[La Liga] Barcelona - Real Madrid: 'Siêu kinh điển' với 3 điểm vô giá cho cả Barcelona lẫn Real Madrid

18/12/2019 19:35 GMT+7

Barcelona và Real Madrid sẽ chạm trán nhau tại sân Nou Camp vào lúc 2 giờ ngày 19.12 (theo giờ VN, trực tiếp trên kênh SSport, SCTV) trong trận đấu có thể mang tính quyết định đến cuộc đua giành ngôi vô địch La Liga mùa này.

Barcelona sẽ đón tiếp Real Madrid vào rạng sáng mai trong trận “Siêu kinh điển” đầu tiên của mùa giải 2019-2020, chậm gần 2 tháng so với lịch thi đấu được dự kiến do những cuộc biểu tình tại xứ Catalan. Và sau khi cùng song hành với 4 chiến thắng và một trận hòa ở 5 vòng đấu gần nhất tại La Liga, cả 2 HLV Ernesto Valverde và Zinedine Zidane sẽ tính toán làm thế nào để thu về 3 điểm vô giá từ cuộc đọ sức mới nhất này giữa hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha, trước sự chứng kiến của hơn 98.000 khán giả tại sân Nou Camp.

Bắt chết Benzema và kiểm soát khu vực giữa sân

Sau thảm bại đầy bất ngờ trước Levante (1-3) hồi đầu tháng 11, Barcelona đã trải qua 8 trận bất bại, trong đó có 4 chiến thắng và một trận hòa tại La Liga để giữ vững ngôi đầu bảng. Tuy hàng phòng ngự của “Blaugrana” vẫn để thủng lưới đến 6 bàn trong 5 trận đấu đó nhưng điều tích cực là Antoine Griezmann ngày càng tìm được tiếng nói chung cùng Lionel Messi và Luis Suarez, với 33 bàn thắng ở mọi giải cho cả ba.
Với phong độ tốt như vậy, bộ ba tiền đạo kể trên có thể tìm được mành lưới của Real Madrid ở trận “Siêu kinh điển” nhưng đó không phải là chìa khóa duy nhất để mở ra chiến thắng cho Barcelona. Họ còn cần phải bắt chết Karim Benzema, chân sút nguy hiểm nhất của Real Madrid, và kiểm soát tốt khu vực giữa sân, mà đó lại là 2 nhiệm vụ không hề đơn giản.
Ngoài việc là mối đe dọa trước khung thành, vị trí chiến thuật của Benzema sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hệ thống phòng ngự của Barcelona. Thay vì định vị bản thân gần nhất với khung thành của đối thủ, Benzema bay từ cánh phải sang cánh trái và lùi về giữa sân kết hợp với Luka Modric và đồng đội trước khi nhanh chóng đột nhập vào khu vực 16m50, có phần hành động như “số 9” ảo. HLV Valverde sẽ không thể phân công một cầu thủ cụ thể để kèm Benzema mà cần có kế hoạch hợp đồng tác chiến để phong tỏa cầu thủ này ở mỗi nơi anh đặt chân đến.
Thế nhưng, một kế hoạch như thế có thể khiến Barcelona gặp bất lợi trong việc tranh chấp quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân với hàng tiền vệ của Real Madrid, nơi Casemiro, Modric, Toni Kroos đã tìm lại được phong độ của họ bên cạnh sự tỏa sáng của tài năng trẻ Federico Valverde. Đây chính là khu vực tạo ra “hàng hóa” cho Real Madrid nên nếu như Barcelona ngăn chặn được hàng tiền vệ của “Los Blancos” và tận dụng tốt cơ hội của mình thì chúng ta có thể chứng kiến một bữa tiệc của người Catalan tại sân Nou Camp vào rạng sáng mai.

Ưu tiên cho kế hoạch ngăn chặn Messi

Ưu tiên hàng đầu của Real Madrid trong trận “Siêu kinh điển” là phải chặn đứng Lionel Messi (trái)

AFP

Khác với Barcelona, hàng công của Real Madrid chưa thật sự ổn định về mặt nhân sự. Về cơ bản, HLV Zidane thường sử dụng sơ đồ 4-3-3, với Isco bên trái và Rodrygo bên phải của Benzema. Hàng công này đã hoạt động tốt trong một chừng mực nào đó. Tuy nhiên, ngoài Eden Hazard phải vắng mặt vì chấn thương, Real Madrid vẫn còn Gareth Bale và Vinicius Junior. Chưa kể đến chuyện HLV Zidane có thể chuyển sang sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-3-1-2 để có thêm quân số ở tuyến giữa nhằm đối phó với Messi. Do vậy, có rất nhiều câu hỏi về hàng công của Real Madrid trước trận “Siêu kinh điển”, dù không ít người tin rằng ông sẽ đặt niềm tin vào kinh nghiệm của Bale và Isco hơn là sức trẻ.
Thế nhưng, có một điều rất rõ ràng mà HLV Zidane cần phải ưu tiên hàng đầu để hy vọng sẽ giành chiến thắng trong trận đấu quan trọng này là vô hiệu hóa Messi, chân sút số một trong lịch sử các trận “Siêu kinh điển” với 26 bàn thắng và một lần nữa được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm vào rạng sáng mai. Ông sẽ phải điều chỉnh chiến thuật dù điều này có thể tự nó gây ra vấn đề cho chính Real Madrid.
Thậm chí ngay cả khi thành công trong việc vô hiệu hóa Messi, Real Madrid sẽ phải trả giá bằng việc không thể duy trì được hệ thống bình thường của họ. Và cho dù có phong tỏa được Messi thì đôi khi siêu sao người Argentina vẫn có thể làm tổn thương bạn trong một thời điểm nhất định. Do vậy, trong khi chưa biết chắc là có buộc được Messi phải im tiếng hay không, hàng công của Real Madrid cần phải phát huy những điểm mạnh của họ, đặc biệt là không chiến và sút xa, để gây sức ép lên hàng phòng ngự vẫn có khá mong manh của Barcelona.
Nếu hệ thống phòng ngự của Real Madrid làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn Messi và hàng tiền vệ kiểm soát được khu vực giữa sân, Zidane có thể trở thành HLV đầu tiên của “Los Blancos” bất bại trong 5 trận “Siêu kinh điển” liên tiếp tại sân Nou Camp.
Tình hình nhân sự
Barcelona: Ousmane Dembele và Arthur đều không thể ra sân vì chấn thương.
Real Madrid: Marco Asensio, Lucas Vazquez, Eden Hazard và Marcelo đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của James Rodriguez vẫn bỏ ngỏ.
Lịch sử đối đầu
- Barcelona và Real Madrid đã gặp nhau 178 lần ở La Liga, với mỗi bên thắng 72 trận.
- Trong 6 lần gặp nhau gần nhất ở La Liga, Barcelona đã thắng đến 5 trận trong khi Real Madrid không thắng được trận nào.
    
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.