Liverpool bị rao bán

12/04/2010 09:14 GMT+7

Hai ông chủ người Mỹ của Liverpool, George Gillett và Tom Hicks, đã nhờ người rao bán CLB vì không thể kham nổi món nợ quá lớn đang đến hạn thanh toán.

Ông chủ Tom Hicks (giữa) không còn “mặn mà” với Liverpool - Ảnh: AFP

Hai ông chủ người Mỹ của Liverpool, George Gillett và Tom Hicks, đã nhờ người rao bán CLB vì không thể kham nổi món nợ quá lớn đang đến hạn thanh toán.

Với những gì đang diễn ra, đây chắc chắn là mùa giải đáng quên với Liverpool. Đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh giờ chỉ còn hy vọng vào việc giành chức vô địch Europa League cũng như một suất dự Champions League mùa tới. Tuy nhiên, để thực hiện hai mục tiêu đó cũng không phải dễ dàng.

Đó là trên sân bóng, còn bên ngoài sân, tình hình cũng tồi tệ chẳng kém. Hôm qua, theo một loạt tờ báo Anh, hai ông chủ của Liverpool là Tom Hicks and George Gillett đã có những động thái để chuẩn bị bán đội bóng này. Hai tỉ phú người Mỹ đã thuê ngân hàng Barclays Capital tìm những nhà đầu tư để giảm bớt gánh nặng về tài chính. Không chỉ vậy, bộ đôi này còn không giấu giếm ý định sẽ bán luôn Liverpool nếu có đối tác đưa ra mức giá hợp lý.

Theo báo chí Anh, “mức giá hợp lý” Hicks và Gillett mong đợi là vào khoảng 600 triệu bảng.  Tuy nhiên, chắc chắn hai ông chủ này cũng sẽ cân nhắc trước khi quyết định bán Liverpool cho đối tác nào đó. Bởi cách đây chưa lâu, Hicks đã từ chối lời đề nghị mua lại 40% cổ phần Liverpool với giá 105 triệu bảng của ngân hàng The Rhone Group.

Việc hai nhà tỉ phú người Mỹ có ý định bán Liverpool có nguyên nhân xuất phát từ khoản nợ 237 triệu bảng mà đội bóng thành phố cảng nước Anh đang mang. Không chỉ vậy, nếu thất bại trong việc giành quyền dự Champions League mùa tới, Liverpool sẽ thất thu một khoản tiền không nhỏ. Khi đó, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thật sự. Ban lãnh đạo Liverpool sẽ phải chọn một trong hai cách là tìm thêm các nhà đầu tư hoặc bán đi các ngôi sao của đội bóng để trang trải nợ nần.

 
Băng-rôn phản đối giới chủ Liverpool xuất hiện thường xuyên hơn trong thời
gian gần đây

Các khoản nợ của Liverpool hiện nay có một phần lỗi của HLV Rafael Benitez. Trong suốt khoảng thời gian 6 năm làm việc tại sân Anfield, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã chi tổng cộng 220 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Tất cả khoản tiền trên đều do Hicks và Gillett mượn từ các ngân hàng và Liverpool phải trả nợ cả gốc lẫn lãi. Dù chi rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng nhưng thành công trên sân cỏ của Liverpool lại không nhiều. Thành tích đáng chú ý nhất mà Benitez mang lại cho “Quỷ đỏ” là chức vô địch Champions League mùa giải 2004-2005.

Trong hoàn cảnh hiện nay, cựu HLV của Valencia vẫn muốn tiếp tục có tiền để chi tiêu. Ông yêu cầu ban lãnh đạo Liverpool cấp 60 triệu bảng để mua cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè tới. “Tôi muốn có thêm 3 hay 4 cầu thủ mới. Giá của mỗi cầu thủ hàng đầu hiện khoảng từ 15-20 triệu bảng”, Benitez cho biết.

Xem ra, có lẽ Hicks và Gillett nhận thấy đã không còn có thể kiếm tiền từ Liverpool. Bán đội bóng vào thời điểm này sẽ được giá hơn khi đã lâm vào khủng hoảng.

Juve muốn có cả thầy lẫn trò

Với việc Liverpool đang gặp khó khăn về mặt tài chính, các ngôi sao của đội bóng này đã trở thành mục tiêu theo đuổi của những đại gia ở châu Âu. CLB Juventus cũng là một trong số này. Theo báo chí Anh, Juve đang tìm cách chiêu mộ HLV Rafael Benitez cũng như hai cầu thủ quan trọng của Liverpool là tiền đạo Fernando Torres và tiền vệ Javier Mascherano.

L.H (Theo AFP)

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.