Màn ra mắt ấn tượng của các huấn luyện viên mới ở Asian Cup 2019

04/02/2019 09:31 GMT+7

Nhiều huấn luyện viên kỳ cựu đẩy kinh nghiệm của thế giới đã không thể khẳng định tên tuổi tại đấu trường châu Á. Ngược lại các nhà cầm quân mới lại bất ngờ được vinh danh tên tuổi ở sân chơi châu lục vừa kết thúc tại UAE

Ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục 2019 là cuộc so tài không chỉ của các cầu thủ trên sân cỏ mà còn là cuộc đấu trí trên băng ghế huấn luyện của 24 ông thầy. Điều đặc biệt là có tới một nửa số các ông thầy ở giải đấu châu lục năm nay từng có kinh nghiệm chinh chiến ở World Cup - sân chơi số 1 của bóng đá thế giới, trong vai trò cầu thủ hoặc huấn luyện viên của các đội tuyển quốc gia. Trong đó có những người cực kỳ nổi tiếng nhất như Marcelo Lippi, Sven Goran Eriksson, Alberto Zaccheroni, Sreko Katanec hay Carlos Queiroz…

Thế nhưng lọt vào chung kết lại là những cái tên còn khá xa lạ của làng bóng đá thế giới và mới lần đầu ra mắt ở sân chơi châu lục: Hajime Moriyasu (Nhật Bản) và Felix Sanchez (Qatar). Đều còn khá trẻ (Moriyasu sinh năm 1968 còn Felix Sanchez sinh năm 1975), thành công của hai thuyền trưởng này không chỉ là lời khẳng định đanh thép về tài năng của họ mà còn có thể coi là dấu chấm hết cho một thế hệ huấn luyện viên gạo cội của làng bóng đá thế giới - những người đã xấp xỉ hoặc ngoài 70 tuổi. 

Huấn luyện viên Sanchez của Qatar AFC

Tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng trong sự hoài nghi, nhất là sau thất bại tại ASIAD 18, huấn luyện viên  Moriyasu cho thấy mình xứng đáng với sự tin tưởng của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản. Đã không còn một hình ảnh ngây thơ như tại World Cup 2018 mà thay vào đó, lối đá thực dụng mà hiệu quả tới đáng sợ của "Samurai xanh" của họ tại giải đấu lần này đang khiến mọi đối thủ đều phải ngao ngán khi đối đầu.Màn trình diễn đáng nhớ nhất của thầy trò huấn luyện viên Moriyasu tại giải năm nay là chiến thắng 3-0 trước ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch - đội tuyển Iran, ở bán kết.

Huấn luyện viên Moriyasu của Nhật Bản Ngọc Linh

Trong khi đó, những gì mà huấn luyện viên Felix Sanchez làm được cùng đội tuyển Qatar thậm chí còn ấn tượng hơn. Đại diện Tây Á đang trình diễn thứ bóng đá mê hoặc lòng người khi toàn thắng cả 7 trận, ghi được tới 19 bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn.

Khán giả Việt Nam hẳn chưa quên nhà cầm quân này. Ở trận bán kết U.23 châu Á năm 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), chính ông Sanchez đã quay mặt không dám nhìn loạt sút 11m khi Qatar đối đầu với U.23 Việt Nam do huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt.

Khi Vũ Văn Thanh sút thắng lượt cuối đưa Việt Nam vào chung kết, ông Sanchez như thất thần trên băng ghế chỉ đạo. Có lẽ nỗi đau đó khiến ông Sacchez giờ đây vững vàng hơn khi cùng tuyển Qatar lên ngôi vô địch.

 
Trong thành công của đội bóng Tây Á, kiến trúc sư trưởng Felix Sanchez đóng vai trò to lớn. Từ cái tên bị hoài nghi, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã trở thành người hùng của bóng đá Qatar với chức vô địch châu Á lần đầu tiên trong lịch sử. 

Tuy nhiên, với việc Qatar đang hướng tới sân chơi World Cup 2022, tương lai của ông Sanchez vẫn là dấu hỏi lớn. Theo Fox Sports Asia, cựu huấn luyện viên Arsenal Arsene Wenger đang là ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế nóng tại đội tuyển quốc gia nước này. 

Huấn luyện viên đội tuyển Nhật Bản bày tỏ sự ngưỡng mộ huấn luyện viên Park Hang-seo sau trận vì Việt Nam chơi quá hay trước Nhật Bản ở tứ kết Ngọc Linh

Ngoài Sanchez và Moriyasu, Asian Cup năm nay còn chứng kiến màn ra mắt ấn tượng của không ít chiến lược gia khác. Trong đó, tiêu biểu nhất là huấn luyện viên Park Hang- seo của đội tuyển Việt Nam. Sau khi gặt hái được các chiến tích vang dội trên trường châu Á ở cấp độ trẻ (giải U23 châu Á 2018, ASIAD 18), chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục cùng đội tuyển Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Asian Cup 2019. 

Ngay trong lần đầu tham dự sân chơi hàng đầu châu lục giành cho các đội tuyển quốc gia , thầy Park đã giúp Việt Nam vượt qua vòng bảng trước khi kiên cường hạ gục Jordan ở vòng 1/8 và chỉ chịu khuất phục trước Nhật Bản ở tứ kết bởi quả 11m có sự giúp sức của công nghệ VAR.

Nụ cười thầy Park Ngọc Linh
 

                                                                                     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.