Lionel Messi bất ngờ giành Quả bóng vàng

11/01/2011 05:30 GMT+7

(TNO) Tiền đạo người Argentina Lionel Messi đã bất ngờ vượt qua hai người đồng đội ở Barcelona, Xavi và Andres Iniesta, để giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA năm 2010.

Lionel Messi nhận quả bóng vàng - Ảnh: AFP

(TNO) Tiền đạo người Argentina Lionel Messi đã bất ngờ vượt qua hai người đồng đội ở Barcelona, Xavi và Andres Iniesta, để giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA năm 2010.

Những màn trình diễn mê hoặc ở Barcelona đã xua tan đi một kỳ World Cup thất vọng cùng tuyển Argentina của Messi, giúp anh được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lần thứ hai liên tiếp.

Messi ghi được 58 bàn thắng cho Barcelona trong năm ngoái để giúp đội bóng xứ Catalan bảo vệ ngôi vô địch La Liga và dẫn đầu bảng xếp hạng trong năm nay song anh không ghi nổi một bàn cho Argentina tại World Cup 2010. Iniesta và Xavi trái lại đã lên ngôi vô địch tại Nam Phi mùa hè này cùng với tuyển Tây Ban Nha. Do vậy, không có nhiều người dự đoán Messi sẽ được vinh danh.

Messi phát biểu tại buổi lễ trao giải ở Zurich, Thụy Sĩ: “Đây là một ngày rất đặc biệt đối với tôi. Tôi không mong đợi chiến thắng trong hôm nay. Bản thân việc có mặt tại đây cùng những người đồng đội đã là một niềm hạnh phúc. Tôi xin được chia sẻ nó cùng với gia đình, những người bạn, tất cả những người hâm mộ Barcelona và người Argentina”.

Giải thưởng Quả bóng vàng FIFA là kết quả việc sáp nhập giữa danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA và Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí France Football trao tặng. Do vậy, nó được bầu chọn bởi HLV trưởng và đội trưởng các đội tuyển quốc gia cùng với một số nhà báo thể thao chọn lọc trên thế giới. Messi cũng chính là cầu thủ giành cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA và Quả bóng vàng châu Âu vào năm 2009.

Tiền đạo 23 tuổi giành được 22,65% số phiếu bầu trong danh sách ứng cử viên rút gọn vốn gồm 23 người. Iniesta về nhì với 17,36% còn Xavi nhận được 16,48% số phiếu. Cả ba cầu thủ này đều xuất thân từ lò đào tạo La Masia của Barcelona.

Tây Ban Nha trắng tay ở giải cá nhân

Ngoài thất bại của Xavi và Iniesta, đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha còn trắng tay ở những giải cá nhân khác khi HLV Jose Mourinho vượt qua Vincente del Bosque và Pep Guardiola để trở thành HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010 của FIFA.


 Jose Mourinho nhận chúc mừng trước khi lên nhận giải - Ảnh: AFP

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha được vinh danh nhờ vào việc dẫn dắt Inter Milan đoạt chức vô địch Serie A, cúp quốc gia Ý và Champions League năm 2010 trước khi chuyển sang dẫn dắt Real Madrid. Tuy vậy, “Người đặc biệt” tỏ ra khá khiêm tốn tại buổi lễ. Ông phát biểu: “Giải thưởng quan trọng nhất là giải thưởng tập thể, không phải giải cá nhân”.

Điều an ủi cho những người Tây Ban Nhà là việc họ có đến 6 gương mặt tại đội hình tiêu biểu của FIFA năm 2010. Đó là Iker Casillas, David Villa, Carles Puyol, Gerard Pique cùng với Xavi và Iniesta.

Hai hậu vệ người Brazil Lucio và Maicon, cùng với tiền vệ Wesley Sneijder của Hà Lan, Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha và Messi hoàn tất danh sách 11 cầu thủ này.

Tất cả 11 cầu thủ nói trên đều thuộc ba đội bóng Barcelona, Real Madrid và Inter Milan.


 Đội hình bóng đá tiêu biểu của thế giới năm 2010 - Ảnh: AFP

Trong khuôn khổ các giải thưởng còn lại, giải Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới thuộc về tiền đạo người Brazil Marta, người được trao tặng danh hiệu lần thứ năm liên tiếp, trong khi HLV người Đức Silvia Neid là HLV nữ xuất sắc nhất thế giới nhờ vào việc dẫn dắt tuyển nữ Đức bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới.

Giải thưởng cống hiến năm 2010 thuộc về Tổng giám mục người Nam Phi Desmond Tutu. Nhân vật từng giành giải Nobel Hòa bình được vinh danh nhằm mục đích ghi nhận những đóng góp của Nam Phi trong việc tổ chức World Cup 2010.

Giải Fair-play được trao tặng cho đội U.17 nữ của Haiti nhờ việc họ góp mặt tại giải U.17 của khu vực CONCACAF, chỉ hai tháng sau thảm họa động đất kinh hoàng xảy ra tại nước này vào tháng 1 năm ngoái.

Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ Hamit Altintop được trao giải Puskas dành cho bàn thắng đẹp nhất thế giới trong năm với cú volley đẹp mắt trong trận đấu vòng loại Euro 2012 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan. Đây là giải thưởng do người hâm mộ bầu chọn, được đặt theo tên của huyền thoại người Hungary Ferenc Puskas.

Danh sách giải thưởng

Quả bóng vàng: Lionel Messi (Barcelona/Argentina).

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới: Marta (FC Gold Pride, Santos/Brazil).

HLV nam xuất sắc nhất thế giới: Jose Mourinho (Inter Milan và Real Madrid).

HLV nữ xuất sắc nhất thế giới: Silvia Neid (Đức).

Đội hình tiêu biểu: Iker Casillas (Real Madrid/Tây Ban Nha) - Maicon (Inter Milan/Brazil), Gerard Pique (Barcelona/Tây Ban Nha), Lucio (Inter Milan/Brazil), Carles Puyol (Barcelona/Tây Ban Nha) - Andres Iniesta (Barcelona/Tây Ban Nha), Xavi (Barcelona/Tây Ban Nha), Wesley Sneijder (Inter Milan/Hà Lan) - Cristiano Ronaldo (Real Madrid/Bồ Đào Nha), David Villa (Barcelona/Tây Ban Nha), Lionel Messi (Barcelona/Argentina).

Giải Puskas (Bàn thắng của năm): Hamit Altintop (Kazakhstan gặp Thổ Nhĩ Kỳ).

Giải Fair Play: U.17 nữ Haiti

Giải cống hiến: Desmond Tutu.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.