Lượt về vòng play-off: Gà gáy vang trời

21/11/2013 03:15 GMT+7

Im lặng bao nhiêu ở trận lượt đi thì “Gà trống” Pháp đã gáy vang bấy nhiêu ở trận lượt về để giành lấy tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup 2014.

Im lặng bao nhiêu ở trận lượt đi thì “Gà trống” Pháp đã gáy vang bấy nhiêu ở trận lượt về để giành lấy tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup 2014.

Sakho, người hùng của đội tuyển Pháp với 2 bàn thắng vào lưới Ukraine - Ảnh: AFP
Sakho, người hùng của đội tuyển Pháp với 2 bàn thắng vào lưới Ukraine - Ảnh: AFP 

Trong trận play-off lượt về diễn ra vào rạng sáng qua tại Stade de France, đội tuyển Pháp đã khiến mọi người ngả mũ thán phục qua màn lội ngược dòng thần kỳ trước Ukraine 3-0 để giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỷ số 3-2.

Đáng khâm phục bởi “Les Bleus” đã làm được điều mà 84% người Pháp không tin là họ sẽ thành công. Bắt đầu bằng việc HLV Deschamps đã thay đến 5 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi, rồi sau đó chơi với nhịp độ cao suốt từ đầu cho đến cuối trận để thu về đúng điều mà họ cần - 3 bàn thắng, không hơn.

Có thể cho rằng 20 phút đầu tiên chính là giai đoạn quyết định của trận đấu bởi trong lúc Pháp nhập cuộc rất tự tin, liên tục tấn công để hy vọng sớm có bàn thắng thì Ukraine trông có vẻ lo lắng, thiếu định hướng cả trong phòng thủ lẫn phản công. Tuy nhiên, chính bàn thắng trong tư thế việt vị của Benzema ở phút 34 mới được xem là bước ngoặt, dẫn đến sự sụp đổ cho Ukraine.

Thật đáng tiếc khi ngay ở trận đấu quan trọng nhất thì HLV Fomenko lại thiếu 2 mắt xích chủ chốt ở hàng hậu vệ (Kucher và Fedetiskiy bị treo giò), rồi vào đầu hiệp 2 lại mất thêm mắt xích thứ ba (Khacheridi nhận thẻ vàng thứ 2). Thế nên cũng chẳng có gì khó hiểu khi hàng phòng ngự đã giữ sạch lưới đến 8 lần trong chuỗi 12 trận bất bại lại để cho thủ môn Pyatov phải vào lưới nhặt bóng tới 3 lần. Rõ ràng, việc HLV Fomenko có quá ít lựa chọn cho hàng hậu vệ đã khiến Ukraine phải trả giá quá đắt, trái ngược với đội hình có chiều sâu của Pháp (thay đến 5 cầu thủ mà lại chơi tốt hơn).

Do đó, hình ảnh của 2 đội đã hoàn toàn đảo ngược so với trận lượt đi, nhưng “Les Bleus” còn làm tốt hơn thế khi họ chỉ cần đúng 34 phút để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Mặt khác, việc HLV Deschamps chuyển sang sơ đồ 4-3-3 đã giúp lối chơi của Pháp liền lạc hơn và cự ly giữa các tuyến được bảo đảm để phục vụ cho ý đồ tạo sức ép.

Với 68% thời gian kiểm soát bóng và tung ra đến 24 cú sút, Pháp không thắng mới là chuyện lạ.

Hat-trick của Ronaldo nhấn chìm Thụy Điển

Siêu sao Cristiano Ronaldo lại tiếp tục tỏa sáng với 3 bàn thắng cho Bồ Đào Nha trong chiến thắng 3-2 trước chủ nhà Thụy Điển để xuất sắc giành vé đến Brazil (chung cuộc thắng 4-2). Trận này dù Ibrahimovic ghi cú đúp, nhưng không đủ để giúp đội nhà lật ngược thế cờ.

Ở các trận play-off khác, Romania chỉ hòa Hy Lạp 1-1 không thể đảo ngược kết quả thua 1-3 ở lượt đi (chung cuộc thua 2-4), cũng đành ở nhà. Còn Croatia chấm dứt cuộc phiêu lưu của Iceland bằng chiến thắng 2-0 (Mandzukic và Srna ghi bàn) để thẳng tiến đến vòng chung kết World Cup (lượt đi 2 đội hòa 0-0).

Tại khu vực châu Phi, Ghana dù thua Ai Cập 1-2, nhưng đi tiếp nhờ thắng đến 6-1 ở lượt đi (chung cuộc 7-3). Còn Algeria thắng sít sao Burkina Faso 1-0 (chung cuộc 3-3), nhưng đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách (lượt đi Algeria thua Burkina Faso 2-3).

Ở trận lượt về play-off khu vực CONCACAF/châu Đại Dương, không có bất ngờ khi Mexico thắng tiếp New Zealand 4-2 (chung cuộc 9-3).

G.Lao

Trần Tôn

>> Tuyển Pháp tiếp tục hứng chịu búa rìu của truyền thông
>> Hạ đẹp tuyển Pháp, Brazil tự tin hướng đến Confederations Cup
>> HLV Del Bosque sợ tuyển Pháp
>> HLV Prandelli chờ một trận đấu nảy lửa với tuyển Pháp
>> Trốn đi chơi đêm, M'Vila bị cấm chơi cho tuyển Pháp đến năm 2014
>> Samir Nasri chưa được trở lại tuyển Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.