Malaysia sẽ loại trừ vĩnh viễn cầu thủ 'bán mình cho quỷ'

19/02/2018 14:16 GMT+7

Sau khi vấn bán độ có dấu hiệu trở lại, Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) dự kiến đề nghị áp dụng việc bỏ tù ít nhất 3 năm và loại trừ vĩnh viễn khỏi bóng đá đối với các cầu thủ dính đến dàn xếp tỷ số.

Theo tờ New Straits Times, kiến nghị trên được đưa ra bởi cựu Phó chủ tịch FAM Datuk Seri Ridzuan Sheikh Ahmad sau khi bóng đá trong nước lại rúng động về vụ 2 cầu thủ của CLB Sarawak bị bắt do liên quan đến bán độ hồi tuần trước.
“Tội phạm này là rất nghiêm trọng vì nó có thể phá hủy các giải đấu của chúng ta, nên một hình phạt nặng phải được trao cho bất cứ ai bị phát hiện có tội”, ông Ridzuan nói. Cựu quan chức trên nhấn mạnh rằng các cầu thủ “bán mình cho quỷ” phải bị tống giam ít nhất 3 năm và sau khi rời khỏi trại giam tiếp tục bị cấm bóng đá suốt đời, không được phép tham gia bất kỳ hoạt động nào dù là huấn luyện viên hay quan chức.
Tờ New Straits Times dẫn lời ông Ridzuan nói thêm rằng, kiến nghị nếu được áp dụng, án phạt nặng sẽ là một bài học cho tất cả các cầu thủ và họ chắc chắn phải lo sợ nếu muốn dính đến bán độ. Theo cựu quan chức FAM nói trên, từ trước đến nay không có cầu thủ nào dính bê bối dàn xếp tỷ số những trận đấu ở giải hàng đầu Malaysia (M-League) bị cầm tù mà chỉ có bị án phạt bị cấm thi đấu và tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời.
2 cầu thủ CLB Sarawak và 1 đồng phạm bị bắt giữ hồi tuần trước do liên quan đến bán độ ở giải hạng nhất Malaysia CHỤP MÀN HÌNH
Hồi tháng 8 năm ngoái, nỗi ám ảnh bán độ bắt đầu trở lại với bóng đá Malaysia sau khi một cựu cầu thủ CLB T-Team bị bắt giam liên quan đến bê bối dàn xếp tỷ số vào năm 2010. Mới đây nhất, hồi tuần trước, một vụ bê bối bán độ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bóng đá Malaysia khi 2 cầu thủ Sarawak cùng 1 đồng phạm bị giam giữ bởi Ủy ban chống tham nhũng Malaysia. Kiến nghị của ông Ridzuan nhận được sự hưởng ứng rất lớn bởi bóng đá Malaysia đang từng bước phát triển kể từ sau khủng hoảng do bê bối bán độ vào năm 1994. Trong đó, dấu ấn lớn nhất là việc tuyển U.23 Malaysia vừa làm nên lịch sử khi lọt vào tứ kết Giải U.23 châu Á vừa qua.
Ông Ridzuan cũng đề xuất 2 bước mà FAM có thể thực hiện để chống lại các vụ dàn xếp tỷ số, đó là cải thiện hệ thống giám sát và tổ chức các cuộc hội thảo tài chính cho người chơi. “Hệ thống giám sát của FAM tốt hơn trước nhưng vẫn có vấn đề bất cập. Vì vậy, FAM cần cải thiện hệ thống giám sát của họ, bao gồm cả việc hợp tác với các nước khác để chống lại vấn nạn bán độ”, ông Ridzuan nhấn mạnh. Theo cựu quan chức này, sau khi các cầu thủ nhận thức được sự nguy hiểm của việc dàn xếp tỷ số, FAM phải cung cấp các lớp tập huấn quản lý tài chính bởi bán độ là cách kiếm tiền dễ dàng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.