Kỳ 2: Những tài năng hàng đầu có nguồn gốc Indonesia

23/07/2010 08:24 GMT+7

Người hâm mộ tại đất nước vạn đảo hết lòng cổ vũ cho tuyển Hà Lan tại World Cup vừa qua vì họ thấy trong đội hình của á quân thế giới những cầu thủ mang dòng máu Indonesia.

Van Bronckhorst (5) và Van Persie (9) đều có gốc gác từ Indonesia - Ảnh: AFP

Người hâm mộ tại đất nước vạn đảo hết lòng cổ vũ cho tuyển Hà Lan tại World Cup vừa qua vì họ thấy trong đội hình của á quân thế giới những cầu thủ mang dòng máu Indonesia.

Trên các diễn đàn bóng đá lớn thế giới như Big Soccer hay Xtratimes, điều dễ nhận thấy là các CĐV Indonesia có tình cảm đặc biệt với đội tuyển Hà Lan trong dịp World Cup 2010 vừa qua. Rất nhiều CĐV Indonesia coi đội tuyển Hà Lan như đội tuyển đáng cổ vũ thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Indonesia). Lý do? Người dân vạn đảo thấy trong tuyển Hà Lan hình ảnh Indonesia bởi đội hình của “Cơn lốc màu da cam” có những cầu thủ mang dòng máu Indonesia chảy trong người.

Theo tờ The Jakarta Globe, 3 cầu thủ góp mặt trong đội hình chính thức của Hà Lan tranh tài tại Nam Phi có nguồn gốc Indonesia gồm: đội trưởng Giovanni Van Bronckhorst, hậu vệ John Heitinga và đặc biệt là tiền đạo Robin Van Persie. Không giống như trường hợp tiền đạo Van Dijk là người mang dòng máu pha trộn giữa Indonesia và Hà Lan, hậu vệ Van Bronckhorst có cả cha và mẹ là người Indonesia. Thông tin trên trang chủ của đội trưởng Hà Lan xác nhận: “Tôi sinh tại Rotterdam. Tên của tôi khiến nhiều người lầm tưởng tôi có gốc gác từ Ý. Nhưng sự thật cha tôi là người đến từ Indonesia và mẹ tôi là người đến từ đảo Malucca (thuộc Indonesia)”.

Van Bronckhorst cho biết anh được cha, vốn là cầu thủ của CLB nghiệp dư LMO (tại Rotterdam), hướng dẫn chơi bóng và năm lên 6 anh bắt đầu đến tập tại LMO cùng cha. Sau đó, Van Bronckhorst phát triển tài năng trong lò đào tạo trẻ của Feynoord và gặt hái vinh quang cùng Arsenal, Barcelona, trở thành đội trưởng Hà Lan. Giờ nếu Van Bronckhorst không mặc áo cầu thủ và đi trên đường phố Jakarta, anh cũng giống như bao người Indonesia khác. Chỉ có điều Van Bronckhorst có thể tung ra những cú sút kinh hoàng như bàn mở tỷ số trong trận bán kết với Uruguay, điều mà các cầu thủ Indonesia hay Đông Nam Á khó lòng thực hiện được.

Tiền đạo Robin Van Persie không giống người Indonesia chút nào nhưng anh có một người ông đến từ quốc gia vạn đảo. Trung vệ Heitinga cũng là một người có gốc gác Indonesia và điều này được Bima Said, một cây viết người Indonesia trên Goal xác nhận. Trong bài viết trước ngày đá trận chung kết World Cup, Said viết: “Van Bronckhorst có rất nhiều CĐV tại Indonesia. Tôi không dám khẳng định anh được coi như người hùng nhưng tôi biết nhiều người Indonesia nuôi hy vọng sẽ có một vài cầu thủ gốc Indonesia giơ cao cúp vàng thế giới.

Ngoài Van Bronckhorst, còn có 3 cầu thủ nữa mang dòng máu Indonesia: John Heitinga, Robin Van Persie và Demy De Zeeuw. Cũng cần phải nói thêm rằng còn nhiều cầu thủ có dòng máu Indonesia đang tản mát tại khắp châu Âu. Trường hợp mới nhất được biết đến là của Radja Nainggolan, người đang chơi cho đội tuyển Bỉ”.

Đúng như những gì phóng viên thể thao Bima Said nhận xét, các cầu thủ Indonesia có rất nhiều trên thế giới. Chỉ tính hiện giờ, nếu lập đội tuyển gồm các cầu thủ có nguồn gốc Indonesia, người ta sẽ có một đội hình 4-4-2 rất mạnh với thủ môn: Sven Taberima (CLB SV Spakenburg, quốc tịch Hà Lan), các hậu vệ Giovanni Van Bronckhorst (Feyenoord, Hà Lan), John Heitinga (Everton, Hà Lan), Jeffrey Leiwakabessy (Arnothosis, Hà Lan), tiền vệ Demy De Zeeuw (Ajax, Hà Lan), Denny Landzaat (Feyenoord, Hà Lan), Michael Timiselu (VVV Venlo, Hà Lan), Robert Timiselu (AZ, Hà Lan), tiền đạo Van Persie (Arsenal, Hà Lan), Radja Nainggolan (Cagliari, Bỉ).

Những cầu thủ mang dòng máu Indonesia đang chơi tại châu Âu còn rất nhiều, đủ để lập đội hình dự bị. Ngoài ra, các CĐV Indonesia còn khẳng định có một số danh thủ khác đã treo giày là người có dòng máu Indonesia như tiền đạo Roy Makaay hay tiền vệ Michael Mols.

Rõ ràng, bóng đá Indonesia có tiềm năng rất lớn với nhiều cầu thủ bị bỏ rơi ở đâu đó tại châu Âu. Nếu có thể tập hợp được một phần trong số họ, Indonesia sẽ thay đổi bộ mặt hoàn toàn. Người Indonesia đã quên mất nguồn lực này trong một thời gian dài nhưng giờ họ đã nhận ra điều đó. Việc tiền đạo Van Dijk trở về khoác áo Indonesia mới chỉ là điểm khởi đầu cho một chiến dịch nhằm chinh phục những mục tiêu lớn.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.