Lo cho Bafana Bafana

28/05/2010 08:46 GMT+7

Có rất nhiều cách thuận tiện để một đội chủ nhà World Cup xây dựng sự tự tin trước khi bước vào tham chiến trong giải đấu. Nhưng làm theo cách của Bafana Bafana (biệt danh của tuyển Nam Phi) thì đừng nên. Với một đội hình thiếu tài năng và sự chuẩn bị cẩu thả, Nam Phi đang đối mặt với nguy cơ trở thành đội chủ nhà đầu tiên bị loại ở vòng bảng World Cup.

Sau nhiều năm chinh chiến HLV Carlos Parreira gần như cạn kiệt hết ý tưởng, chưa tạo ra được điều gì mới cho tuyển Nam Phi - Ảnh: AFP

Có rất nhiều cách thuận tiện để một đội chủ nhà World Cup xây dựng sự tự tin trước khi bước vào tham chiến trong giải đấu. Nhưng làm theo cách của Bafana Bafana (biệt danh của tuyển Nam Phi) thì đừng nên. Với một đội hình thiếu tài năng và sự chuẩn bị cẩu thả, Nam Phi đang đối mặt với nguy cơ trở thành đội chủ nhà đầu tiên bị loại ở vòng bảng World Cup.

Việc làm cẩu thả gần đây nhất của LĐBĐ Nam Phi (SAFA) là dàn xếp để đội tuyển của HLV Parreira đá giao hữu với đội Guatemala đang xếp hạng thứ 114 thế giới. Trước đó, ông Parreira kịch liệt phản đối chuyện SAFA xếp đội bóng của ông chơi trận giao hữu với Panama đứng hạng 74 thế giới vì ông cho rằng đối thủ này không đủ mạnh để các cầu thủ Nam Phi của ông thử thách.

SAFA chấp nhận yêu cầu của Parreira, hủy trận Nam Phi gặp Panama, nhưng cuối cùng họ không mời được đội bóng mạnh hơn Panama, đành phải mời Guatemala. Trận gặp Guatemala này sẽ được tổ chức vào ngày 31.5, sau đó Nam Phi đá trận giao hữu với Đan Mạch ngày 5.6 rồi bước vào vòng bảng World Cup với các đối thủ lần lượt là Mexico (11.6), Uruguay (16.6), Pháp (22.6).

Trước đó, SAFA tuyên bố hùng hồn sẽ mời các đội hàng đầu như Brazil, Argentina, Đức, Anh đá giao hữu để Parreira rèn quân. Thế nhưng, họ chẳng mời được đội hàng đầu nào. Các đội này coi Nam Phi hiện đang xếp thứ 83 thế giới là đối thủ dưới tầm để thử nghiệm đội hình. Bên cạnh đó, SAFA cũng từ chối chi tiền để mời các đội hàng đầu đến Nam Phi, ví dụ như Argentina đòi 1 triệu bảng là lộ phí. 8 trận giao hữu gần đây của tuyển Nam Phi, chỉ có 2 đối thủ Nhật Bản và Bulgaria nằm trong tốp 50 trên bảng FIFA.

Tuyển Nam Phi đóng trại chuẩn bị tại Đức trước khi về quê nhà. Tại đây, họ mời được CHDCND Triều Tiên (khi đó đang tập huấn ở TBN) đá trận giao hữu ở Wiesbaden ngày 22.4 và trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0. Sepp Blatter, chủ tịch FIFA dự khán trận này đã nhận xét: “Nếu họ muốn qua vòng bảng, họ phải có những bàn thắng. Điều thiếu sót lớn nhất của họ là chiến thuật”. Blatter, ngoài những người Nam Phi, là người mong mỏi Nam Phi tiến xa ở giải đấu này nhất.

Nếu Nam Phi muốn qua vòng bảng phải có bàn thắng. Điều thiếu sót lớn nhất của họ là chiến thuật _Sepp Blatter (theo AP)
Một đội tuyển dự World Cup mà chơi chẳng có chiến thuật gì, nhận xét của Blatter thật đau lòng. Parreira đã từng dẫn dắt Brazil giành cúp vàng World Cup 1994 chẳng nhẽ lại kém cỏi thế sao? Thật ra, bàn tay của HLV này đã mất sự mầu nhiệm kể từ sau thất bại của Brazil tại World Cup 2006.

Parreira đến Nam Phi làm việc năm 2006 rồi từ chức vào tháng 4.2008 về Brazil với lý do vợ ốm và quay lại làm việc vào tháng 10.2009. Giữa khoảng thời gian trên, SAFA thuê HLV Santana, đồng hương của Parreira dẫn dắt đội bóng. Ông này làm việc nói chung là tốt, ít ra cũng đưa Nam Phi vào bán kết Confed Cup 2009. Nhưng khi Parreira mở lời xin trở lại, SAFA sa thải Santana luôn. SAFA đúng là rất “quẩn” trong việc thuê HLV, thà họ giữ lại Santana làm việc còn hơn. Parreira, 67 tuổi, sau nhiều năm chinh chiến gần như cạn kiệt hết ý tưởng và hiện tại ông chưa tạo ra được điều gì mới cho đội Nam Phi.

Là đội chủ nhà nhưng thật lạ là Nam Phi được nhận đại bản doanh để đóng quân trong thời gian diễn ra World Cup cuối cùng trong số 32 đội dự giải. Lý do? Tiến độ xây dựng chậm. SAFA thật đáng chê trách.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.