Kỳ 1: Sergio Van Dijk từ chối Hà Lan, Úc để chọn Indonesia

22/07/2010 08:40 GMT+7

Indonesia quyết định làm “cuộc cách mạng” bóng đá nước nhà bằng cách kêu gọi lòng yêu nước từ các tài năng kiều bào khắp nơi trên thế giới, đầu tiên từ Á quân thế giới - Hà Lan...

Sergio Van Dijk trong màu áo CLB Adelaide United của Úc - Ảnh: AFP

Indonesia quyết định làm “cuộc cách mạng” bóng đá nước nhà bằng cách kêu gọi lòng yêu nước từ các tài năng kiều bào khắp nơi trên thế giới, đầu tiên từ Á quân thế giới - Hà Lan...

Trong hai thập kỷ qua, bóng đá Indonesia không một lần đăng quang tại đấu trường quốc tế, dù là châu lục hay khu vực. Đó là một nghịch lý vì Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á và rất hâm mộ bóng đá. Nhưng tại các giải sắp tới (AFF Cup, vòng loại ASIAN Cup hay vòng loại World Cup 2014), các đối thủ sẽ phải nhìn Indonesia với ánh mắt khác. Trong đội hình của đội bóng Vạn đảo, sẽ có mặt một chân sút nguy hiểm: Sergio Van Dijk. Với chiều cao 1,85m, Van Dijk sẽ khiến các hậu vệ trong khu vực phải ngước nhìn. Và với khả năng ghi bàn tốt, “thợ săn” 27 tuổi này sẽ là hung thần cho các hàng phòng ngự tại Đông Nam Á, tất nhiên trong số đó có cả hàng thủ Việt Nam.

Không ai có thể nghi ngờ năng lực của Van Dijk vì tiền đạo này đã khẳng định tên tuổi ở hai giải đấu chất lượng là giải hạng Nhì Hà Lan và giải vô địch Úc. Theo báo Jakarta Globe, bà ngoại của Van Dijk là người Indonesia sinh trưởng tại vùng Magelang. Ông nội của Van Dijk là một lính Hà Lan đóng quân tại Indonesia trong thời gian Thế chiến thứ hai. Sau thế chiến, người đàn ông này mang gia đình trở về Hà Lan. Van Dijk được sinh ra tại Hà Lan và tiền đạo này phát triển tài năng tại học viện FC Groningen từ 1999 đến 2002. Từ năm 2002 đến 2008, Van Dijk thi đấu tại giải hạng Nhì Hà Lan (13 bàn cho Helmond Sport và 35 bàn cho FC Emmen) trước khi chuyển sang chơi tại giải Úc.

Tôi đã từng xem trận đấu giữa Indonesia - Úc trên ti vi và trong thâm tâm, khi đó tôi rất muốn trở về giúp cho tuyển Indonesia” _Sergio Van Dijk
Năm 2008, Van Dijk khoác áo CLB Brisbane Roar (Úc) và hầu như không mất thời gian để thích nghi. Mùa giải 2008-2009, anh ghi 14 bàn và 8 lần kiến thiết thành bàn trong 26 lần ra sân. Mùa giải 2009-2010, chân sút này cũng ghi 13 bàn và 4 lần kiến thiết thành bàn trong 27 lần ra sân. Thành tích này khiến CLB hàng đầu Úc là Adelaide United chú ý và ký hợp đồng 6 tháng với Van Dijk hồi tháng 2. Trong 7 trận chơi tại AFC Champions League, Van Dijk đã thi đấu rất xuất sắc khi ghi 2 bàn cho CLB. Vì vậy, ngay sau khi về chơi tại CLB 1 tháng, Adelaide United đã ký hợp đồng mới 3 năm với Van Dijk, và mùa bóng mới, anh được trao áo số 9. Với người hâm mộ thế giới, Adelaide United là cái tên đáng nhớ vì họ đã tham dự FIFA Club World Cup 2008.

Đầu tuần qua, Van Dijk đã bay về Indonesia để làm việc với LĐBĐ Indonesia (PSSI) nhằm thương thảo chuyện sẽ khoác áo đội tuyển quốc gia nước này. Tờ Jakarta Globe cho biết Van Dijk đã gặp trưởng đoàn bóng đá Indonesia Iman Arief vào hôm thứ Ba. Báo chí Indonesia đánh giá rất cao thái độ thiện chí của Van Dijk qua cách trở về quê hương. Để trở về thương lượng với các quan chức Indonesia, Van Dijk đã bỏ luôn những buổi tập quan trọng trước mùa giải với tân HLV Rini Coolen ở CLB của Úc. HLV Coolen cho biết: “Tôi không hài lòng khi thiếu Van Dijk trong thời điểm này. Nhưng tôi hiểu anh ta khao khát chơi bóng cho đội tuyển quê mẹ”.

Buổi gặp mặt này giữa Van Dijk và các quan chức LĐBĐ Indonesia rất thành công. Trên Jakarta Globo, Van Dijk tuyên bố: “Tôi có thể chọn lựa Hà Lan hay Úc để vào tuyển nhưng tôi vẫn muốn khoác áo Indonesia. Tôi đã từng xem trận đấu giữa Indonesia và Úc trên ti vi, và trong thâm tâm, khi đó tôi thật sự rất muốn trở về giúp cho đội tuyển Indonesia”. Lần Van Dijk xem Úc thi đấu với Indonesia là trận Úc thắng 1-0 tại khuôn khổ vòng loại ASIAN Cup 2011 hồi tháng 3. Van Dijk sẽ không còn phải làm khán giả của tuyển Indonesia lâu nữa vì quá trình biến anh thành công dân Indonesia và khoác áo đội tuyển nước này sắp hoàn tất. Theo The Sydney Morning, không phải tự nhiên Van Dijk móc nối với LĐBĐ Indonesia. Van Dijk cho biết trên tờ báo này từ hồi tháng 2.2009 (thời điểm Van Dijk chớm nổi tại Úc): “Một vài quan chức LĐBĐ Indonesia đã liên hệ với tôi và họ rất muốn tôi khoác áo Indonesia”. Một số tin đồn cho rằng Van Dijk có dính dáng đến Brazil vì ngoại hình và cái tên Serginho, nhưng anh khẳng định: “Tôi chẳng có liên quan gì đến Brazil. Cha tôi là người Hà Lan, mẹ tôi là người Indonesia. Serginho là cái tên ăn theo danh thủ Brazil tại World Cup 1982”.

Van Dijk cũng cho biết anh vẫn giữ quan hệ với gia đình tại Indonesia và đã thăm quê cũ nhiều lần. “Ông ngoại tôi là người đảo Maluca, bà ngoại tôi là người Java. Tôi nói được một ít tiếng Basaha (một ngôn ngữ tại Indonesia) và có thể nghe tốt ngôn ngữ này nếu học thêm một thời gian”. Trong một năm qua, Van Dijk đã học tiếng Basaha và giờ là lúc tiền đạo 27 tuổi này sẵn sàng cho tuyển Indonesia không chỉ tại AFF Cup mà còn cả vòng loại ASIAN Cup hay World Cup.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.