Làm chủ tịch mới của Barcelona ôm cục nợ ‘khủng’ 1 tỉ euro, nhưng các ứng viên vẫn ham

Giang Lao
Giang Lao
13/01/2021 15:40 GMT+7

Theo báo chí Tây Ban Nha, vị chủ tịch mới của Barcelona phải ưu tiên trả những món nợ ‘khủng’ trong vòng 12 tháng tới, vì đội bóng xứ Catalan đang lâm cảnh nợ như chúa chổm gần 1 tỉ euro.

Bất kể như vậy, cuộc bầu cử chủ tịch của CLB Barcelona vào ngày 24.1 tới vẫn diễn ra cực nóng với hai ứng viên nặng ký cho chức chủ tịch gồm Joan Laporta và Victor Font đang tranh nhau dữ dội. Cuộc đua còn có 2 ứng viên nữa là Toni Freixa và Emili Rousaud, nhưng khả năng chiến thắng không cao.
Cùng thời điểm, tờ nhật báo La Vanguardia ở vùng Catalonia vừa tiết lộ, những ảnh hưởng bởi đại dịch đã khiến Barcelona đang tiến gần số nợ kỷ lục lên tới gần 1 tỉ euro, trong đó riêng số nợ ròng cần phải trả cho các chủ nợ trong vòng 12 tháng tới đã lên mức gần 500 triệu euro.
Barcelona còn bị một vố rất đau nữa do đại dịch gây ra, đó là CLB xứ Catalan đã mở một chiến dịch quảng bá rầm rộ từ mùa 2019 - 2020 với chi phí gần 100 triệu euro để hướng tới mục tiêu trở thành CLB đầu tiên trên thế giới đạt mức doanh thu “khủng” 1 tỉ euro trong một mùa giải.
Những dự tính của Barcelona rất chắc chắn, vì ngoài tài trợ, quảng cáo, kinh doanh thương mại, thì chỉ riêng những dịch vụ nhỏ lẻ như tham quan sân vận động Nou Camp, bảo tàng CLB hay bán hàng lưu niệm, áo đấu… cũng đã giúp CLB này mỗi năm thu gần 320 triệu euro do có một lượng CĐV trung thành khổng lồ.

4 ứng viên vào chung kết cuộc bầu cử chủ tịch Barcelona ngày 24.1 tới trên báo chí Tây Ban Nha

El Mundo

Thế nhưng, tất cả đều bị đại dịch thổi bay bởi từ đầu năm 2020 đến nay các sân sạch bóng khán giả. Điều này làm doanh thu dự tính giờ bị thâm thụt gần 400 triệu euro do những đầu tư đã không thu lại được chi phí nào, chưa kể số tiền gần 100 triệu euro chi để quảng bá cũng tan biến như bọt xà phòng.
Trước mắt, đội bóng xứ Catalan đã giữ lại được một phần chi phí trả lương cho các cầu thủ khoảng 170 triệu euro, trong tổng số 350 triệu euro phải trả. Nhưng số này cũng đến hạn phải thanh toán với mức phụ trội 45 triệu euro cho các cầu thủ mỗi năm trong vòng 4 mùa giải tiếp theo.

Messi và đồng đội chuẩn bị cho trận bán kết tranh Siêu cúp Tây Ban Nha gặp Real Sociedad rạng sáng 14.1

AFP

Hy vọng của Barcelona là từ cuối năm 2020 sẽ đón được 25% khán giả trở lại sân, 50% từ tháng 1 và 100% từ tháng 2.2021, nhằm thu lại chi phí bù đắp. Thế nhưng, với tình hình dịch bệnh như hiện tại thì điều đó vẫn không thể xảy ra. Dự kiến phải đến tháng 4 các sân vận động ở Tây Ban Nha mới đón khán giả trở lại, nhưng đều phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh có được kiểm soát hay không.
Vì vậy, hy vọng để trả nợ của Barcelona giờ phải phụ thuộc hết vào cuộc bầu cử chủ tịch mới vào ngày 24.1 tới đây, với vị chủ tịch mới sẽ tìm ra được các nguồn tài chính để giải cứu đội bóng xứ Catalan thoát cảnh phá sản. Người được kỳ vọng nhất là ông Joan Laporta - cũng từng làm chủ tịch Barcelona giai đoạn 2003 - 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.