La Liga sẽ phá lệ để tôn vinh một thủ lĩnh như Xavi

22/05/2015 10:34 GMT+7

(TNO) La Liga có truyền thống khá lạ: trao cúp cho đội bóng vô địch mùa bóng này vào đầu mùa giải kế tiếp. Nhưng theo khẩn cầu của Barcelona, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha mùa này phá lệ: trao cúp vô địch La Liga cho Barca vào ngày mai, khi họ đấu trận cuối trên sân nhà Nou Camp với Deportivo.

(TNO) La Liga có truyền thống khá lạ: trao cúp cho đội bóng vô địch mùa bóng này vào đầu mùa giải kế tiếp. Nhưng theo khẩn cầu của Barcelona, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha mùa này phá lệ: trao cúp vô địch La Liga cho Barca vào ngày mai, khi họ đấu trận cuối trên sân nhà Nou Camp với Deportivo.
Xavi chuẩn bị có danh hiệu thứ 23 trong sự nghiệp - Ảnh: AFP

Sự thay đổi truyền thống này nhằm tôn vinh một con người: thủ quân Xavi của Barca. Anh sẽ nâng danh hiệu thứ 23 trong sự nghiệp, bao gồm 3 chiếc cúp Champions League và 8 chiếc cúp vô địch Liga.

LĐBĐ Tây Ban Nha cũng cần phải tôn vinh một người như thế. Xavi chơi 133 trận cho đội tuyển Tây Ban Nha, là kiến trúc sư cho những thành công của đội tuyển này: vô địch Euro 2008, 2012, vô địch World Cup 2010, biến đội tuyển vốn nổi danh là “vua giao hữu” thành đội bóng thống trị thế giới như biệt danh vốn có của nó La Furia Roja, tức là “màu đỏ cuồng nộ”.

Hết mùa bóng này, Xavi sẽ rời Barca sau 24 năm gắn bó từ một cậu nhóc học bóng đá ở học viện La Masia đến thủ quân thành công nhất trong lịch sử ở sân Nou Camp. Anh đến Qatar chơi cho đội bóng Al Sadd theo hợp đồng 2 năm, rồi sau đó như anh nói sẽ trở lại Barca để làm một HLV hoặc giữ một vị trí giám đốc nào đó.

HLV Enrique đã thành công khi giữ chân Xavi ở lại thêm 1 năm - Ảnh: AFP

Đúng ra là Xavi đã đóng gói hành lý sang New York chơi bóng từ mùa hè năm 2014. Lúc đó, ở tuổi 34, anh có tâm trạng bi quan sau một mùa giải trắng tay của Barca cộng với thảm bại của tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2014. Nhưng cú điện thoại từ tân HLV Luis Enrique đã thay đổi suy nghĩ của Xavi: “Cậu sẽ được đối xử như các thành viên khác trong đội, bất chấp tuổi tác. Tập tốt, cậu sẽ vào sân. Nhưng nếu tôi không chọn cậu thì cũng đừng giận tôi nhé”.

Sự thành thật của HLV người xứ Asturias đã thuyết phục được Xavi và đây là một trong những quyết định khôn ngoan nhất của Enrique mùa bóng này. Xavi đóng vai trò quan trọng trong một số trận đấu, giúp đỡ những cầu thủ mới gia nhập như Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu hiểu rõ triết lý bóng đá của Barca, đóng vai trò cầu nối hoàn hảo giữa Enrique với các cầu thủ trong đội. Anh chính là trung gian hòa giải sự bất đồng giữa Enrique với Lionel Messi hồi tháng 1.2015, đây là bước ngoặt chính trong mùa giải thành công của Barca.

Các trận đấu của Xavi cho Barca trong mùa bóng này đưa anh đến những cột mốc mới: tháng 3, anh chơi trận thứ 750 cho CLB; tháng 4, anh chơi trận thứ 500 ở La Liga; và tháng 5, anh trở thành cầu thủ đầu tiên cán mốc 150 trận ở Champions League.

Xavi sẽ chia tay Barcelona trong vinh quang - Ảnh: AFP

Có một lãnh đạo trong đội bóng không phải dễ, mất một hình tượng như Xavi không phải điều lý tưởng, Barca muốn Xavi thực hiện hết hợp đồng đến mùa hè 2016. Quay vòng cầu thủ vẫn sẽ khiến Xavi sắc sảo trên sân bóng, dù anh 35 tuổi. Chủ tịch Josep Maria Bartomeu thậm chí đầu năm nay đã đề nghị Xavi thêm 2 năm hợp đồng nữa rồi ngồi vào vị trí trong ban huấn luyện luôn. Nhưng Xavi lúc đó đã có dự án riêng của anh.

Chạm vào chiếc cúp vô địch quốc gia khi giã từ đội bóng, Xavi có cái kết đẹp hơn nhiều so với Steven Gerrard, rời Liverpool không danh hiệu, thua đội dưới tầm Crystal Palace 1-3 ngay trên sân nhà Anfield.

Mà đâu chỉ có vậy, Xavi còn có cơ hội rời Barca với cú ăn ba. Trước mắt anh còn hai chiếc cúp nữa chờ đợi: Trận chung kết Cúp Nhà vua với Athletic Bilbao ngày 30.5 và trận chung kết Champions League ở Berlin ngày 6.6 với Juventus. Lần gần nhất Barca gặp Juventus ở một trận đấu chính thức vào năm 2003, khi đó HLV Barca là Radomir Antic, trong hàng tiền vệ có Luis Enrique và người ghi bàn cho Barca chính là Xavi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.