Lối chơi thực dụng vẫn thắng thế

21/06/2012 04:00 GMT+7

Vòng bảng Euro khép lại với vài bất ngờ nhưng về lối chơi, hầu hết các đội vẫn chọn cho mình con đường an toàn trước hết.

Vòng bảng Euro khép lại với vài bất ngờ nhưng về lối chơi, hầu hết các đội vẫn chọn cho mình con đường an toàn trước hết.

Được chờ đợi nhất là Tây Ban Nha (TBN) vì 4 năm trước họ đã lên ngôi với lối đá tấn công quyến rũ tiqui-taca. Nhưng 3 trận vòng bảng, các nhà ĐKVĐ chỉ giới thiệu được một nét mới là đấu pháp 4-6-0 không có tiền đạo, còn lại cách đá của họ không có sự bùng nổ, thiếu luôn chất sáng tạo. Một trong những nguyên nhân chính là các hạt nhân trong lối chơi này như Xavi, Iniesta, Silva bắt đầu chậm đi. Thêm vào đó không có mũi nhọn "quái" như David Villa ở trên nên các pha bật nhả không thật sự đem lại hiệu quả cuối cùng là bàn thắng.

Tương tự, tuyển Đức cũng không có gì mới. Họ vẫn chơi với tinh thần mạnh mẽ, sự lì lợm của một đội bóng đẳng cấp cao, kiểm soát bóng đầy toan tính, không mạo hiểm và cũng không cần đẩy tốc độ. Pháp cũng chơi theo xu hướng giành chủ động trung tuyến, nhưng hàng thủ không được tổ chức chặt mà điển hình là trận thua Thụy Điển phơi bày nhiều yếu kém. Người Anh còn thực dụng hơn khi đá nặng về phòng ngự, nhưng vẫn cho thấy sự lợi hại của nhiều cá nhân giàu kinh nghiệm khi chuyển sang phản công. Chỉ có Ý là tương đối gây bất ngờ khi không rập khuôn lối đá truyền thống Catenaccio mà “biến tướng” khá linh hoạt.

Ở vòng bảng, do khoảng cách giữa các đội không lớn nên nhiều trận kịch tính đến phút chót, nhất là với thể thức tính đối đầu trước (khi 2 đội bằng điểm) buộc các đội phải chơi tập trung đến phút cuối cùng. Những đội thiếu nghiêm túc như Nga đã trả giá đắt cho thất bại trước Hy Lạp. Nhưng đáng trách nhất vẫn là Hà Lan khi dàn sao của “cơn lốc màu da cam” bỗng trở nên tầm thường trong mắt mọi người, chơi như mơ ngủ và tự đánh mất chính mình. Dù có vài bất ngờ như sự vùng lên của Croatia hay Đan Mạch, nhưng trật tự cuối cùng vẫn do các “ông lớn” sắp xếp.

Trong xu hướng thực dụng hóa lối chơi cộng với đội hình dày, có chiều sâu thì 2 đồng chủ nhà bị loại cũng không gây bất ngờ, bởi họ thiếu lực lượng có kinh nghiệm và chưa chứng tỏ được trình độ có thể đi xa. Ukraine tuy không may mắn trước Anh nhưng đó cũng là kết quả tất yếu vì họ dưới đẳng cấp, trong khi Ba Lan ngay từ đầu đã không được đánh giá cao.

Không nhiều cá nhân nổi bật, không có nhiều bữa tiệc bàn thắng do các đội ít chơi cống hiến, người hâm mộ đang hy vọng từ tứ kết khi bước vào vòng knock-out với tính chất sống còn, các đội sẽ lao về phía trước nhiều hơn để sân cỏ Euro trở nên hấp dẫn hơn.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.