verde xếp hạng 118 (ngay trên Việt Nam) trong khi Bồ Đào Nha xếp hạng 3.

Rõ ràng Cape Verde không phải đối thủ xứng tầm với thầy trò nhà Carlos Queiroz. Vậy tại sao LĐBĐ Bồ Đào Nha lại chọn Cape Verde làm quân xanh? Việc chọn đối thủ yếu trước thềm các giải lớn là thói quen của Bồ Đào Nha trong các năm gần đây. Đối với LĐBĐ Bồ Đào Nha, các trận khởi động chỉ nhằm giúp các cầu thủ tìm sự hứng khởi, tự tin chứ không phải là các trận thử lửa căng thẳng.

Trước thềm Euro 2004, Bồ Đào Nha chỉ có hai trận giao hữu vui vẻ, thắng Luxembourg 3-0 và hạ Lit-va 4-1. Trước thềm World Cup 2006, đội bóng của Scolari lại đá giao hữu với Luxembourg (cũng thắng 3-0) và đá một trận nữa với chính Cape Verde. Lần gặp nhau 4 năm trước, Bồ Đào Nha thắng 4-1 với hat-trick của Pauleta và 1 bàn của Petit. Dù đá với quân xanh yếu nhưng điều đó không ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của Bồ Đào Nha khi vào VCK. Tại Euro 2004, đội bóng của Scolari vào chung kết và 2 năm sau, họ vào bán kết World Cup 2006.

 Đừng bao giờ nói đến từ trọng trách ở đây, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy hết khả năng có thể. Không thể nói trước điều gì ở World Cup
HLV Carlos Queiroz (theo AFP)

Các cầu thủ Bồ Đào Nha được HLV Queiroz tập trung tại thị trấn Covilha từ hôm thứ Năm. Trong buổi tập đầu chỉ có 21/24 cầu thủ tham gia. Nhưng vào lúc này, Queiroz đã có đủ 24/24. Simao và Tiago đã trở lại sau khi cùng Atletico đá Cúp nhà vua, còn Paulo Ferreira cũng quay về đội tuyển sau khi giải quyết xong chuyện nhà anh tại London bị trộm. Việc Queiroz gọi 24 cầu thủ chứ chưa rút xuống còn 23 là vì ông còn muốn chờ xem trung vệ Pepe có kịp bình phục vào giờ chót hay không. Theo Record, Pepe đã tập luyện nhẹ cùng đội và nhiều khả năng đủ thể lực tới Nam Phi.

Trước trận đấu với Cape Verde, HLV Queiroz không băn khoăn nhiều với đội bóng quân xanh này mà ông thích đề cập đến World Cup hơn... Nhiều khả năng LĐBĐ Bồ Đào Nha sẽ dặn trước LĐBĐ Cape Verde chỉ đạo các cầu thủ chơi không quyết liệt nhằm tránh chấn thương cho Cristiano Ronaldo và đồng đội. Cách đây hơn 2 tháng, người Bồ Đào Nha cũng nhắc nhở phía Trung Quốc như vậy khi hai đội đá giao hữu (Bồ thắng 2-0).

Theo Queiroz trả lời trên FIFA, Bồ Đào Nha của ông là một trong những ứng cử viên được  đánh giá sẽ lọt vào bán kết. Những đội được vị HLV người Bồ đánh giá cao là Brazil, Ý, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Argentina. Tại World Cup 2010, Bồ Đào Nha rơi vào bảng đấu tử thần với Brazil, Bờ Biển Ngà và CHDCND Triều Tiên. Queiroz hy vọng đội tuyển của ông sẽ giành vé vượt vòng bảng ngay trước khi đụng độ với Brazil tại lượt trận cuối.

Record dự đoán: Bồ Đào Nha thắng 4-0.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.