Lọ lem xỏ giày đinh

17/10/2013 03:15 GMT+7

Với chiến thắng 1-0 trước Lithuania, lần đầu tiên trong lịch sử Bosnia-Herzegovia giành được quyền tham dự VCK World Cup.

Với chiến thắng 1-0 trước Lithuania, lần đầu tiên trong lịch sử Bosnia-Herzegovia giành được quyền tham dự VCK World Cup. 

 Lọ lem xỏ giày đinh
Niềm vui của HLV Susic và các thành viên của đội tuyển Bosnia-Herzegovina trong ngày làm nên lịch sử - Ảnh: AFP

Nga, Anh, Tây Ban Nha (TBN) và Bosnia-Herzegovina đã trở thành những đội tuyển cuối cùng của châu Âu giành được quyền vào thẳng VCK World Cup 2014 khi giai đoạn vòng loại ở khu vực này kết thúc rạng sáng qua.

Tuy nhiên, nếu như TBN đến Brazil là để bảo vệ ngôi vô địch, Anh hạnh phúc với lần thứ 5 liên tục cập bến World Cup và Nga trở lại sân khấu lớn sau 12 năm vắng bóng thì đây chỉ mới là lần đầu tiên Bosnia giành được quyền tham dự ngày hội của bóng đá thế giới.

 

Kết quả các trận vòng loại khu vực châu Âu

Bảng A: Bỉ - Xứ Wales: 1-1, Scotland - Croatia: 2-0, Serbia - Macedonia: 5-1; Bảng B: Bulgaria - CH Czech: 0-1, Đan Mạch - Malta: 6-0, Ý - Armenia: 2-2; Bảng C: Faroe - Áo: 0-3, CH Ireland - Kazakhstan: 3-1, Thụy Điển - Đức: 3-5; Bảng D: Thổ Nhĩ Kỳ - Hà Lan: 0-2, Romania - Estonia: 2-0, Hungary - Andorra: 2-0; Bảng E: Thụy Sĩ - Slovenia: 1-0, Na Uy - Iceland: 1-1, Síp - Albania: 0-0; Bảng F: Israel - Bắc Ireland: 1-1; Bảng G: Latvia - Slovakia: 2-2, Hy Lạp - Liechtenstein: 2-0; Bảng H: Anh - Ba Lan: 2-0, Montenegro - Moldova: 2-5, San Marino - Ukraine: 0-8. T.NG

Có thể nói trường hợp của Bosnia ở vòng loại World Cup 2014 bao gồm cả 2 yếu tố thời thế tạo anh hùng lẫn anh hùng tạo thời thế. Thời thế đã đưa Bosnia vào một bảng khá dễ thở với những đối thủ không quá mạnh như Hy Lạp hay Slovakia. Thế nhưng, bằng một lối chơi thiên về tấn công với thành tích 8 thắng, 1 hòa, 1 thua, ghi tròn 30 bàn thắng, đội bóng của HLV Susic đã tự quyết định số phận của chính mình, dù chỉ xếp trên Hy Lạp nhờ hiệu số bàn thắng - bại vượt trội (+24 so với +8).

Trở lại với trận đấu tại Kaunas, Bosnia đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc chinh phục mành lưới của thủ môn Arlauskis (Lithuania) dù họ nắm đến 68% thời gian kiểm soát bóng và tung ra tổng cộng 19 cú dứt điểm. Thời gian cứ cạn dần mà trong cùng lúc đó Hy Lạp đã có được bàn thắng từ rất sớm (phút thứ 7) vào lưới Liechtenstein. Thế nhưng, Bosnia vẫn kiên trì tấn công và cuối cùng họ cũng đã được đền đáp xứng đáng bằng bàn thắng lịch sử của Ibisevic ở phút 68, sau pha kiến tạo từ Dzeko.

