Les Bleus vào hiểm địa

07/09/2010 09:00 GMT+7

Thất bại trước Belarus giúp người Pháp hiểu rằng HLV Laurent Blanc cần có thêm thời gian trước khi đưa đội tuyển của họ vượt qua cơn nguy khốn.

Người Pháp đang đặt hy vọng vào Benzema, nhưng anh chỉ vừa mới bình phục chấn thương... - Ảnh: AFP

Thất bại trước Belarus giúp người Pháp hiểu rằng HLV Laurent Blanc cần có thêm thời gian trước khi đưa đội tuyển của họ vượt qua cơn nguy khốn.

Thế nên, dù chìm sâu trong buồn bã và thất vọng, chưa ai vội chỉ trích Blanc. Song ít nhất vị thần may mắn đã không đứng về phía Blanc lúc này, nếu không muốn nói là chống lại ông trước chuyến hành quân đến hiểm địa Sarajevo để gặp Bosnia-Herzegovina.

Không chỉ bị tác động bởi những án treo giò dành cho các trụ cột, hàng tấn công của Les Bleus gần như tan nát với 3 ca chấn thương của Guillaume Hoarau, Loic Remy và Louis Saha. Tính cả cầu thủ vừa mới được triệu tập Jimmy Briand, Blanc còn đúng 3 tiền đạo, trong đó Karim Benzema chỉ vừa mới bình phục chấn thương. Người còn lại là Kevin Gameiro.

Sự trở lại của Benzema được người Pháp xem như một chiếc phao cứu sinh. Song Benzema khó lòng đem lại làn gió mát cho lối chơi tấn công bất lực của tuyển Pháp, bởi cựu cầu thủ của Lyon không xứng đáng nhận được nhiều kỳ vọng đến thế sau một mùa bóng nhạt nhòa ở Real Madrid. Trong cơn lốc của những lời kêu gào đổi mới, người Pháp quên mất một điều cốt lõi rằng cái mới không nhất thiết luôn tốt hơn cái cũ. Thực tế cho thấy 76.000 khán giả có mặt ở Stade de France vào tuần trước có thể được tha thứ nếu họ tưởng rằng Raymond Domenech vẫn còn ở đâu đó trên băng huấn luyện.

Không có Franck Ribery, Yoann Gourcuff và Sami Nasri, thật khôi hài nếu kỳ vọng Blanc có thể xây dựng một bộ khung vững chắc cho tuyển Pháp. Khi được hỏi liệu bao lâu nữa tuyển Pháp mới có thể mạnh mẽ trở lại, cựu HLV của Bordeaux buồn bã thừa nhận với Reuters: “Tôi không biết. Nó có thể là 1 năm hoặc không bao giờ. Tôi chỉ hy vọng có thể giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể”.

Hơn ai hết, Pháp cần một chiến thắng để xua tan ký ức buồn bã ám ảnh họ trong vài tháng qua song với hàng công sứt mẻ, sẽ khó có một cuộc vây hãm nào ở Sarajevo. Ngược lại, hàng phòng ngự tầm thường của họ có thể là miếng mồi ngon cho một đội tuyển Bosnia-Herzegovina trẻ trung đang khao khát khẳng định tên tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới. Tiền vệ Miralem Pjanic không giấu giếm sự vui mừng khi gặp Pháp trong hoàn cảnh này. “Nếu có một thời điểm thuận lợi nhất để đối đầu với Pháp, đó là lúc này”, tiền vệ tấn công của Lyon nói.

Như đa phần những đội bóng của các quốc gia tách ra từ Nam Tư cũ, Bosnia-Herzegovina có lối chơi đậm chất kỹ thuật. Hàng tấn công của họ ẩn chứa sức mạnh hủy diệt với bộ đôi tiền vệ Pjanic, Zvezdjan Misimovic (Galatasaray) cùng 2 chân sút lừng danh ở Bundesliga, Edin Dzeko (Wolfsburg) và Vedad Ibisevic (Hoffenheim). Điểm yếu của Bosnia-Herzegovina là hàng phòng ngự không tương xứng với chất lượng hàng công và thiếu chiều sâu lực lượng. HLV Safet Susic từng thổ lộ ông chỉ có 14 hoặc 15 cầu thủ có đủ đẳng cấp để đưa ra sân. Song không may cho người Pháp, lúc này Bosnia-Herzegovina đang có đầy đủ sức mạnh. Trong bối cảnh như hiện nay, chuyến hành quân đến bán đảo Balkan của những chú gà trống Gaulois sẽ là chuyến đi lành ít dữ nhiều.

2 trận còn lại

Belarus - Romania: Belarus tạo nên cú sốc khi đánh bại Pháp 1-0 ở Paris song khó có thể coi đây là một chiến thắng may mắn vì rõ ràng đội bóng của HLV Bernd Stange chơi ngày càng tiến bộ. Bằng chứng là họ có được 4 chiến thắng trong 6 trận gần nhất đồng thời chỉ để lọt lưới 4 bàn. Romania ngược lại đang có chiều hướng xuống dốc với 1 trận thắng sau 6 trận. Họ cũng vừa để hòa Albania nên không có gì bất ngờ nếu Belarus tiếp tục có thêm 1 chiến thắng trên sân nhà.

Albania - Luxembourg: Đã 2 năm trôi qua kể từ lần cuối Luxembourg giành được một chiến thắng. Không ai chờ đợi một ngạc nhiên đến từ đội bóng xếp vị trí 127 trên bảng xếp hạng của FIFA trong chuyến làm khách trên sân của Albania. Albania có thành tích 4 trận thắng trong 5 trận gần nhất, đều trước các đối thủ mạnh hơn Luxembourg.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.