Maradona cần học hỏi Guardiola

09/04/2010 09:00 GMT+7

Nếu hỏi HLV nào hạnh phúc nhất hiện nay thì câu trả lời có lẽ sẽ là Pep Guardiola và Diego Maradona. Đơn giản bởi hai nhà cầm quân này đang có trong tay báu vật của làng bóng đá thế giới: Lionel Messi.

Maradona (trước) vẫn chưa phát huy được khả năng của Messi - Ảnh: AFP

Nếu hỏi HLV nào hạnh phúc nhất hiện nay thì câu trả lời có lẽ sẽ là Pep Guardiola và Diego Maradona. Đơn giản bởi hai nhà cầm quân này đang có trong tay báu vật của làng bóng đá thế giới: Lionel Messi.

Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ đội tuyển Argentina đang lo lắng là liệu Maradona có biết cách để Messi phát huy hết tài năng như anh đang thể hiện trong màu áo Barca tại World Cup 2010 sắp tới hay không.

Đây rõ ràng là một nỗi lo có cơ sở. Bởi kể từ khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Argentina từ tháng 11.2008, Maradona vẫn chưa khiến cho truyền nhân của mình tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Trong vòng loại World Cup vừa qua, dưới sự dẫn dắt của “cậu bé vàng”, Messi chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng (trong trận thắng Venezuela 4-0). Bên cạnh đó là pha lập công trong trận giao hữu thua tuyển TBN 1-2 hồi tháng 11.2009. Chừng đó là quá ít nếu so sánh với thành tích ghi 39 bàn trên tất cả các mặt trận mà Messi đang có trong màu áo Barcelona mùa giải này.

Có một số nguyên nhân khiến cho Messi không thể hiện được hết khả năng trong màu áo tuyển Argentina. Đó là việc Maradona liên tục thay đổi con người cũng như đấu pháp. Trong chiến dịch vòng loại vừa qua, nhà cầm quân 49 tuổi đã sử dụng tổng cộng 102 cầu thủ. Hãy thử tượng xem, mỗi trận đấu, Messi lại có những đối tác khác nhau, từ Carlos Tevez, Sergio Aguero đến Diego Milito rồi Martin Palermo..., làm sao anh có thể tạo ra những pha phối hợp ăn ý được.

Bên cạnh đó, về mặt chiến thuật, Maradona thay đổi liên tục từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-3-1-2, 4-2-3-1. Đó cũng là nguyên nhân khiến cầu thủ xuất sắc nhất thế giới không thể thích nghi.

Có lẽ Maradona cần học hỏi Guardiola và tạo ra một hệ thống cố định cho tuyển Argentina trong thời gian chuẩn bị cho World Cup sắp tới. Khi đó, người ta mới có thể hy vọng Messi sẽ lại tái hiện phong độ tuyệt vời như khi anh thi đấu cho Barca.

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.