Lịch sử gọi tên Hodgson

12/05/2010 09:47 GMT+7

Danh hiệu HLV bóng đá Anh xuất sắc nhất mùa giải đã thuộc về Roy Hodgson, người đưa Fulham lọt vào trận chung kết Europa League đêm nay.

Thông thạo 8 thứ tiếng, Roy Hodgson dễ dàng tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới - Ảnh: AFP

Danh hiệu HLV bóng đá Anh xuất sắc nhất mùa giải đã thuộc về Roy Hodgson, người đưa Fulham lọt vào trận chung kết Europa League đêm nay.

Theo tiết lộ của ông Wilkinson, chủ tịch Hiệp hội các HLV bóng đá Anh LMA, Hodgson giành danh hiệu này với khoảng cách phiếu bầu chọn so với người về nhì lớn nhất trong lịch sử 18 năm của giải thưởng này. Điều đó chứng tỏ Hodgson là một HLV rất uy tín, được các đồng nghiệp quý mến và chiến tích dẫn dắt một đội thường thường bậc trung ở Premier League đến một trận chung kết cúp châu Âu rất đáng nể.

Hodgson bắt đầu sự nghiệp HLV từ rất sớm, năm ông 29 tuổi, vì sự nghiệp cầu thủ của ông khá làng nhàng. CLB đầu tiên ông dẫn dắt là CLB Thụy Điển Halmstads, năm 1976. Ngay mùa đầu, ông đã đưa Halmstads từ chỗ luôn phải lo lắng trụ hạng giành chức vô địch. Ngoài ra, ông còn dẫn dắt các CLB Thụy Điển khác là Orebro, Malmo.

Nếu muốn thành công, bạn phải chuyên nghiệp hóa công việc của mình _Roy Hodgson (theo fulhamfc.com)
Hơn 30 năm Hodgson phiêu du ở bên ngoài nước Anh là chính. Nơi ông ở lâu nhất là vùng Bắc Âu: Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan. CLB lớn nhất ông từng dẫn dắt là Inter, mùa 1996-1997, ông đã đưa đội này lọt vào chung kết Cúp UEFA (thua Schalke sau loạt sút luân lưu 11m). Thành tích tốt nhất của Hodgson là dẫn dắt tuyển Thụy Sỹ lọt vào VCK World Cup 1994 sau 28 năm chờ đợi, ông cũng đưa đội này lần đầu tiên đến VCK Euro (1996). Ngay sau khi vượt qua vòng loại Euro 1996, Hodgson từ chức để nhận công việc ở Inter cuối năm 1995.

Đi nhiều, Hodgson học được rất nhiều và ông trở thành một con người rất lịch duyệt. Ngoài tiếng Anh mẹ đẻ, ông nói trôi chảy tiếng Ý, Na Uy, Thụy Điển và nói xã giao được bằng tiếng Đức, Pháp, Đan Mạch, Phần Lan. Tổng cộng là 8 thứ tiếng. Cứ có thời gian rảnh là ông đọc tiểu thuyết của các tác giả “khó nhằn” như Milan Kundera, John Updike, Philip Roth...

Tiểu sử của Roy Hodgson
Sinh ngày: 9.8.1947
Quốc tịch: Anh

CLB và tuyển QG từng dẫn dắt: Halmstads, Bristol City, Örebro, Malmo, Neuchatel Xamax, Thụy Sỹ, Inter Milan (2 lần), Blackburn, Grasshopper, Copenhagen, Udinese, UAE, Viking, Phần Lan, Fulham

Thành tích: 4 chức vô địch Thụy Điển (Halmstads: 1976, 1979); (Malmo: 1986, 1988); Vô địch Đan Mạch (Copenhagen: 2001), vào chung kết cúp UEFA 1997...

“Làm việc ở các nước Bắc Âu rất dễ dàng vì họ là những người có tính tổ chức rất cao”, Hodgson nhận xét, “Làm việc ở Thụy Sỹ cực khó vì có một sự ganh tị rất lớn giữa những người Thụy Sỹ gốc Ý, gốc Pháp, gốc Đức. Người gốc Đức nghĩ họ là số 1, người gốc Pháp nghĩ họ là thượng đẳng còn người gốc Ý cho rằng họ hiểu bóng đá nhất. Đưa họ lại gần nhau là một việc không dễ dàng nhưng tôi nghĩ tôi thành công ở đó là bởi tôi chẳng thuộc gốc nào trong 3 nhóm người trên, tôi là người nước ngoài”.

Còn Inter? “Các cầu thủ chơi bóng ở Ý cần có sức mạnh tinh thần lớn hơn ở nơi khác vì tại Serie A có rất nhiều sức ép. Nếu bạn thua 1 trận giao hữu ở Anh, mọi người có thể nói: chúng ta chơi tốt, chỉ thua một bàn ngớ ngẩn. Nhưng nếu thua trận giao hữu ở Ý, người ta sẽ đặt các câu hỏi: Làm sao chúng ta có thể thua được? Điều này sẽ ảnh hưởng đến mùa giải thế nào? Inter là mồ chôn của rất nhiều cầu thủ”.

Nổi danh ở nước ngoài, Hodgson không mấy may mắn ở Anh. Ông về Bristol năm 1982 được vài tháng thì đội này phá sản. Năm 1997, ông trở lại Blackburn và bị sa thải chỉ sau hơn 1 mùa bóng. Quyết định nhận chiếc ghế HLV ở Fulham vào ngày 30.12.2007 là một quyết định được xem là rất liều lĩnh của Hodgson, vì khi đó Fulham xếp thứ 19 Premier League. Khi nhận Fulham, Hodgson đã từ chối ghế HLV tuyển Phần Lan và ghế giám đốc kỹ thuật Inter.

Trước vòng 36 của mùa giải 2007-2008, theo lý thuyết thì Fulham phải thắng cả 3 trận cuối mới có thể trụ hạng. Vòng 36, họ bị Man City dẫn trước 2-0 đến phút 70, trong 20 phút cuối, Fulham lội ngược dòng thắng lại 3-2. Hai vòng cuối, họ thắng Birmingham và Portsmouth để trụ hạng nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại so với Reading. Hodgson bắt đầu nhận thấy vận may của ông ở nước Anh từ đó. Mùa 2008-2009, Fulham xếp thứ 7 và mùa này, họ đi một mạch đến trận chung kết Europa League.

Với một đội hình trung bình, việc Fulham đi từ nguy cơ xuống hạng đến một trận chung kết cúp châu Âu rõ ràng là nhờ vào một tay của Hodgson. Ông đang được đề nghị những công việc lớn hơn, thí dụ tiếp quản ghế HLV Liverpool nếu Benitez ra đi. Liệu ông sẽ đi? “Không được, nếu ông ấy muốn đi, chúng tôi sẽ trói ông ấy lại, nhốt vào phòng thay đồ để ông ấy không đi đâu hết”, thủ môn Schwarzer của Fulham quả quyết.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.