Kosovo 'điên cuồng' với bóng đá

09/09/2019 08:03 GMT+7

Kosovo lại tiếp tục gây bất ngờ bằng chiến thắng trước Cộng hòa Czech để bám sát tuyển Anh trên bảng xếp hạng.

Rạng sáng qua, Anh, Pháp và Bồ Đào Nha đều giành được chiến thắng ở vòng loại Euro 2020, lần lượt trước các đối thủ Bulgaria (4-0), Albania (4-1), Serbia (4-2). Tuy nhiên, nếu như “Tam sư” kéo dài mạch chiến thắng ở bảng A lên 3 trận, “Les Bleus” tiếp tục so kè với Thổ Nhĩ Kỳ và Iceland tại bảng H thì đây mới chỉ là trận thắng đầu tiên của đội bóng áo bã trầu ở bảng B. Thế nhưng, mọi sự chú ý đều hướng về Pristina, nơi Kosovo tiếp tục gây bất ngờ bằng chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa (CH) Czech.
Thật thú vị khi sau nửa chặng đường, Kosovo, chứ không phải CH Czech, Montenegro hay Bulgaria, mới chính là đội bóng có cơ hội tranh chấp ngôi đầu bảng với tuyển Anh, khi họ gặp nhau tại Southampton vào rạng sáng 11.9 tới. Hậu vệ kỳ cựu Hadergjonaj muốn được chơi tại sân Wembley và anh tin rằng Kosovo sẽ giành điểm trước “Tam sư”.
Để có được cơ hội này, “Dardanet”, dưới sự dẫn dắt của HLV Challandes, đã lần lượt đá bại Bulgaria (3-2) và CH Czech (2-1) sau khi thủ hòa với Bulgaria và Montenegro đều với tỷ số 1-1. Đó là sự tiến bộ vượt bậc so với chỉ 1 điểm mà Kosovo kiếm được ở vòng loại World Cup 2018.
Thật khó có thể tin rằng một đội tuyển gồm những cầu thủ được sinh ra ở các quốc gia khác nhau, hệ quả từ cuộc di tản của phần lớn dân số 1,7 triệu người Kosovo trong cuộc chiến đẫm máu vào những năm 1990, lại có thể đến với nhau và tạo ra mọi thứ. Đơn giản vì cũng giống như Bosnia, bóng đá hiện được xem là bước tiến cho quốc gia non trẻ này. Đơn giản vì tình yêu mà họ dành cho bóng đá thật điên cuồng. Thế nhưng, điều quan trọng là họ không chỉ có niềm đam mê mà còn sản sinh ra những cầu thủ giỏi.
Tất nhiên, Xhaka hay Shaqiri không thể trở về thi đấu cho Kosovo do họ đã khoác áo tuyển Thụy Sĩ, nhưng vẫn còn đó những cầu thủ đang thi đấu cho 14 giải VĐQG khác nhau, bao gồm ở cả Ý, Nga, Đức, và 4 người đang chơi cho Championship của Anh. Ngoài Hadergjonaj là những cái tên như Rashica, Zeneli, Berisha, Muriqi, Vojvoda…
Với họ, việc Kosovo góp mặt ở vòng chung kết các giải đấu lớn không còn là giấc mơ quá xa vời mà trận đấu với tuyển Anh vào ngày 11.9 sẽ xác định “Dardanet” đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá châu Âu.
Nhầm tới 2 lần. Một sự cố hy hữu xảy ra trước trận Pháp - Albania khi BTC sân Stade de France phát quốc ca của... Andorra thay vì quốc ca của Albania. Các cầu thủ cũng như BHL của Albania lúc đầu tỏ ra bối rối và sau đó thì trở nên tức giận. Các CĐV của họ phản ứng bằng những tràng dài la ó và huýt sáo. Buồn cười hơn là sau đó BTC sân phát đi lời xin lỗi… đội tuyển Armenia vì sự nhầm lẫn này, khiến tuyển Albania từ chối ra sân. Sau gần 10 phút thuyết phục và phát lại đúng bài quốc ca của Albania, đội khách mới chịu bắt đầu trận đấu. Có lẽ vì sự cố này mà Albania chơi không tốt, để cho đội chủ nhà ghi tới 4 bàn và chỉ có 1 bàn danh dự ở phút cuối. G.L
Tuyển Đức không còn đường lùi
Sau cú sốc thua Hà Lan 2-4 ngay sân nhà giữa tuần qua, rạng sáng mai (10.9, lúc 1 giờ 45) tuyển Đức hành quân đến sân khách gặp Bắc Ireland với sức ép buộc phải thắng trận then chốt này (tỷ lệ cược: Đức chấp 1 trái rưỡi, thắng 9). Hiện ở bảng C, Bắc Ireland tạm dẫn đầu bảng với 12 điểm sau 4 trận toàn thắng, Đức xếp nhì với 9 điểm (3 thắng, 1 thua), trong khi Hà Lan (lượt này gặp Estonia) có 6 điểm sau 3 trận (2 thắng, 1 thua). HLV Joachim Loew xác định: “Tuyển Đức không còn đường lùi, chúng tôi cần thắng trận đấu này bằng mọi giá”. Báo chí Đức hiện chỉ trích ông Loew kịch liệt vì từ sau cú sốc bẽ bàng bị loại ngay vòng bảng World Cup 2018 đến nay tuyển Đức vẫn chưa tạo dấu ấn gì đáng kể.
Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.