Malaysia từ chối nhập tịch cho cầu thủ gốc Congo

Giang Lao
Giang Lao
08/07/2020 19:16 GMT+7

Hy vọng nhập tịch thêm 1 cầu thủ ngoại nữa của LĐBĐ Malaysia (FAM) đã bất thành, khi hồ sơ của cầu thủ Marcel Kasongo Kalonda (người Congo) không xác thực được có gốc gác từ Malaysia.

Kalonda được cư dân mạng ở Malaysia phát hiện và giới thiệu cho FAM. Cầu thủ này cũng cho biết anh có bố và ông nội là người gốc từ bang Sabah của nước này.
Hiện thi đấu cho CLB Zesco United ở Zambia, Kalonda mới 22 tuổi, cao 1m88, chơi tốt ở vị trí trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự. Vì thế, cư dân mạng và người hâm mộ Malaysia tin chắc cầu thủ này sẽ là tăng cường đáng kể cho tuyển Malaysia.
Tuy nhiên, ý định nhập tịch Kalonda giờ chót đã bất thành vì sau khi FAM xác minh chính thức lại từ LĐBĐ Congo, lãnh sự quán Congo tại Malaysia và Cơ quan đăng ký quốc gia (NRD) cho thấy những hồ sơ của cầu thủ này xin nhập tịch hoàn toàn thiếu xác thực có gốc gác từ Malaysia.
Theo quy định của FIFA, nếu cầu thủ sinh ra ở nước ngoài muốn đủ điều kiện nhập tịch và thi đấu cho một đội tuyển quốc gia khác như mong muốn thì cần phải có gốc gác của nước đó, như cha mẹ hoặc ông bà có xuất thân từ quốc gia đó.
Vì thế, FAM chính thức ra thông báo loại bỏ ý định nhập tịch Kalonda do không đủ điều kiện, và xem xét lại toàn bộ quy trình nhập tịch cầu thủ ngoại, vì e ngại dễ mắc bẫy cầu thủ giả mạo giấy tờ để có quốc tịch Malaysia.
Ngoài ra, FAM cũng đề nghị Ủy ban kỹ thuật của tổ chức này cần phải đánh giá về mặt chuyên môn là cầu thủ đó phải có trình độ hơn cầu thủ Malaysia hoặc có triển vọng trong tương lai thì mới được xét nhập tịch, và không thể nhập tịch ồ ạt như hiện nay.

FAM thông báo cho cầu thủ Marcel Kasongo Kalonda hãy quên ý định khoác áo tuyển Malaysia vì anh không đủ điều kiện

Zesco United

Trước đó, FAM cũng nhập tịch hậu vệ Liridon Krasniqi người gốc Kosovo hồi đầu năm nay. Ngoài ra, tiền đạo Mohamadou Sumareh người gốc Gambia nhập tịch từ năm 2018 và đã khoác áo tuyển Malaysia bên cạnh các cầu thủ khác có gốc gác từ Úc, Anh và Singapore lâu nay như Brendan Gan, Matthew Davies, La'Vere Corbin-Ong và Dominic Tan.
Vì thế, người hâm mộ Malaysia đầy phấn khởi vì sắp tới đội nhà sẽ cực mạnh để đối đầu với tuyển UAE ngày 8.10 và tuyển Việt Nam ngày 13.10, trong các trận vòng loại World Cup 2022 ở bảng G khu vực châu Á thi đấu trở lại.
Mục tiêu chính của tuyển Malaysia trong việc nhập tịch ồ ạt cầu thủ là hướng tới chức vô địch AFF Cup cuối năm nay để đòi lại ngôi vương Đông Nam Á từ tay tuyển Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.