Kể từ khi tách ra khỏi Nam Tư vào năm 1992, Bosnia đã 2 lần phải khóc hận ở các vòng play-off tranh quyền dự World Cup 2010 và Euro 2012. Lần này, khi “Những con rồng” của bán đảo Balkan quyết tâm tránh xa vết xe đổ đó thì chẳng còn đội nào trong bảng G có thể phá hủy được giấc mơ của họ. Cũng như nỗi ám ảnh về cuộc chiến tranh sắc tộc ở đất nước này chẳng những không hủy hoại được đội tuyển quốc gia mà bản thân thầy trò ông Susic còn dùng bóng đá như một công cụ mạnh mẽ để góp phần vào sự khoan dung, hiểu biết và hòa bình.

Giờ đây, “lọ lem” Bosnia đã từ bỏ đôi giày pha lê để xỏ chân vào đôi giày đinh nhằm chuẩn bị đến dự ngày hội của bóng đá thế giới. Có thể một chiếc giày đinh sẽ tuột khỏi chân họ tại Brazil 2014 nhưng không ai có thể xóa nhòa trang sử mới của bóng đá Bosnia-Herzegovina.

Pháp và Bồ Đào Nha đá play-off

Bồ Đào Nha (bảng F) và Pháp (bảng I) dù lần lượt đánh bại Luxembourg và Phần Lan (cùng tỷ số 3-0) nhưng đành chấp nhận đá play-off do Nga và Tây Ban Nha có kết quả cần thiết trước Azerbaijan (1-1) và Georgia (2-0) để giữ ngôi đầu bảng.

Như vậy, ở khu vực châu Âu, 9 đội giành vé chính thức gồm: Ý, Hà Lan, Bỉ, Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Anh và Bosnia & Herzegovina; còn 8 đội phải đá play-off là Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Croatia, Ukraine, Pháp, Thụy Điển, Romania, Iceland. Đan Mạch dù đứng nhì bảng B nhưng không thể giành vé đá play-off do có thành tích thấp nhất trong số các đội nhì bảng của 9 bảng đấu.

Lễ bốc thăm 4 cặp đá play-off sẽ diễn ra tại trụ sở của UEFA ở Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày 21.10. Các trận lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 15.11, lượt về diễn ra sau đó 4 ngày. 

T.N

Ở lượt trận vòng loại cuối của khu vực Nam Mỹ, Chile đánh bại Ecuardo 2-1 nhưng cả hai cùng đoạt 2 vé chính thức còn lại sau Argentina và Colombia tham dự World Cup 2014. Trong khi đó, dù thắng Argentina 3-2 và bằng điểm với Ecuardo (25 điểm) nhưng Uruguay phải chấp nhận vị trí thứ 5 và đá play-off do kém đối thủ hiệu số bàn thắng-thua (0 so với +4). Theo đó, ở play-off, Uruguay sẽ giáp mặt với đại diện châu Á là Jordan. Trận lượt đi diễn ra ở Jordan vào ngày 13.11 và lượt về tại Montevideo vào ngày 20.11. Ở các trận còn lại, Colombia vượt qua chủ nhà Paraguay 2-1, còn Peru bị Bolivia cầm chân 1-1.

Tại khu vực CONCACAF, Mexico phải trải qua 90 phút nghẹt thở và thua Costa Rica 1-2 nhưng cuối cùng cũng giữ được chiếc vé đá play-off (gặp New Zealand) do đối thủ cạnh tranh là Panama thất thủ 2-3 trước Mỹ. Honduras dù hòa Jamaica 2-2 nhưng vẫn sẽ đoạt vé chính thức còn lại của khu vực để cùng Mỹ và Costa Rica đến Brazil.

Tại châu Phi, Ghana cầm chắc vé đến Brazil sau khi hủy diệt vị khách Ai Cập đến 6-1 ở trận lượt đi vòng play-off. 

T.Ng

Trần Tôn

>> Mexico thắp hy vọng mong manh đến World Cup 2014
>> Tuyển Mexico thay HLV thứ 3 trong 5 ngày
>> Quật ngã Mexico, Mỹ cùng Costa Rica giành vé đến Brazil 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.